เรือที่กำลังเพิ่มเส้นทางทั่วโลกกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น ส่งผลให้วาฬถูกเรือชน บ้างก็เสียชีวิต บ้างก็พิการ เจ้ามูน คือหนึ่งในเหยื่อโศกนาฎกรรมนี้ มันถูกเรือชนจนหลังหัก
มูน (Moon) เป็นอีกหนึ่งวาฬที่ถูกค้นพบโดยบังเอิญจากนักวิทยาศาสตร์ รูปร่างของมันทำให้มนุษย์ประหลาดใจและสงสารจับใจ เจ้ามูนเป็นวาฬหลังค่อมตัวหนึ่งที่มักอพยพไปทางตอนใต้ของฮาวาย สิ่งที่เราพบคือมูนไม่สามารถใช้หางของมันว่ายน้ำได้อย่างเต็มที่ เพราะหลังของมันหักงอ จากการตรวจสอบคาดว่า มูนถูกเรือขนาดชนเข้าอย่างจัง
มูน วาฬหลังหัก เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่า เรือก็เป็นคุกคามต่อวาฬด้วยเช่นกัน นั่นจึงเป็นคำตอบที่ว่าทำไมเราวาฬจึงเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์และทำไมเราต้องอนุรักษ์พวกมันไว้
การศึกษาเผยว่า จำนวนของเรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก แม้ในอดีตศัตรูหลักของวาฬคือการล่าวาฬเชิงพาณิชย์เมื่อศตวรรษที่ 20 แต่หลังจากการล่าวาฬดังกล่าวถูกระงับไป การจราจรทางทะเลของเรือคือปัญหาใหม่ที่พวกมันต้องเผชิญ เพราะจำนวนเรือทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4 เท่าระหว่างปี 1992-2012
เรือในที่นี้ ส่วนใหญ่คือเรือพาณิชย์ที่ไว้ใช้ขนส่งสินค้า ยกตัวอย่าง ยุโรปตะวันตก มีความหนาแน่นของเรือในน่านน้ำมากขึ้น มีทั้งเรือบรรทุกสินค้า เรือหาปลา และเรือข้ามฟาก โดยเฉพาะในสก็อตแลนด์ที่มีการจราจรทางเรือเพิ่มขึ้น 400% แม้น่านน้ำแห่งนั้นจะเป็นที่อยู่อาศัยหลักของโลมา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสหรัฐฯ เตรียมปล่อย วาฬเพชฌฆาต หลังถูกจับมาแสดงโชว์ 50 ปี
คิสก้า วาฬโดดเดี่ยวที่สุดในโลก อยู่ลำพังมากกว่า 10 ปี ตายแล้ว ด้วยวัย 47 ปี
19 กุมภาพันธ์ วันวาฬโลก รู้หรือไม่? ปัจจุบัน วาฬยังคงถูกล่าเชิงพาณิชย์
เจ้ามูน ไม่ใช่วาฬตัวแรก มีวาฬหลายตัวที่ถูกเรือชนแล้วตายทันทีและก็มีวาฬที่ถูกชนแล้วพิการแบบเจ้ามูนก็ยังมีอยู่ การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่า 95% ของเรือขนาดใหญ่ในช่องแคบซานตาบาร์บาราแม้จะชะลอความเร็วลงเหลือ 10 นอต แต่วาฬยังมีโอกาสถูกชนอยู่ 30% ในความเป็นจริงความเร็วเรือ 10 นอตก็ยังสามารถฆ่าวาฬได้ประมาณ 80% เลยสำหรับเรือขนาดใหญ่ รองลงมาคือเรือประมงที่มีโอกาสฆ่าวาฬจากความเร็วเรือ ประมาณ 50%
จากการรายงานของคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) เผยว่า ทุกวันนี้โอกาสที่วาฬจะถูกเรือชนยังมีสูงมาก จากการศึกษาในระดับภูมิภาค และหลายสายพันธุ์เริ่มลดจำนวนลงจนน่าใจหาย เสี่ยงให้วาฬอาจกลายเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้ด้วย เช่น วาฬน้ำเงินในชิลีไปจนถึงวาฬสเปิร์มในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นน่านน้ำแห่งการเดินเรือ
ออสเตรเลียวาฬเกยตื้นซ้ำอีกรอบ ครั้งนี้ 230 ตัวที่รัฐแทสมาเนีย
เราจะช่วยพวกมันได้อย่างไร?
นักวิทย์เสนอแนวทางแก้ไขว่า มีอยู่ 2 ทางแก้เท่านั้นในตอนนี้ที่สามารถทำได้ คือ
ในความเป็นจริง แผนการเหล่านี้เริ่มมีการนำไปปฏิบัติบ้างแล้ว โดยการขอความร่วมมือไปยังกัปตันเรือให้ลดความเร็วลงในปี 2019 ซึ่งมีเรือให้ความร่วมมือมากถึง 46% แต่ส่วนใหญ่เป็นเรือรบปฏิบัติของรัฐ และในปี 2022 ก็เพิ่มเป็น 61.5% แต่แน่นอนยังมีกลุ่มคนที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำนี้อยู่
ดังนั้น พวกเขาจึงมีวิธีสำรองที่เจ๋งกว่านั้นคือการใช้เทคโนโลยี “ระบบแจ้งเตือนวาฬ” ผลงานของ aniel Zitterbart พวกเขาได้จำลองโอกาสที่เรือจะพบวาฬ และสามารถตรวจจับความร้อนจากการหายใจของวาฬผ่านช่องลมที่มักโผล่ขึ้นมาหายใจเหนือน้ำได้ หากพบข้อผิดสังเกตจะส่ง Ping ไปยังกัปตันเรือ ให้เลี้ยงหักหลบได้ทันที นี่เป็นอีกทางแก้ไขที่กำลังถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาหวังว่านวัตกรรมหรือแนวทางดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือชีวิตพวกวาฬที่เหลือได้
ที่มาข้อมูล