svasdssvasds

แผงยา-ซองยาใช้แล้ว ทิ้งที่ไหนดี ชี้พิกัดกำจัดยาแบบรักษ์โลก

แผงยา-ซองยาใช้แล้ว ทิ้งที่ไหนดี ชี้พิกัดกำจัดยาแบบรักษ์โลก

ทิ้งยา = ทิ้งสารเคมี Keep The World ชวนดูวิธีการจัดการ แผงยา-ซองยาใช้แล้ว ทั้งแบบหมดอายุและยังไม่หมดอายุ ทิ้งที่ไหนดี กำจัดยังไงได้บ้างให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องพบเจอ แต่ก็เป็นความทุกข์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ไหนจะค่ารักษาและเวลาที่เสียไป กับร่างกายที่ต้องทนทุกข์ทรมาน สิ่งที่ช่วยได้คือการไปหาหมอ และหมอจะสั่งยาให้คนไข้ทุกครั้ง แต่รู้หรือไม่ว่าคนไทยหลายคนมักลืมกินยา กินยาไม่ตรงเวลา กินไม่ครบต่อเนื่อง จนทำให้มียาเหลือทิ้งจำนวนมาก

แผงยาเหลือทิ้ง กินบ้างไม่กินบ้าง Cr. Pixarbay ไม่ว่าจะใช้เงินซื้อยามาก็ดี หรือใช้สวัสดิการฟรีรับยามาก็ดี ยายังคงเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยมักลืมทาน ทานไม่ครบจนเหลือทิ้งเยอะมาก ๆ ซึ่งรวมเป็นมูลค่าได้ 1,000 ล้านบาทต่อปี แล้วก็ไม่คิดจะกินอีก และบางครั้งคนที่ไปหาหมอบ่อย ๆ ก็มักจะมีถุงยาน้อยใหญ่เต็มบ้านไปหมด หากทิ้ง ก็ทิ้งไปทั้งถุงเลย แต่นั่นเป็นวิธีที่เสียเปล่ามาก ๆ

เราอยากให้คุณกำจัดถุงยาให้เหมาะสม หากไม่ใช้สิ่งที่คุณทำได้มีหลายวิธีมาก ดังนั้น Springnews ในคอลัมน์ Keep The World จะพาไปทำความรู้จักการกำจัดซองหรือแผงยาที่ใช้แล้ว ว่ากำจัดอย่างไรให้ถูกต้องแถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

อย่างแรกต้องรู้และทำความเข้าใจก่อนว่ายาที่หมดอายุแล้วจัดเป็นสารเคมีอันตราย หากทิ้งไม่ถูกต้อง เช่น ยาฆ่าเชื้อ ถูกทิ้งปะปนไปกับกองขยะทั่วไปก็อาจก่อให้เกิดเชื้อดื้อยา วิธีกำจัดที่ดีที่สุดคือการเผาในระบบปิด ดังนั้นขอแยกออกเป็น 2 ประเภทคือ ยาที่ยังไม่หมดอายุกับยาที่หมดอายุ

แผงยา-ซองยาใช้แล้ว ทิ้งที่ไหนดี ชี้พิกัดกำจัดยาแบบรักษ์โลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยาเหลือใช้ที่ยังไม่หมดอายุ

สามารถส่งต่อให้โรงพยาบาลห่างไกล เช่น โรงพยาบาลอุ้มผาง

ส่งที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง (ยาบริจาค) เลขที่ 159 หมู่ 1 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก 63170  โทร : 061-271-7201 หรือส่งผ่านร้านขายยาใกล้บ้านได้ (สอบถามร้านยาใกล้บ้านก่อนได้ว่ารับหรือไม่)

แต่ยาที่รับบริจาคเหล่านี้มีเงื่อนไขว่า

  1. ยาทุกประเภท ที่ยังไม่หมดอายุ แลมีอายุต่อ อย่างน้อย 6 เดือน
  2. ยาต้องอยู่ในฟรอยด์ หรือ แผง ปิดสนิทเท่านั้น (ไม่เปลือย)
  3. ยารักษาโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน (แต่วันหมดอายุ 1 ปีขึ้นไป)
  4. ยาแก้แพ้ แก้หวัด ยารักษาตามอาการ

ยาที่ไม่รับ

  1. ยาทา ยาหยอด ยาน้ำ ที่เปิดใช้แล้ว
  2. ยาหมดอายุ
  3. กลุ่มยาแช่เย็น
  4. ยาเฉพาะโรค เช่น ยาโรคหัวใจ ยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ยาไทรอยด์

ยาที่หมดอายุแล้ว

คนไทยหลายคนมีถุงยาเต็มบ้าน ใช้บ้างไม่ใช้บ้าง รู้ตัวอีกทีมีกล่องเก็บถุงยาที่ไม่ใช้ไปซะแล้ว และแผงยาเหล่านี้ ส่วนใหญ่ก็ใช้บรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ยากหรือไม่สามารถรีไซเคิลได้เยอะ

ดังนั้นยาที่หมดอายุแล้ว ไม่ว่าจะตัวเม็ดยาหรือซอง/แผงเปล่า สามารถส่งไปทำเป็นเชื้อเพลิงด้วยระบบปิดได้ที่ N15 Technology สมบูรณ์ 700/754 ม.1 ต.พานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี 20160 โทร : 0638342494

ไม่ใช่ยาทุกอย่างจะกำจัดได้ง่าย ๆ อ่านให้ดีก่อนส่ง Cr. Pixarbay แต่มีข้อแม้ว่า ยาหรืออาหารเสริมหมดอายุ รับเฉพาะยาเม็ดและยาผงเท่านั้น ที่เป็นน้ำไม่รับ และยาครีมในหลอดพลาสติกส่งได้แต่ต้องบีบยาออกก่อน แต่ยาครีมในหลอดอลูมิเนียมไม่รับ แนะนให้บีบออกและนำอลูมิเนียมไปขายร้านรับซื้อของเก่าได้ ส่วนยาในขวดแก้วต้องเทเอาแก้วออกก่อน ส่วนพลาสเตอร์ยาหรือแผ่นปิดปวดหลังก็สามารถส่งไปได้นะ

ผู้เขียนขอขอบคุณ N15Technology และศูนย์รับบริจาคยาทั่วประเทศที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อมให้เกิดประโยชน์กับคนไทยและคนทั้งโลกมากที่สุด

ที่มาข้อมูล

N15 Technology

related