หลายๆสโมสรฟุตบอลในอังกฤษ นำสัตว์ ในตราสโมสรออก จากรูปโปรไฟล์ทั้งเฟสบุ๊ค, อินสตาแกรม, ทวิตเตอร์ และ TikTok ของสโมสร เนื่องในวัน "สัตว์ป่าและพืชป่าโลก" เพื่อตอกย้ำความสำคัญของธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์ และให้ทุกคนตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสัตว์ป่าที่ลดลงจนน่าตกใจ
เนื่องจากวันที่ 3 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก หรือ World Wildlife Day หลายสโมสรในอังกฤษ จึงทำการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ทั้งเฟสบุ๊ค, อินสตาแกรม, ทวิตเตอร์ และ TikTok ของสโมสร โดยนำตัวสัตว์ที่อยู่ในโลโก้ตราสโมสรออก เพื่อตอกย้ำความสำคัญของธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์
เริ่มต้นที่ สโมสรแอสตัน วิลล่า ในพรีเมียร์ลีก ได้เปิดเผยรายงานของ World Wide Fund for Nature หรือ WWF ว่าจำนวนสัตว์ป่าทั่วโลกกำลังลดลงอย่างรุนแรงถึง 69% โดยเฉลี่ย ในเวลาไม่ถึง 50 ปี โดยภูมิภาคละตินอเมริกา และแคริบเบียน เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในโลก โดยจำนวนประชากรสัตว์ป่าลดลงเฉลี่ย 94%
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ รายงาน The Living Planet ประจำปี 2020 ประเมินจำนวนประชากรที่ลดลงในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก ปลา สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ รวมมากกว่า 4,392 ชนิด ระหว่างปี 1970 ถึง 2016 รายงานระบุว่า จำนวนสัตว์ป่าที่มีอยู่มากกลับลดลงอย่างมาก อาจร้ายแรงถึงระดับ “ไม่เคยปรากฏในรอบหลายล้านปี”
นั่นจึงเป็นสาเหตุให้องค์กรและทีมกีฬาทั่วโลก กำลังร่วมมือกันเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ธรรมชาติ และมีทิศทางที่มุ่งมั่นให้โลก เป็นโลก ที่ Keep the World โดยในปีนี้ธีมของวันสัตว์ป่าโลกคือ "ความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า"
สโมสรแอสตัน วิลลา จะเปลี่ยนรูปโปรไฟล์บัญชีอย่างเป็นทางการบนทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของสโมสรเพียงวันเดียวเท่านั้น และจะเปลี่ยนกลับเป็นตราสโมสรแบบเดิมในวันถัดไป
นอกจาก แอสตัน วิลล่า ซึ่งปัจจุบัน อยู่ในอันดับที่ 11 ของพรีเมียี์ลีก แล้ว สโมสรฟุตบอลบนเกาะอังกฤษตั้งแต่ทีมในลีกสูงสุดไปจนถึงทีมลีกล่างก็ได้มีส่วนร่วมในแคมเปญนี้ด้วยเช่นกันทั้ง วูล์ฟแฮมป์ตัน ซึ่งอยู่ในพรีเมียร์ลีก ด้วยกัน , ฮัลล์ ซิตี้, บริสตอล ซิตี้, และฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ อดีตสโมสรเก่าของ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง และมีอีกหลายๆสโมสร ต่างพร้อมใจกันนำสัตว์ประจำสโมสรออกจากโลโก้ ในวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา