จากแนวคิด “ยิ่งใกล้คุณยิ่งต้องดี” สู่แนวคิด “ดีขึ้นเพื่อคุณ ดีขึ้นเพื่อโลก” ของ GC สะท้อนการสร้างสรรค์นวัตกรรมเคมีภัณฑ์มุ่งสู่ความยั่งยืน ขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้กลยุทธ์ 3 Steps Plus : Step Change, Step Out, Step Up
บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC บริษัทผู้นำด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์ ต่อยอดแนวคิด “ยิ่งใกล้คุณยิ่งต้องดี” สู่แนวคิด “ดีขึ้นเพื่อคุณ ดีขึ้นเพื่อโลก” สะท้อนการสร้างสรรค์นวัตกรรมเคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมา มีความท้าทายจากปัจจัยภายนอกหลายประการ GC ได้มุ่งเน้นการฟื้นตัวและการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในปี 2566 ด้วยการตั้งเป้าทิศทางเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจใช้กลยุทธ์ 3 Steps Plus : Step Change, Step Out, Step Up โดยมี allnex เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสร้างการเติบโต มีความแข็งแกร่งทางการเงิน รวมถึงมีพอร์ตโฟลิโอที่หลากหลาย ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก
โดยในปี 2566 นี้ GC มีการต่อยอดและพัฒนาร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ โครงการความร่วมมือกับพันธมิตรด้านความยั่งยืน ระหว่าง GC และ OR พัฒนาความรู้ด้านความยั่งยืน สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ดำเนินธุรกิจยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่าและพัฒนาธุรกิจร่วมกัน และโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและพันธมิตรทางธุรกิจกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านความยั่งยืน ด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน ศึกษาพัฒนาการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนและเป็นพันธมิตรในด้านการบริการและการเดินทาง เป็นต้น
นอกจากความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ แล้ว GC ยังมีความร่วมมือกับคู่ค้าและพันธมิตรในโครงการ Upcycling Upstyling และการลดปริมาณพลาสติกใช้แล้วผ่าน YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม ร่วมกับชุมชนและโรงเรียน รวมถึงการส่งเสริมพันธกิจในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Net Zero) ของประเทศ ร่วมกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมในการปลูกป่าชายเลน และการปลูกป่าภายใต้แนวคิด ยิ่งปลูก ยิ่งดี เพื่อเปลี่ยนพื้นที่กองขยะให้กลายเป็นป่าไม้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร เป็นต้น
เนื้อหาที่น่าสนใจ :
เวทีระดับผู้นำ CAL Forum #2 ครั้งที่ 4 แชร์ประสบการณ์การใช้นวัตกรรมรักษ์โลก
ศรีลังกาเตรียมแบน ห้ามนำเข้าพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง เริ่ม มิ.ย. 2023
กำจัดขวดพลาสติกให้กลายเป็นเพชรโดยใช้เลเซอร์ยิง มิติใหม่วงการรีไซเคิล
ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศทิศทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2566 และรายงานผลการดำเนนินงานปีที่ผ่าน พร้อมเผยถึงสำเร็จด้านความยั่งยืน ดังนี้
Step Change
ความก้าวหน้าโครงการในปี 2566 ประกอบด้วย
Step Out
กลยุทธ์การแสวงหาโอกาสต่อเนื่อง หลังจากประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการ \allnex เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจใหม่หรือในต่างประเทศ โดยการปรับองค์กรตั้งหน่วยงานธุรกิจต่างประเทศขึ้น เพื่อต่อยอดการเติบโตของบริษัทฯ มุ่งสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยมีเป้าหมายเพื่อมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจในต่างประเทศ สนองตอบความต้องการของผู้บริโภคภายใต้เมกะเทรนด์โลก และเตรียมสร้าง Thailand Innovation Hub ที่จะเป็นศูนย์วิจัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยให้กับ allnex เพื่อการเติบโตในภูมิภาคเอเชีย
Step Up
ภาพรวมของแผนลดการปล่อยคาร์บอน โดยมีแผนการดำเนินงาน Roadmap เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายลดการปลดปล่อยคาร์บอนในปี 2573
ผลการดำเนินงานปี 2565
ผลการดำเนินงานในปี 2565 มีรายได้จากการขายรวม 678,267 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 46 ในปี 2565 GC มีกำไรจากการดำเนินงาน (ไม่รวมผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันและรายการขาดทุนจากการปรับมูลค่าของสินค้าคงเหลือให้เท่ากับมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ ผลขาดทุนทางบัญชีจากอัตราแลกเปลี่ยนและกำไรจากตราสารอนุพันธ์ทางการเงิน ผลขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพื่อประกันความเสี่ยง รายการพิเศษอื่นๆ) ในปีนี้อยู่ที่ 18,984 ล้านบาท
ความสำเร็จด้านความยั่งยืน
ในปี 2565 GC ได้รับรางวัลและใบรับรองด้านความยั่งยืนในระดับโลก ประกอบด้วย