เซ็นทรัล รีเทล เตรียมทุ่งงบ 28,000 ล้านบาทขยายฐานธุรกิจ ไทย เวียดนาม และอิตาลี หลังปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดมีรายได้รวม 270,000 ล้านบาท เติบโต 15%
เซ็นทรัล รีเทล หนึ่งในองค์กรค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในไทย ได้ประกาศแผนความยั่งยืน “The Next Sustainable Growth” ของการบริหารในธุรกิจภายใต้แบรนด์ทั้งหมด โดยในปีนี้จะทุ่มงบลงทุน 28,000 ล้านบาท โดยคาดหวังว่าจะมีรายได้รวมสิ้นปี 270,000 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 15%
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ได้ฉายภาพความสำเร็จหลังปูพรมขับเคลื่อนธุรกิจตามแผนงาน 5 ปี ภายใต้ยุทธศาสตร์ CRC Retailligence และในปีนี้ เซ็นทรัล รีเทล พร้อมแล้วที่จะเร่งเครื่องให้บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างยั่งยืน มั่นคง แข็งแรง เพื่อมุ่งสู่ The Next Sustainable Growth พร้อมเผยว่าปี 2566 นี้จะทุ่มงบลงทุนประมาณ 28,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีรายได้รวม 270,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 15% จากปี 2565
ผลสำเร็จของปี 2565
นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า
“ปีนี้มุ่งเป้าไปที่การขยายตลาดทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ อย่าง เวียดนามและอิตาลี เพื่อเป็นที่หนึ่งในวงการค้าปลีก ในปี 2565 ที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทล ได้เดินตามยุทธศาสตร์ 5 ปี CRC และประสบความสำเร็จในการขยายพอร์ตธุรกิจให้เติบโตทั้งในไทย เวียดนามและอิตาลี”
นอกจากนี้ผลสำเร็จของปี 2565 ยังได้ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจภายในเครือด้วย ได้แก่ ฟู้ด (Food) แฟชั่น (Fashion) ฮาร์ดไลน์ (Hardline) พร็อพเพอร์ตี้ (Property) และเฮลธ์แอนด์เวลเนส (Health and Wellness) ที่ได้เติบโตมากกว่า 20% ซึ่งเกินเป้าที่ตั้งไว้ อีกทั้งในปี 2565 เรายังได้เพิ่ม Office Mate / B2S / meb มาอยู่ภายใต้เครือด้วย ซึ่งส่งเสริมให้เกิดการเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เดินห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวโฉมใหม่ สนุกกว่าเดิม มีทุกอย่าง ของเยอะมาก ครบจบในทีเดียว!
ส่องอาณาจักร เซ็นทรัล รีเทล ยักษ์กระบองใหญ่ในค่ายธุรกิจค้าปลีกของไทย
กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมภูมิใจกับการประชุมเอเปค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง
"เซ็นทรัล รีเทล" โตแกร่ง! พร้อมรับผลบวกจากไฮซีซั่น มั่นใจยอดขายพุ่งก้าวกระโดด
พาทัวร์ Tops Club อาณาจักรสินค้านำเข้า ใหม่ ใหญ่อลังการ! | ลองแล้ว | EP.27
ทิศทางเป้าหมายปี 2566
ปี 2566 นี้ถือเป็นปีกระต่ายปีทองประเทศไทยเลยก็ว่าได้ เซ็นทรัล รีเทลเองก็มองเห็นสัญญาณบวกของภาคการค้าปลีกและบริการในทั้ง 3 ประเทศ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคัก จีนได้เปิดประเทศอย่างเป็นทางการ นักท่องเที่ยวกำลังหลั่งไหลเข้ามาไทย รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคก็กำลังฟื้นตัวขึ้นด้วย ซึ่งแน่นอนว่า กลุ่มลูกค้าของเซ็นทรัล รีเทล คือกลุ่มผู้มีกำลังซื้อปานกลางไปจนถึงระดับสูง ดังนั้นนี่จึงเป็นสัญญาณที่ดี
และด้วยโอกาสนี้เอง เซ็นทรัล รีเทล จึงได้อัดงบลงทุน 28,000 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจอย่างเต็มกำลัง บนยุทธศาสตร์เดิม คอื CRC เพื่อให้ขึ้นเป็นอันดับ 1 Next-Gen Omni Retailer ของเอเชีย นอกจากจะเป็นที่หนึ่งด้านนี้แล้ว เซ็นทรัล รีเทลยังคาดหวังอีกด้วยว่าจะเป็นที่หนึ่งด้านธุรกิจสีเขียวและความยั่งยืน (Green & Sustainable Retail) องค์กรค้าปลีกต้นแบบด้านความยั่งยืนรายแรกในประเทศไทย
4 กลยุทธ์เผด็จศึกธุรกิจค้าปลีก
เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการเป็นที่หนึ่งด้าน Green & Sustainable Retail ที่ผ่านปรากฎการณ์ The Next Sustainable Growth เซ็นทรัล รีเทลจะต้องบรรลุ 4 กลยุทธ์ต่อไปนี้ให้ได้
2. Reinvent Next-Gen Omni Retail - ยกระดับ CRC Ecosystem ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีและระบบต่างๆ ที่ดีที่สุดจากทั่วโลก มาสร้างการเติบโตแบบ Inclusive Growth ให้ทั้งลูกค้า แบรนด์ และพาร์ทเนอร์ บนแพลตฟอร์ม Next-Gen Omni Retail เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าในทุกมิติให้แก่ผู้บริโภค
ทั้งในด้าน Experience-driven ที่เชื่อมโยงทุกช่องทางอย่างไร้รอยต่อ การใช้ AI เพื่อมอบสินค้าและบริการที่ตรงใจลูกค้าแบบ Smart Retail รวมถึงการปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็ว ตามเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วย Agile Commerce และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกที่ทุกเวลาแบบ Multi-Moment
3. Build New Growth Pillars – ต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น โดยมีแผนเปิดตัวธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อเสริมทัพธุรกิจในประเทศไทยและเวียดนาม
4. Drive Partnership, Acquisition and Spin Off – ขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรและการทำ M&A พร้อมนำ MEB เบอร์ 1 แพลตฟอร์ม E-Book เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เสนอขายหุ้น IPO แก่ประชาชนทั่วไป ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 นี้
เป้าหมายอันดับหนึ่งด้านองค์กรค้าปลีกต้นแบบด้านความยั่งยืงรายแรกในประเทศไทย
แน่นอนว่าทั่วโลก กำลังมุ่งหน้าสู่ความยั่งยืนกันมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคของธุรกิจที่ถูกเรียกร้องให้รักษ์โลก เซ็นทรัล รีเทล ให้ความสำคัญในเรื่องของ Be Well Live Well Get Well ในปีที่ผ่านมา เซ็นทรัลรีเทลได้รับรางวัล Sustainability Excellence ด้วย ดังนั้นเซ็นทรัล รีเทล จึงอยากมีส่วนในการมุ่งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ด้วย ภายในปี 2593 หรือ 2027
งบลงทุนรวมทั้งหมดที่กล่าวไป เซ็นทรัล รีเทลจะนำไปลงทุนสำหรับกลุ่มธุรกิจในไทย 70-75% และจะลงทุนกับธุรกิจต่างประเทศ 20-25% และในจำนวนเหล่านี้ เซ็นทรัล รีเทล จะแบ่งไปลงกับความยั่งยืนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Investment) ประมาณ 5-10% ซึ่งที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทล ปรับตัวมาตลอด มีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป หรือหลังคาโซลาร์ โดยสามารถช่วยลดค่าไฟไปได้มากถึง 40% ดังนั้นในอนาคตจึงมีแผนที่จะลงทุนกับนโยบายสีเขียวมากขึ้นแน่นอน
นอกจากนี้ คุณญนน์ ยังได้เผยอีกว่า ในด้านของการลงทุนสีเขียว (Green Investment) ในปี 2566 นี้ เซ็นทรัล รีเทลมีแผนที่จะพยายามนำพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ให้ได้ 30%, ลดปริมาณขยะสู่หลุมฝังกลบ 10% โดยจะนำขยะบางส่วนเข้าสู่การรีไซเคิลและการนำไปทำปุ๋ยหมักและ BIO GAS ให้ได้มากที่สุด และจะมีการลดการใช้น้ำให้ได้ 10%, เพิ่มการจำหน่ายสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 20% ของสินค้าทั้งหมด และท้ายที่สุดนี้มีเป้าว่าจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวจากการปลูกป่าอีก 5,000 ไร่ เพื่อช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจก