พี่โทนี่ ทักษิณ ชินวัตร เล่าถึงที่มาของศึกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งๆ ที่กระทรวงคมนาคม เห็นชอบแล้ว 3 ครั้ง แต่ต่อมากลับคัดค้าน เพราะเหตุใด ?
พี่โทนี่ ทักษิณ ชินวัตร ไลฟ์ผ่านรายการ Care Talk x Care ClubHouse เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เปิดที่มาของศึกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งได้เริ่มต้นด้วยการถามผู้ร่วมรายการว่า สงสัยกันบ้างไหม ทำไมก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคม (ซึ่งมี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการ) ได้ส่งหนังสือเห็นชอบกับการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้กับบีทีเอส แต่แล้วจู่ๆ ก็กลับลำทักท้วง และคัดค้านเรื่อยมา ?
จุดเริ่มต้นศึกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว
โดยทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวโยงไปยังการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่กลายเป็นอีกศึกมหากาพย์ระหว่างกระทรวงคมนาคม กับบีทีเอส เพราะช่วงเดือนสิงหาคม 2563 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เจ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงการคมนาคม ได้มีการเปลี่ยนเกณฑ์การประมูล ทั้งๆ ที่ประกาศหลักเกณฑ์และขายเอกสารการยื่นประมูลไปแล้ว ทำให้บีทีเอส หนึ่งในบริษัทที่สนใจเข้าร่วมประมูล ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง และนับจากนั้นก็กลายเป็นศึกคู่ขนานทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวและรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระหว่างบีทีเอส กับกระทรวงคมนาคม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศึกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จุดแตกหัก บิ๊กตู่ VS ภูมิใจไทย ?
บังเอิญหรือไม่ ค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว กับล้มประมูลสายสีส้ม ?
ข้อมูลของพี่โทนี่สอดคล้องกับ Spring News : กระทรวงคมนาคมเห็นชอบให้ต่อสัมปทานก่อนกลับลำ
Spring News ได้ติดตามและเจาะลึกปัญหาการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตั้งแต่ปลายปี 2563 ซึ่งข้อมูลของทักษิณ ชินวัตร ที่กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีหนังสือเห็นชอบกับการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 3 ครั้ง ก่อนกลับลำคัดค้าน ก็สอดคล้องกับข้อมูลที่ Spring News ได้นำเสนอไปเมื่อช่วงต้นปี 2564 ดังต่อไปนี้
ครั้งที่ 1 วันที่ 24 ตุลาคม 2562 : เห็นชอบ
ครั้งที่ 2 วันที่ 30 มีนาคม 2563 : ยืนยันว่าเห็นชอบ
ครั้งที่ 3 วันที่ 9 มิถุนายน 2563 : ยังยืนยันว่าเห็นชอบ
ข้อมูลของพี่โทนี่สอดคล้องกับ Spring News : บีทีเอสยื่นฟ้อง กรณี รฟม.เปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม
ส่วนปัญหาความขัดแย้งระหว่าง รฟม. ที่อยู่ในสังกัดกระทรวงคมนาคม กับบีทีเอส กรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ข้อมูลจากทักษิณ ชินวัตร ก็สอดคล้องกับที่ Spring News ได้นำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้เช่นกัน โดยระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน ถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจ ดังนี้
วันที่ 7 สิงหาคม 2563 : บริษัทเอกชนรายหนึ่ง ยื่นเรื่องให้มีการปรับเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ก็ได้มีการปรับหลักเกณฑ์การประมูลตามความประสงค์ของบริษัทดังกล่าว
วันที่ 17 กันยายน 2563 : บีทีเอสยื่นฟ้อง รฟม.(ที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม) เจ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต่อศาลปกครอง โดยตั้งข้อสงสัยว่า การเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายหรือไม่ ?
วันที่ 19 กันยายน 2563 : ศาลปกครอง มีคำสั่งให้ทุเลาการใช้เกณฑ์การประเมินการประมูลใหม่ของรถไฟฟ้าสายสีส้ม
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 : รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 : กลุ่มบริษัทที่สนใจลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้ยื่นซองประมูล รวมทั้งบีทีเอส
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 : เกิด 2 เหตุการณ์ซ้อนกันอย่างมีนัยยะ นั่นก็คือ รฟม. ภายใต้สังกัดของกระทรวงคมนาคม ได้ประกาศเลื่อนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม และในวันเดียวกันนั่นเอง กระทรวงการคมนาคม ก็มีหนังสือทักท้วงการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับบีทีเอส !
ปัจจุบันยังมีอีกหลายคดีที่บีทีเอสยื่นฟ้อง รฟม. ที่อยู่ระหว่างรอคำตัดสิน ส่วนแอคชั่นล่าสุดของภาคการเมือง ก็คือการที่รัฐมนตรี 7 คนของพรรคภูมิใจไทย ไม่เข้าร่วมประชุม ครม. เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เมื่อทราบว่ามีวาระการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่กระทรวงมหาดไทยชงเข้าที่ประชุมให้พิจารณา ซึ่งท่าทีดังกล่าวก็ไม่ต่างอะไรกับการประกาศพร้อมแตกหักกับบิ๊กตู่ สะท้อนให้เห็นว่า ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก
อ้างอิง
เจาะลึก ตั๋วรถไฟฟ้าสายสีเขียว แพงเว่อร์ 104 บาท ปัญหาเกิดจากอะไร ?
กทม. VS คมนาคม สรุปปมปัญหา ค่ารถไฟฟ้าฯ พุ่งเป็น 104 บาท ?
ศึกรถไฟฟ้าสายสีเขียว ! เปิด 4 ประเด็น คมนาคม ค้าน กทม. ต่อสัญญาสัมปทาน
บีทีเอส ตอบทุกข้อสงสัย ปมดราม่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้า อัตราใหม่ 104 บาท
ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม สะเทือนการต่อสัมปทานรถไฟสายสีเขียว ?
บังเอิญหรือไม่ ค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว กับล้มประมูลสายสีส้ม ?
เส้นทางสายเดือด ก่อนล้มประมูล ! “สามารถ” เปิดปมปัญหา รถไฟฟ้าสายสีส้ม
ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม ! บีทีเอส เตรียมอุทธรณ์ หลังศาลปกครองฯ จำหน่ายคดี