จากสมัยก่อนที่คุณอาจเห็นเด็กๆและวัยรุ่นชอบดู YouTube กัน แต่ในปัจจุบันจากสถิติได้ทำให้เห็นว่าเด็กอายุตั้งแต่ 4-18 ปี หันมาใช้ TikTok มากกว่า YouTube แล้ว
YouTube ในปี 2019 ยังคงมีเด็กและวัยรุ่นใช้งานเป็นจำนวนมากกว่า TikTok แต่นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน สถิติทั่วโลกได้ทำให้เห็นว่า TikTok ครองกลุ่มผู้ใช้เด็กและวัยรุ่นแซง YouTube ไปเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้สถิติได้เผยว่าเด็กและวัยรุ่นใช้เวลาเฉลี่ย 91 นาทีต่อวันบนแอปฯ TikTok เทียบกับ YouTube ที่เฉลี่ย 56 นาทีต่อวัน
ข้อมูลใหม่นี้อิงจากการใช้งาน TikTok และ YouTube ของเด็กและวัยรุ่นในแพลตฟอร์มต่างๆ จาก TechCrunch โดยใช้การวิเคราะห์ 400,000 ครอบครัวที่มีบัญชีพร้อมบริการสำหรับการตรวจสอบโดยผู้ปกครอง ข้อมูลแสดงถึงการใช้งานแอพและเว็บไซต์ ไม่ใช่การประมาณการ ซึ่งข้อมูลนี้สามารถเชื่อถือได้อย่างแน่นอน
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า YouTube ตระหนักดีถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ เช่นเดียวกับผู้ผลิตแอปโซเชียลอื่นๆ ทั้งหมด รวมถึง Meta และ Snap นั่นเป็นเหตุผลที่YouTube , Instagram , Facebook และSnapchat ได้มีการนำฟีดวิดีโอแนวตั้งแบบสั้นในสไตล์ของ TikTok มาใช้ในแพลตฟอร์ม
ในกรณีของ YouTube นั่นคือ YouTube Shorts ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ๆ ที่บริษัทเชื่อว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นกลไกการค้นพบที่จะนำผู้ใช้ไปสู่ผลิตภัณฑ์แบบยาว บริษัทเพิ่งโน้มน้าวว่า YouTube Shorts มีผู้ใช้ที่ลงชื่อเข้าใช้สูงสุด 1.5 พันล้านรายต่อเดือน
รายงานประจำปีที่ใหญ่กว่าของ Qustodio เกี่ยวกับเทรนด์ดิจิทัลระบุว่า YouTube ไม่ใช่แอปเดียวที่รับรู้ถึงผลกระทบของ TikTok ที่เพิ่มขึ้นและความสนใจเฉพาะของ Gens Z และ Alpha คนหนุ่มสาวใช้แอพที่ต่างจากรุ่นก่อนๆ เช่น Roblox ซึ่งเด็ก 56% หรือ Snapchat ใช้ 82% โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเขาใช้เวลาอยู่หน้าจอรวม 4 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งรวมถึงแอปเพื่อการศึกษาด้วย
อย่างไรก็ตาม ข่าวดีสำหรับ YouTube ก็คือมันยังนำหน้าบริการสตรีมวิดีโออื่นๆ ในแง่ของเวลาที่ใช้ไป
ปีที่แล้ว เด็กๆ ทั่วโลกใช้เวลาบน YouTube 56 นาทีต่อวัน นำหน้า Disney+ (47 นาที), Netflix (45 นาที), Amazon Prime (40 นาที), Hulu (38 นาที) และ Twitch (20 นาที)