svasdssvasds

“Prime Video” เผยทดสอบใช้ AI พากย์เสียงในภาพยนตร์-ซีรีส์ที่ได้รับลิขสิทธิ์

“Prime Video” เผยทดสอบใช้ AI พากย์เสียงในภาพยนตร์-ซีรีส์ที่ได้รับลิขสิทธิ์

Prime Video แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของ Amazon ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ สัญชาติอเมริกัน เปิดเผยว่า กำลังทดสอบใช้เทคโนโลยี AI พากย์เสียงในภาพยนตร์และซีรีส์บางเรื่องที่ได้รับลิขสิทธิ์ หวังเพิ่มจำนวนผู้ชมและเผยแพร่เนื้อหาให้เข้าถึงลูกค้าทั่วโลกมากขึ้น

SHORT CUT

  • Prime Video กำลังทดลองใช้เทคโนโลยี AI ในการพากย์เสียงภาพยนตร์และซีรีส์ 12 เรื่อง เป็นภาษาอังกฤษและสเปน (ละตินอเมริกา) โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายฐานผู้ชม และทำให้เนื้อหาเข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลกมากขึ้น การทดลองนี้ยังคงเน้นการควบคุมคุณภาพ โดยผสมผสาน AI กับผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา
  • Prime Video ใช้ AI ในหลายฟีเจอร์ เช่น X-Ray Recaps (สรุปเนื้อหา) และ Dialogue Boost (ปรับปรุงความชัดเจนของเสียง) การนำ AI มาใช้ในการพากย์เสียงเป็นการต่อยอดการใช้ AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ และแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมบันเทิงที่หันมาใช้ AI มากขึ้น

  • ไม่ใช่แค่ Prime Video ที่สนใจเทคโนโลยีนี้ บริษัทอื่นๆ เช่น Deepdub (ให้บริการพากย์เสียง AI แก่ Paramount+) และ YouTube (มีฟีเจอร์พากย์เสียงอัตโนมัติ) ก็กำลังลงทุนในเทคโนโลยีนี้เช่นกัน รวมถึง ESPN ก็กำลังสำรวจการใช้ AI ในการปรับแต่งเนื้อหาข่าว แสดงให้เห็นว่า AI กำลังมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง

Prime Video แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของ Amazon ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ สัญชาติอเมริกัน เปิดเผยว่า กำลังทดสอบใช้เทคโนโลยี AI พากย์เสียงในภาพยนตร์และซีรีส์บางเรื่องที่ได้รับลิขสิทธิ์ หวังเพิ่มจำนวนผู้ชมและเผยแพร่เนื้อหาให้เข้าถึงลูกค้าทั่วโลกมากขึ้น

Prime Video แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอของ Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กำลังทดสอบใช้การพากย์เสียงโดยใช้เทคโนโลยี AI กับภาพยนตร์และซีรีส์จำนวน 12 เรื่องที่ได้รับลิขสิทธิ์ ถือเป็นความพยายามในการเพิ่มจำนวนผู้ชมและเผยแพร่เนื้อหาให้เข้าถึงลูกค้าทั่วโลกมากขึ้น

CREDIT : REUTERS

ในเบื้องต้น การพากย์เสียงด้วย AI จะมีให้บริการในภาพยนตร์และซีรีส์ จำนวน 12 เรื่องที่ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยได้รับการพากย์เสียงในภาษาอื่น ๆ มาก่อน รวมถึง ภาพยนตร์แอนิเมชันสเปนเรื่อง El Cid: La Leyenda ภาพยนตร์ดราม่าครอบครัวเรื่อง Mi Mamá Lora และภาพยนตร์อินดี้เรื่อง Long Lost

ที่ผ่านมา Prime Video นำเสนอการใช้ฟีเจอร์ AI หลายฟีเจอร์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ในการรับชม รวมถึง “X-Ray Recaps” ซึ่งช่วยสรุปเนื้อหาของซีรีส์ทั้งซีซันและซีรีส์ในตอนต่าง ๆ ตลอดจน ฟีเจอร์ “Dialogue Boost” ที่ช่วยปรับปรุงความชัดเจนของเสียงสำหรับบทสนทนาที่ผู้ฟังอาจได้ยินไม่ชัดเจน

การพากย์เสียงโดยใช้ AI ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมบันเทิงเพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วยเผยแพร่เนื้อหาให้เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้ และความเคลื่อนไหวของ Prime Video ซึ่งมีลูกค้ามากกว่า 200 ล้านรายทั่วโลกยังถือเป็นตัวอย่างล่าสุดของยักษ์ใหญ่สตรีมมิ่งหลายเจ้าที่หันมาบูรณนาการเทคโนโลยี AI เข้ากับบริการของบริษัทเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

ด้าน Deepdub บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการพากย์เสียงด้วย AI เปิดเผยว่ามี Paramount+ เป็นหนึ่งในกลุ่มลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้กับเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของตัวเอง

นอกเหนือจาก Prime Video แล้ว ทาง Youtube เองก็เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ลงทุนไปกับเทคโนโลยี AI อย่างมาก และเพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์การพากย์เสียงอัตโนมัติที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถแปลวิดีโอของตัวเองเป็นภาษาอื่น ๆ ในหลากหลายภาษาได้ หรือแม้แต่เครือข่าย ESPN ของ Walt Disney ที่เปิดเผยในปีที่แล้วว่า กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการใช้ AI ช่วยปรับแต่งข่าวและสรุปเนื้อหารายการ SportsCenter เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้ชมที่มีอายุน้อยด้วย

ที่มา : REUTERSTechCrunch

 

related