SHORT CUT
แนวโน้มเทรนด์โซเชียลมีเดีย 2025 จาก 3 ผู้เชี่ยวชาญสรุปออกเป็น 3 ข้อ 1. เทรนด์-กระแสไวรัลมีอายุสั้นลง - คอนเทนต์แบบ Long-form จะปังมากขึ้น 2.อินฟลูฯ มาแรง ปรับตัวเข้าแทนที่ “สื่อดั้งเดิม” และ 3 .เกิดการหลอกลวงบนโซเชียลเพิ่มจาก AI
ปี 2024 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป และปี 2025 ที่กำลังจะเข้ามานั้น ในโลกออนไลน์และโลกโซเชียลมีเดีย ถือว่ามีประเด็นหลายๆอย่างที่น่าสนใจ
ทั้งประเด็นของ Tiktok ในสหรัฐฯ ที่ยังไม่รู้ว่าจะออกซ้าย หรือ ออกขวา เพราะศาลสหรัฐฯ ยืนยันคำตัดสินล่าสุดว่าทางการสหรัฐฯ จะยังคงไว้ซึ่งคำสั่งปราบปราม TikTok ที่บังคับให้บริษัทแม่ขายกิจการในสหรัฐฯ ให้กับผู้ซื้ออเมริกันภายในเดือนมกราคม 2025 ไม่เช่นนั้นอาจเผชิญกับการถูกแบนหรืออาจต้องปิดตัว
ขณะที่ X (แอปที่เคยรู้จักกันในชื่อ Twitter) ยังคงเดินหน้าแยกตัวออกจากสื่อโซเชียลกระแสหลักภายใต้การบริหารของอีลอน มัสก์ และตลอดทั้งปีเราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงมากมากของ X
อย่างไรก็ตาม เรายังมีการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งกว่านั้นในโซเชียลมีเดียที่ควรค่าแก่การจับตามองในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ในปี 2025 ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งสามารถแบ่งได้ 3 ประเด็นหลัก
เทรนด์โซเชียลมีเดียที่น่าจับตาปี 2025
Itamar Leopold ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของ Motion Array ให้ความเห็นในต่อเทรนด์โซเชียลปี 2025 ว่า วงจรชีวิตของเทรนด์บนโซเชียลมีเดียจะสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด สิ่งที่เป็นกระแสไวรัลในวันนี้อาจถูกลืมไปจากหน้าฟีด และเลือนหายไปจากความทรงจำ ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง
ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ กลับเพิ่มความยาวของคอนเทนต์ เช่น TikTok กำลังทดสอบการอัพโหลดวิดีโอความยาว 30 และ 60 นาที
Snap และ YouTube เริ่มเพิ่มความยาวสูงสุดของ "คลิปสั้น" เป็น 3 นาที จึงคาดการณ์ว่าในปี 2025 แนวโน้มคอนเทนต์แบบ Long-form จะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจากที่ช่วงเวลาก่อนหน้านี้ อะไรๆก็คลิปสั้นๆ ไม่ถึงนาที หรือ ยิ่งสั้นยิ่งดี
เทรนด์โซเชียลมีเดีย 2025 ที่น่าจับตามองอีกเรื่องคือ การใช้ อินฟลูฯ ที่จะปังและทะลุทะลวงทุกกราฟในปี 2025 โดย Ray Grady ซีอีโอของ Worksuite ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดหาฟรีแลนซ์ เปิดเผยว่า แบรนด์-ภาคธุรกิจมีการจ้างงานอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้น 300% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่
และคาดการณ์ว่าอินฟลูเอนเซอร์จะถูกจ้างงานมากขึ้นในหลายอุตสาหกรรม ทั้งโฆษณา บันเทิง ค้าปลีก รวมถึงคอนเทนต์การเมืองด้วย
ขณะเดียวกัน อินฟลูเอนเซอร์ เหล่านี้ จะกลายเป็น “ขาใหญ่สื่อยุคใหม่” หรือเรียกง่ายๆว่ากลายเป็นผู้ทรงอิทธิพล จากการพัฒนาการผลิตสูงขึ้น และให้ความบันเทิงในระดับเทียบเท่า “สื่อดั้งเดิม” อย่างกลุ่ม TV ซึ่งทำให้เส้นแบ่งระหว่างอินฟลูและสื่อดั้งเดิมถูกกลืนเข้าด้วยกันจนแทบไม่เห็นเส้นความต่าง
Steve Cobb หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยข้อมูลของ Security Scorecard เตือนถึงภัยคุกคามรูปแบบใหม่ในปี 2025 ว่าการโจมตีด้วย AI จะพัฒนาไปไกลกว่าการหลอกลวงบน LinkedIn
นอกจากนี้ การใช้ Large Language Model ที่สามารถสร้างทั้งข้อความ เสียง และวิดีโอ จะทำให้การหลอกลวงสมจริงมากขึ้นทั้งใน Snapchat, Instagram ไปจนถึงการสนทนาแบบเรียลไทม์ผ่านระบบวิดีโอคอล
Steve Cobb คาดการณ์ว่าจะมีการใช้ AI เพื่อหลอกลวงเหยื่อผ่านระบบวิดีโอคอลมากขึ้น ซึ่งการโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบใหม่นี้จะหลบเลี่ยงระบบรักษาความปลอดภัยแบบดั้งเดิมได้และอาจนำไปสู่การละเมิดความปลอดภัยที่อาศัยความไว้วางใจเป็นช่องโหว่
สำหรับ ปี 2025: โลกโซเชียลไม่ใช่แค่เวทีโชว์ แต่คือสนามแห่งการขับเคลื่อนอนาคต ทุกโพสต์ ทุกคอนเทนต์ คือหมากสำคัญบนกระดานที่เราทุกคนมีส่วนร่วม และนี่คือสมรภูมิแห่งการเปลี่ยนแปลง...ทุกวัน
ที่มา : fastcompany
ข่าวที่เกี่ยวข้อง