svasdssvasds

เปิด 3 เทรนด์โซเชียลมีเดีย 2025 จะเป็นอย่างไร ? ยุคทองของอินฟลู - มีกลลวงจาก AI

เปิด 3 เทรนด์โซเชียลมีเดีย 2025 จะเป็นอย่างไร ? ยุคทองของอินฟลู - มีกลลวงจาก AI

แนวโน้มเทรนด์โซเชียลมีเดีย 2025 จาก 3 ผู้เชี่ยวชาญสรุปออกเป็น 3 ข้อ 1. เทรนด์-กระแสไวรัลมีอายุสั้นลง - คอนเทนต์แบบ Long-form จะปังมากขึ้น 2.อินฟลูฯ มาแรง ปรับตัวเข้าแทนที่ “สื่อดั้งเดิม” และ 3 .เกิดการหลอกลวงบนโซเชียลเพิ่มจาก AI

SHORT CUT

  • ปี 2025 จะเป็นปีที่โซเชียลมีเดียเผชิญความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งการพัฒนาคอนเทนต์ Long-form ที่กลับมาได้รับความนิยม
  • อินฟลูเอนเซอร์ขึ้นแท่นสื่อหลัก
  • ภัยจาก AI ที่สมจริงจนกลายเป็นความท้าทายใหม่ โลกออนไลน์กำลังเปลี่ยนทุกคนให้มีบทบาทสำคัญในเกมนี้!

แนวโน้มเทรนด์โซเชียลมีเดีย 2025 จาก 3 ผู้เชี่ยวชาญสรุปออกเป็น 3 ข้อ 1. เทรนด์-กระแสไวรัลมีอายุสั้นลง - คอนเทนต์แบบ Long-form จะปังมากขึ้น 2.อินฟลูฯ มาแรง ปรับตัวเข้าแทนที่ “สื่อดั้งเดิม” และ 3 .เกิดการหลอกลวงบนโซเชียลเพิ่มจาก AI

ปี 2024 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป และปี 2025 ที่กำลังจะเข้ามานั้น ในโลกออนไลน์และโลกโซเชียลมีเดีย ถือว่ามีประเด็นหลายๆอย่างที่น่าสนใจ 
เทรนด์โซเชียล 2025: Content ที่จริงใจแบบไหน ถึงจะปัง
ทั้งประเด็นของ Tiktok ในสหรัฐฯ ที่ยังไม่รู้ว่าจะออกซ้าย หรือ ออกขวา เพราะศาลสหรัฐฯ ยืนยันคำตัดสินล่าสุดว่าทางการสหรัฐฯ จะยังคงไว้ซึ่งคำสั่งปราบปราม TikTok ที่บังคับให้บริษัทแม่ขายกิจการในสหรัฐฯ ให้กับผู้ซื้ออเมริกันภายในเดือนมกราคม 2025  ไม่เช่นนั้นอาจเผชิญกับการถูกแบนหรืออาจต้องปิดตัว 

ขณะที่  X (แอปที่เคยรู้จักกันในชื่อ Twitter) ยังคงเดินหน้าแยกตัวออกจากสื่อโซเชียลกระแสหลักภายใต้การบริหารของอีลอน มัสก์ และตลอดทั้งปีเราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงมากมากของ X 

อย่างไรก็ตาม เรายังมีการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งกว่านั้นในโซเชียลมีเดียที่ควรค่าแก่การจับตามองในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ในปี 2025  ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งสามารถแบ่งได้ 3 ประเด็นหลัก 

เทรนด์โซเชียลมีเดียที่น่าจับตาปี 2025 

1. เทรนด์-กระแสไวรัลมีอายุสั้นลง - คอนเทนต์แบบ Long-form จะปังมากขึ้น 

Itamar Leopold ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของ Motion Array ให้ความเห็นในต่อเทรนด์โซเชียลปี 2025 ว่า วงจรชีวิตของเทรนด์บนโซเชียลมีเดียจะสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด สิ่งที่เป็นกระแสไวรัลในวันนี้อาจถูกลืมไปจากหน้าฟีด และเลือนหายไปจากความทรงจำ ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ กลับเพิ่มความยาวของคอนเทนต์ เช่น TikTok กำลังทดสอบการอัพโหลดวิดีโอความยาว 30 และ 60 นาที

Snap และ YouTube เริ่มเพิ่มความยาวสูงสุดของ "คลิปสั้น" เป็น 3 นาที จึงคาดการณ์ว่าในปี 2025 แนวโน้มคอนเทนต์แบบ Long-form จะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจากที่ช่วงเวลาก่อนหน้านี้ อะไรๆก็คลิปสั้นๆ ไม่ถึงนาที หรือ ยิ่งสั้นยิ่งดี 

 

2.อินฟลูฯ มาแรง ปรับตัวเข้าแทนที่ “สื่อดั้งเดิม”

เทรนด์โซเชียลมีเดีย 2025 ที่น่าจับตามองอีกเรื่องคือ การใช้ อินฟลูฯ ที่จะปังและทะลุทะลวงทุกกราฟในปี 2025 โดย  Ray Grady ซีอีโอของ Worksuite ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดหาฟรีแลนซ์ เปิดเผยว่า แบรนด์-ภาคธุรกิจมีการจ้างงานอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้น 300% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่  

และคาดการณ์ว่าอินฟลูเอนเซอร์จะถูกจ้างงานมากขึ้นในหลายอุตสาหกรรม ทั้งโฆษณา บันเทิง ค้าปลีก รวมถึงคอนเทนต์การเมืองด้วย 

ขณะเดียวกัน อินฟลูเอนเซอร์ เหล่านี้ จะกลายเป็น “ขาใหญ่สื่อยุคใหม่” หรือเรียกง่ายๆว่ากลายเป็นผู้ทรงอิทธิพล จากการพัฒนาการผลิตสูงขึ้น และให้ความบันเทิงในระดับเทียบเท่า “สื่อดั้งเดิม” อย่างกลุ่ม TV  ซึ่งทำให้เส้นแบ่งระหว่างอินฟลูและสื่อดั้งเดิมถูกกลืนเข้าด้วยกันจนแทบไม่เห็นเส้นความต่าง

เทรนด์โซเชียล 2025: Content ที่จริงใจแบบไหน ถึงจะปัง
 

3. เกิดการหลอกลวงบนโซเชียลเพิ่มจาก AI   

Steve Cobb หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยข้อมูลของ Security Scorecard เตือนถึงภัยคุกคามรูปแบบใหม่ในปี 2025 ว่าการโจมตีด้วย AI จะพัฒนาไปไกลกว่าการหลอกลวงบน LinkedIn 

นอกจากนี้ การใช้ Large Language Model ที่สามารถสร้างทั้งข้อความ เสียง และวิดีโอ จะทำให้การหลอกลวงสมจริงมากขึ้นทั้งใน Snapchat, Instagram ไปจนถึงการสนทนาแบบเรียลไทม์ผ่านระบบวิดีโอคอล

Steve Cobb คาดการณ์ว่าจะมีการใช้ AI เพื่อหลอกลวงเหยื่อผ่านระบบวิดีโอคอลมากขึ้น ซึ่งการโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบใหม่นี้จะหลบเลี่ยงระบบรักษาความปลอดภัยแบบดั้งเดิมได้และอาจนำไปสู่การละเมิดความปลอดภัยที่อาศัยความไว้วางใจเป็นช่องโหว่

สำหรับ ปี  2025: โลกโซเชียลไม่ใช่แค่เวทีโชว์ แต่คือสนามแห่งการขับเคลื่อนอนาคต ทุกโพสต์ ทุกคอนเทนต์ คือหมากสำคัญบนกระดานที่เราทุกคนมีส่วนร่วม และนี่คือสมรภูมิแห่งการเปลี่ยนแปลง...ทุกวัน 

ที่มา :  fastcompany

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related