SHORT CUT
OpenAI กำลังตัดสินใจเพิ่มโฆษณาลงใน ChatGPT แชทบอท AI โดย Sarah Friar ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ OpenAI เผยว่า บริษัทฯ กำลังมองหาช่องทางสร้างรายได้ ซึ่งโฆษณาอาจมีสำหรับ ChatGPT ที่ไม่ได้จ่ายเงินสมัครแบบพรีเมี่ยม
OpenAI อาจเพิ่มโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ChatGPT โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของ Kevin Weil ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ อดีตผู้บริหาร Instagram และ Shivakumar Venkataraman อดีตทีมโฆษณา Google ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับ OpenAI
Sarah Friar ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ OpenAI เปิดเผยว่า บริษัทฯ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการแสดงโฆษณาบน ChatGPT เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักน่าจะเป็นผู้ใช้งานที่ไม่ได้สมัครสมาชิกแบบชำระเงิน
อย่างไรก็ตาม OpenAI ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนการที่ชัดเจนในการดำเนินการดังกล่าว แต่หากมีการนำโฆษณาเข้ามาใช้ในอนาคต บริษัทฯ จะให้ความสำคัญกับตำแหน่งการแสดงผลและประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นอย่างสูง
Sarah Friar ยังได้กล่าวถึงประสบการณ์ด้านการโฆษณาของเธอและคุณ Kevin Weil ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ OpenAI โดยคุณ Weil เคยดำรงตำแหน่งสำคัญที่ Instagram ซึ่งทำให้เขามีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม
นอกจากนี้ OpenAI ยังได้ดึงตัวคุณ Shivakumar Venkataraman อดีตผู้บริหารทีมโฆษณาบนการค้นหาของ Google เข้ามาร่วมงาน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาธุรกิจโฆษณาของบริษัทฯ มีรายงานจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนระบุว่า Sam Altman ผู้บริหารระดับสูงของ OpenAI เองก็เริ่มให้ความสนใจกับแนวคิดนี้มากขึ้น
ปัจจุบัน OpenAI สร้างรายได้หลักผ่าน API ที่ช่วยให้นักพัฒนาภายนอกสามารถนำโมเดล AI ของบริษัทฯ ไปประยุกต์ใช้กับแอปพลิเคชันต่างๆ ได้ รวมถึงการจำหน่าย ChatGPT เวอร์ชันพรีเมียมสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและภาคธุรกิจ
แม้ว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะสามารถใช้บริการ ChatGPT ได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จะมีข้อจำกัดในจำนวนครั้งของการส่งคำสั่ง (prompt) ไปยัง GPT-4o หลังจากใช้งานเกินจำนวนที่กำหนด ระบบจะเปลี่ยนไปใช้ GPT-4o mini ซึ่งเป็นโมเดลที่ประหยัดทรัพยากรมากกว่า แต่ยังคงมีประสิทธิภาพสูง
สำหรับผู้ที่กังวลเกี่ยวกับโฆษณาบน ChatGPT คุณ Friar กล่าวว่า อาจจะยังไม่เห็นโฆษณาปรากฏขึ้นในเร็วๆ นี้ เนื่องจากบริษัทฯ ยังมีช่องทางอื่นๆ ในการสร้างรายได้ แต่ในระยะยาว 'โฆษณาอาจอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของ OpenAI'
OpenAI ยังคงให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก และจะดำเนินการอย่างระมัดระวัง โดยในระยะแรก บริษัทฯ จะยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างมูลค่าเพิ่มจากบริการที่มีอยู่ ก่อนที่จะพิจารณาการนำโฆษณาเข้ามาใช้ในอนาคต
ที่มา : neowin