svasdssvasds

Google Maps เพิ่มมาตรการใหม่ ใช้ AI ตรวจจับรีวิวปลอม ได้แล้ว!

Google Maps เพิ่มมาตรการใหม่ ใช้ AI ตรวจจับรีวิวปลอม ได้แล้ว!

Google Maps เพิ่มมาตรการใหม่ ใช้ AI ตรวจจับรีวิวปลอม เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้า และเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการสถานที่

SHORT CUT

  • การหาสถานที่สำหรับไปเที่ยว ไปพักผ่อน หรือแม้แต่ร้านอาหารต่าง ๆ เมื่อขึ้นว่าว่าไปพักผ่อน ก็ควรได้เจอแต่สิ่งดีๆ  และคุ้มค่าแก่การใช้วันหยุด
  • Google Maps จึงเพิ่มมาตรการใหม่ ใช้ AI ตรวจจับรีวิวปลอม เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้า และเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการสถานที่
  • เป็นการใช้โมเดล Machine Learning เข้าไปตรวจจับ และ AI ตัวใหม่ เพิ่มกรองข้อมูลปลอมได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมาขึ้นกว่าเดิม

Google Maps เพิ่มมาตรการใหม่ ใช้ AI ตรวจจับรีวิวปลอม เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้า และเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการสถานที่

Google Maps ใช้ AI ตรวจจับรีวิวปลอม

การหาสถานที่สำหรับไปเที่ยว ไปพักผ่อน หรือแม้แต่ร้านอาหารต่าง ๆ เมื่อขึ้นว่าว่าไปพักผ่อน ก็ควรได้เจอแต่สิ่งดีๆ  และคุ้มค่าแก่การใช้วันหยุด กับสถานที่นั้น ๆ สิ่งสำคัญที่สุดเวลาที่เราจะหาข้อมูลในสถานที่ที่จะไป นั่นก็คือรีวิว ที่น่าเชื่อถือ สิ่งนี้ถือเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจที่จะไปเลยทีเดียว แต่ทว่าในปัจจุบันนั้น บางทีก็เป็นรีวิวปลอม หรือบางทีก็เป็นรีวิวที่เกิดจากการซื้อ เพราะฉะนั้น สถานที่ต่างๆ ที่จะไปอาจจะดีจริง หรือ เป็นการอวยที่เกินความจริงก็เป็นได้

Google

ทำให้ Google เห็นความสำคัญในสิ่งนี้ จึงเพิ่มมาตรการใหม่ ในการตรวยจับข้อมูลที่สำหรับใช้รีวิว สร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น เพราะ หลายครั้งที่ผู้ใช้งาน Google Maps เข้าไปค้นหาสถานที่ และตรวจสอบรีวิวสถานที่นั้นๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเดินทาง และเข้าใช้บริการ แต่ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา Google เปิดเผยว่ามีข้อมูลรีวิวปลอม จำนวนมาก

Google

Google Maps เผยข้อมูลสถิติพบ ข้อมูลปลอมจำนวนมากในปี 2022 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น รีวิวที่ถูกบล็อก เพราะมีการรีวิวผิดเงื่อนไขกว่า 115 ล้านรีวิว ในขณะเดียวกันใช้ AI ตรวจจับได้ 20% เพิ่มขึ้นจากปี 2021, บล็อกหรือลบรูปภาพที่คุณภาพต่ำ หรือ ภาพเบลอไม่ชัดเจน หรือผิดเงื่อนไข จำนวนมากกว่า 200 ล้านภาพ วิดีโอกว่า 7 ล้านคลิป

Google

และนอกจากนี้มีการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจปลอม 20 ล้านโปรไฟล์ เพิ่มขึ้น 8 ล้านโปรไฟล์ จากปี 2021 เพิ่มการคุ้มครองโปรไฟล์ทางธุรกิจ 185,000 แห่ง โดยมีการพยายามเข้าแก้ไขข้อมูลปลอม บนโปรไฟล์

ทั้งหมดนี้ เป็นการใช้โมเดล Machine Learning เข้าไปตรวจจับ และ AI ตัวใหม่ เพิ่มกรองข้อมูลปลอมได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมาขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : Google

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related