svasdssvasds

9 เทคนิค วิธีตั้งค่า iPhone ให้ปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

9 เทคนิค วิธีตั้งค่า iPhone ให้ปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

ปัจจุบันในไทยยังคงมีประชาชนตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพออนไลน์จำนวนมาก IDMB หรือ ตำรวจนครบาล ได้แนะนำวิธีตั้งค่าไอโฟนให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ซึ่งสำหรับใครที่ไม่อยากตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพก็สามารถตั้งค่าตามนี้ได้เลย

SHORT CUT

  • วิธีตั้งค่า iPhone ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ เราได้รวบรวมมาทั้งหมด 9 เทคนิค ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการอัปเดต iOS, ใช้การสแกนหน้าหรือนิ้วแทนการใช้รหัสผ่าน ซึ่งสามารถทำตามได้ง่ายๆ 
  • อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังคงมีมิจฉาชีพออนไลน์ระบาดในไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องระมัดระวังในการรับเบอร์แปลกๆ, SMS จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก ซึ่งไม่ควรกดลิงก์ใดๆเพราะอาจอันตรายต่อข้อมูลส่วนตัวได้ 
  • iPhone แม้จะมาพร้อมระบบปฎิบัติการ iOS ที่เน้นเรื่องความปลอดภัย แต่การใช้งานจริงผู้ใช้ไอโฟนก็ยังมีโอกาสตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอยู่ดี นั่นเป็นเหตุผลว่าจึงต้องตั้งค่าไอโฟนปลอดภัยมากขึ้น

ปัจจุบันในไทยยังคงมีประชาชนตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพออนไลน์จำนวนมาก IDMB หรือ ตำรวจนครบาล ได้แนะนำวิธีตั้งค่าไอโฟนให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ซึ่งสำหรับใครที่ไม่อยากตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพก็สามารถตั้งค่าตามนี้ได้เลย

ตำรวจนครบาล (IDMB) ได้เผย 9 วิธีตั้งค่า iPhone ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ ซึ่งมีทั้งหมด 9 ขั้นตอนที่คนใช้ไอโฟนควรตั้งค่าไว้ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตซอฟท์แวร์, ล็อกอินด้วย Face ID, เปิดการเข้ารหัสแบบสองชั้น (2FA) ซึ่งเราจะมาอธิบายวิธีตั้งค่าให้ทำตามได้ง่ายๆ ดังนี้

9 วิธีตั้งค่า iPhone ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

  1. อัปเดต iOS และแอปให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเสมอ เพื่อแก้ไขช่องโหว่ด้านความปลอดภัย เข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การอัปเดตซอฟต์แวร์
  2. ตั้งค่าการล็อคหน้าจออัตโนมัติให้ล็อคหน้าจอในระยะเวลาสั้น ๆ เช่น 30 วิ, ไม่ควรตั้งค่าให้หน้าจอเปิดตลอด เข้าไปที่ การตั้งค่า > จอภาพและความสว่าง > ล็อคอัตโนมัติ > เลือก 30 วินาที
  3. ตั้งค่ารหัสผ่านการล็อคตัวเครื่องให้รัดกุม ให้เดายาก แนะนำเปิดการใช้รหัสผ่าน 6 หลัก เข้าไปที่ การตั้งค่า > Face ID (หรือ Touch ID) และรหัส > เปิดการใช้งานรหัสผ่าน
  4. เปิดการใช้งานสแกนใบหน้า หรือสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคเครื่อง หรือยืนยันการทำงานต่าง ๆ เข้าไปที่ การตั้งค่า > Face ID (หรือ Touch ID) และรหัส > เปิดการใช้งาน Face ID, Touch ID
  5. เปิดการใช้งานการตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัย (2FA) เพื่อยืนยันการใช้ Apple ID สองขั้นผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่เชื่อถือได้ ไปที่ การตั้งค่า > Apple ID [ชื่อของเรา] > ลงชื่อเข้าและความปลอดภัย > การตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัย
  6. ไม่กดลิงก์ที่น่าสงสัยในแอปข้อความ, Messenger, LINE, อีเมล, เว็บไซต์ หรืออื่น ๆ 
  7. เปิดใช้ Find My iPhone เพื่อค้นหาอุปกรณ์จากระยะไกลและปกป้องข้อมูลหาก iPhone สูญหายหรือถูกขโมย เข้าไปที่ การตั้งค่า > Apple ID [ชื่อของเรา] > ค้นหาของฉัน
  8. เปิดตัวเลือกการลบข้อมูล หากใส่รหัสล็อคเครื่องผิด 10 ครั้ง ป้องกันคนที่เก็บเครื่องได้ แล้วต้องการเดารหัสเพื่อเข้าไปดูข้อมูล เข้าไปที่ การตั้งค่า > > Face ID (หรือ Touch ID) และรหัส > เปิด ลบข้อมูล
  9. จัดการการใช้งาน Bluetooth "โดยปิดเมื่อไม่ได้ใช้งาน" เพื่อป้องกันการเชื่อมต่อที่ไม่ได้รับอนุญาต เข้าไปที่ การตั้งค่า > Bluetooh > เลือกปิด (หรือจะปิดที่ Control Center ก็ได้)

อย่างไรก็ตามการตั้งค่าเหล่านี้จะช่วยให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้แต่ไม่ทั้งหมด ซึ่งการใช้สมาร์ทโฟนปัจจุบันควรระมัดระวังทั้งการไม่รับสายจากเบอร์โทรแปลก ๆ, ไม่หลงเชื่อข้อมูลการแอบอ้างต่าง ๆ และไม่ควรบอกข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่าน หรือข้อมูลที่สำคัญให้กับผู้อื่น 

หากประชาชนตกเป็นเหยื่อโจรออนไลน์ สามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือโทรปรึกษาสายด่วน AOC 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา : IDMB

related