svasdssvasds

iPad-iPadOS 18 อัปเดตล่าสุด มีแอปฯเครื่องคิดเลขแล้ว หลังรอมายาวนานกว่า 14 ปี

iPad-iPadOS 18 อัปเดตล่าสุด มีแอปฯเครื่องคิดเลขแล้ว หลังรอมายาวนานกว่า 14 ปี

iPadOS 18 มีเครื่องคิดเลขแล้ว หลังจากที่รอคอยมานานกว่า 14 ปี เป็นการรอคอยที่สิ้นสุดลงสักที เพราะ ตั้งแต่ iPad รุ่นแรกในปี 2010 การมีเครื่องคิดเลขก็เป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝัน เหล่าสาวก iPad ก็ทวงถามกันมาตลอด กันยายนนี้ได้ใช้แน่!

SHORT CUT

  • iPadOS 18 มีเครื่องคิดเลขแล้ว หลังจากที่รอคอยมานานกว่า 14 ปี เป็นการรอคอยที่สิ้นสุดลงสักที กันยายนนี้ได้ใช้แน่!
  • เครื่องคิดเลขที่ว่ามาพร้อมกับ Math Notes แอปใหม่ ที่จะสามารถเขียนสูตรคณิต พร้อมคิดเลขมาให้เสร็จ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ
  • iPadOS 18 มีอีกหลายฟีเจอร์มากๆ สามารถปรับแต่งไดอย่างอิสระมากยิ่งขึ้น รวมถึงวิธีการปรับแต่งหน้าจอโฮมและไอคอนแอป เป็นต้น
     

iPadOS 18 มีเครื่องคิดเลขแล้ว หลังจากที่รอคอยมานานกว่า 14 ปี เป็นการรอคอยที่สิ้นสุดลงสักที เพราะ ตั้งแต่ iPad รุ่นแรกในปี 2010 การมีเครื่องคิดเลขก็เป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝัน เหล่าสาวก iPad ก็ทวงถามกันมาตลอด กันยายนนี้ได้ใช้แน่!

iPadOS 18 มีแอปฯเครื่องคิดเลขแล้ว

เครื่องคิดเลขที่ว่ามาพร้อมกับ Math Notes แอปใหม่ ที่จะสามารถเขียนสูตรคณิต พร้อมคิดเลขมาให้เสร็จ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ โดยฟีเจอร์นี้จะอยู่ในแอปเครื่องคิดเลข ความสามารถก็คือจะช่วยแก้ไขโจทย์ปัญหาได้ ผ่านการเขียนด้วย Apple Pencil ลงไป ไม่ต้องนั่งพิมพ์ให้เสียเวลา คิด ใส่สูตรได้ด้วยมือของเราเลย 

นอกจากนี้ยังสามารถพิมพ์ หรือแทรกกราฟได้เพียงแค่แตะครั้งเดียว ซึ่ง Math Notes จะสามารถเข้าถึงได้อัตโนมัติผ่าน Notes app ที่อยู่ในโฟลเดอร์ใหม่ได้เลย ซึ่งข้อดีก็คือ นอกจากจะช่วนเราคิดคำนวณแล้ว ยังช่วยเราติดตามการคำนวณก่อนหน้าได้ด้วย เอาไว้ใช้แปลงสกุลเงิน, น้ำหนักส่วนสูง และอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

Apple

แชร์หน้าจอให้เพื่อนได้ผ่าน SharePlay

ผู้ใช้งานสามารถลากและดรอปข้อมูลได้ผ่านจอขณะที่ทำการ Share อยู่ อีกทั้งยังสามารถขอสิทธิเข้าถึงเพื่อคอนโทรล iPad หรือ iPhone ของผู้อื่นแบบระยะไกลได้

Smart Script สั่งปรับลายมือได้

สายจดโน้ตกดไลค์รัวๆ ใครที่เขียนไม่สวยไม่กลัวแล้ว เพราะว่า iPadOS 18 เค้ามี Smart Script มาช่วยปรับลายมือไก่เขี่ย (แต่สวยงาม) ของเราให้อ่านง่ายขึ้น แถมยังจัดเรียงหน้าข้อมูลให้เหมาะสม, เกลาข้อมูล, ลาก, คัดลอกวาง, เว้นวรรค, ขีดฆ่าประโยค หรือตัดแปะก็ได้ แนบเนียนสุด ๆ ทำให้สามารถเขียนงานได้ออกมาดีและรวดเร็วมากขึ้นกว่าการเขียนงานรูปแบบเดิม ๆ

Smart Script ฟีเจอร์นี้ทำงานร่วมกับ Apple Pencil เพื่อทำให้โน้ตที่เขียนด้วยลายมือนั้นลื่นไหล ยืดหยุ่น และอ่านง่ายขึ้นโดยที่ยังคงรักษารูปลักษณ์และอารมณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในลายมือของผู้ใช้

ปรับแต่งหน้าจอไอคอน iPad ได้มากยิ่งขึ้น

iPadOS 18 เพิ่มอีกหลายตัวเลือกมาก ๆ สามารถปรับแต่งไดอย่างอิสระมากยิ่งขึ้น รวมถึงวิธีการปรับแต่งหน้าจอโฮมและไอคอนแอป และศูนย์ควบคุม โดยสามารถวางไอคอนแอป และวิดเจ็ตไว้ตรงไหนก็ได้ที่ว่างบนหน้าจอโฮมเพื่อจัดเลย์เอาท์ในแบบที่ใช่

Apple

และยังสามารถปรับแต่งสีไอคอนและวิดเจ็ตให้มีรูปลักษณ์อย่างไรก็ได้ในแบบที่ผู้ใช้ต้องการ ไม่ว่าจะสีอ่อน สีเข้ม หรือใส่โทนสีต่าง ๆ ทั้งยังสามารถทำให้ไอคอนแอปและวิดเจ็ตดูใหญ่ขึ้นพร้อมกับลบชื่อที่อยู่ด้านล่างเพื่อปรับลุคให้ดูเรียบง่ายสะอาดตายิ่งขึ้น

iPadOS Tab Bar สุดจึ้งไปส่วนต่างๆ ง่ายขึ้น

Tab Bar ที่ออกแบบใหม่จะลอยอยู่เหนือคอนเทนต์ของแอปและเข้ามาเติมเต็ม Sidebar เพื่อช่วยให้ผู้ใช้โฟกัสกับสิ่งสำคัญได้เต็มที่โดยยังมีแถบที่ใช้เป็นประจำอยู่ใกล้มือ และ Tab Bar ใหม่ที่ลอยอยู่ยังเปลี่ยนรูปร่างและรวมเข้ากับ Sidebar อย่างสวยงาม

Apple

เพื่อให้ผู้ใช้สามารถลงลึกในรายละเอียดขณะใช้งานฟังก์ชั่นของแอปอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ Tab Bar ที่ออกแบบใหม่ยังให้ผู้ใช้จัดลำดับของแถบหรือเพิ่มแถบอื่นจาก Sidebar เพื่อปลดล็อควิธีใหม่ในการปรับแต่งประสบการณ์ภายในแอปอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน

Apple

Apple

iPadOS กับ Apple Intelligence 

  • การเขียน Writing Tools ใหม่ ช่วยปรับแต่งข้อความ พิสูจน์อักษร และสรุปเนื้อหา ใช้งานได้ทุกที่ ในแอปข้อความ โน้ต Pages และอื่นๆ
  • Image Playground สร้างภาพประกอบเก๋ๆ สไตล์ Animation, Illustration หรือ Sketch ใช้งานง่าย ใส่ในแอปข้อความ Freeform หรือโน้ต
  • รูปภาพ พวกความทรงจำในแอปรูปภาพ สร้างเรื่องราวจากคำอธิบาย เลือกภาพ วิดีโอ เรียงลำดับ ใส่ดนตรี กลายเป็นภาพยนตร์
  • Clean Up ลบวัตถุรบกวนในวิดีโอ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะแก้ไขตัวแบบ
  • Siri ฉลาดขึ้น เข้าใจบริบท พูดคุยธรรมชาติสลับระหว่างพิมพ์และเสียงพูดได้
  • ความเป็นส่วนตัว เพิ่ม Private Cloud Compute ประมวลผลบนอุปกรณ์ ไม่มีการจัดเก็บข้อมูล ตรวจสอบยืนยันโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระ
  • เข้าถึง ChatGPT ผ่าน Siri และ Writing Tools บนทุกแพลตฟอร์มของ Apple เข้าใจรูปภาพและเอกสารมากยิ่งขึ้น

iPadOS จะไปหยุดที่ตรงไหน อัปเดตรอบนี้ จะจึ้งมากน้อยเพียง เราทุกคนจะได้เริ่มทดลองใช้อย่างเป็นทางการกันยายนนี้ ยังไงก็ต้องรอติดตามไปพร้อมๆกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related