svasdssvasds

NVIDIA มุ่งพัฒนา AI เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์มใหม่ เร็วแรง แถมรักษ์โลก

NVIDIA มุ่งพัฒนา AI เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์มใหม่ เร็วแรง แถมรักษ์โลก

NVIDIA ถือเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการเทคโนโลยี ล่าสุด Jensen Huang CEO ของ Nvidia ได้ประกาศในในงาน Computex 2024 ซึ่งจัดขึ้นในไทเป เกี่ยวกับการปฏิวัติของเทคโนโลยี AI

SHORT CUT

  • NVIDIA เตรียมรุกตลาด AI เต็มรูปแบบ พร้อมพัฒนา CPU, GPU ที่มาพร้อมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
  • NVIDIA Blackwell เป็นแพลตฟอร์ม AI ที่น่าสนใจ ซึ่งมีจุดเด่นทั้งด้านประสิทธิภาพสูง แต่ประหยัดไฟและยังรองรับเทคโนโลยี CCS ซึ่งช่วยลดก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย
  • ปัจจุบัน NVIDIA ยังได้มีการร่วมมือกับหลายๆบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น Foxxcon, Siemens หรือผู้ผลิตชิปอย่าง TSMC ก็กำลังร่วมกันพัฒนา AI 

NVIDIA ถือเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการเทคโนโลยี ล่าสุด Jensen Huang CEO ของ Nvidia ได้ประกาศในในงาน Computex 2024 ซึ่งจัดขึ้นในไทเป เกี่ยวกับการปฏิวัติของเทคโนโลยี AI

NVIDIA เตรียมรุกเดินหน้าพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เต็มรูปแบบ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่, แพลตฟอร์มใหม่ โดย Jensen Huang หัวหน้าทัพ CEO ของ NVIDIA ได้พูดว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรมใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว

Jensen Huang มองว่า อนาคต AI จะเป็นส่วนหนึ่งของทุกอย่างบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งไต้หวันเป็นหนึ่งในฐานะพันธมิตรสำคัญของ Nvidia ที่เป็นศูนย์กลางการผลิตชิป AI ที่สำคัญของโลก

NVIDIA มุ่งพัฒนา AI เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์มใหม่ เร็วแรง แถมรักษ์โลก นั่นชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคที่มี AI เข้ามาเต็มรูปแบบนั่นเอง และนี่ทำให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ในการพัฒนา AI ของ NVIDIA ด้วย

ล่าสุด NVIDIA ยังได้เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์ม AI ซึ่งจะถูกนำมาใช้ทั้งสำหรับองค์กรและนักพัฒนา โดยแพลตฟอร์มนี้มีจุดเด่นทั้งประสิทธิภาพที่สูง แต่ใช้พลังงานต่ำ ซึ่งจะมาพร้อมเทคโนโลยี CCS (Carbon Capture and Storage)

NVIDIA มุ่งพัฒนา AI เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์มใหม่ เร็วแรง แถมรักษ์โลก จุดเด่นของ NVIDIA Blackwell มีทั้งในเรื่องความเร็วในการประมวลผล เทคโนโลยี FP4 precision ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วและลดการใช้พลังงาน ประกอบกับความสามารถในการฝึกอบรม AI ที่ทำได้เร็วขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า 

และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือแพลตพอร์ม AI ของ NVIDIA ยังถูกออกแบบมาให้ใช้พลังงานน้อยลง แต่ประสิทธิภาพและการประมวลผลสูงสุด ซึ่งนี่จะตอบโจทย์กับองค์กรที่ต้องการสนับสนุนเรื่องความยั่งยืน (Sustainbility) ด้วย 

เท่านั้นยังไม่พอ NVIDIA ยังมี NVIDIA AI Enterprise ซอฟต์แวร์นี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างและฝึกอบรม AI โมเดลได้ง่ายขึ้น มีเครื่องมือที่ทันสมัยและพร้อมใช้งานสำหรับการพัฒนา AI ในองค์กร ซึ่งในอนาคตคนทำงานอาจเรียนรู้ AI ได้เร็วขึ้นอีก

Jensen Huang ฐานะ CEO ของ NVIDIA ยังได้เปิดเผยในงาน Computex ปีนี้ว่า "บริษัทและประเทศต่างๆ กำลังร่วมมือกับ NVIDIA เพื่อเร่งการพัฒนา AI อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) , โรงงาน AI, สินค้าใหม่ๆที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ เช่น CPU, GPU 

นอกจากนี้ NVIDIA ยังมีการพัฒนา NVIDIA Ace Generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถสร้างอวาตาร์มนุษย์ที่เหมือนจริงสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นสื่อโฆษณา หรือการโปรโมทต่างๆ ซึ่งนอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีที่ NVIDIA กำลังพัฒนาอยู่มากมาย โดยจะเปิดตัวในปี 2025 นี้ 

NVIDIA มุ่งพัฒนา AI เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์มใหม่ เร็วแรง แถมรักษ์โลก NVIDIA ยังได้มีการพัฒนาร่วมกับโรงงาน Foxxcon ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (OEM) รายใหญ่ที่สุดของโลก , บริษัทอุตสาหกรรมสัญชาติเยอรมัน Siemens ใช้แพลตฟอร์มของ Nvidia เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วย AI 

NVIDIA มุ่งพัฒนา AI เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์มใหม่ เร็วแรง แถมรักษ์โลก ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั่วโลก กำลังเร่งพัฒนา AI ให้มาใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งฝั่งของ Intel, AMD หรือ TSMC บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ที่ร่วมกับ NVIDIA และซึ่งอยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนา GPU AI ออกมา

NVIDIA มุ่งพัฒนา AI เปิดตัว Blackwell แพลตฟอร์มใหม่ เร็วแรง แถมรักษ์โลก สรุปจากข่าวสารในวงการเทคโนโลยีทั่วโลกตอนนี้ เห็นได้ชัดจาก การที่ NVIDIA ออกมาพูดถึงแนวทางการพัฒนา AI อย่างเต็มรูปแบบ และยังไม่ได้พัฒนาแค่สินค้า แต่ยังการพัฒนาบริการด้าน AI เช่น Cloud ที่มีเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยจัดการอีกด้วย

ซึ่งอีกไม่นานคาดว่าเราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่จะทำให้เราใกล้ชิดกับเทคโนโลยี AI มากขึ้น รวมถึงในด้านอุตสาหกรรมเอง โรงงานอาจจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีนี้ เข้ามาช่วยควบคุมได้ง่ายและช่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา : The Guardian

related