svasdssvasds

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ลงจอดด้านไกลดวงจันทร์สำเร็จ จ่อเก็บตัวอย่างหินส่งกลับ

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6  ลงจอดด้านไกลดวงจันทร์สำเร็จ จ่อเก็บตัวอย่างหินส่งกลับ

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 (Chang’e-6) ของจีนลงจอดบนด้านไกลของดวงจันทร์เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (2 มิ.ย.) และจะเก็บตัวอย่างจากพื้นที่ที่ถูกสำรวจน้อยมากนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

SHORT CUT

  • องค์การอวกาศแห่งชาติจีน เผยยานางเอ๋อ-6  ได้ร่อนลงจอดบริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน (South Pole-Aitken Basin) ของดวงจันทร์
  • โดยมีภารกิจสำคัญในการรวบรวมหินจากด้านไกลของดวงจันทร์ส่งกลับมายังโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์
  • พื้นที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ปัจจุบันประเทศมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีอวกาศหลายประเทศกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 (Chang’e-6) ของจีนลงจอดบนด้านไกลของดวงจันทร์เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (2 มิ.ย.) และจะเก็บตัวอย่างจากพื้นที่ที่ถูกสำรวจน้อยมากนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

วันที่ 2 มิถุนายน เวลาประมาณ 06.23 น. ตามเวลากรุงปักกิ่งประเทศจีน องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เปิดเผยว่ายานฉางเอ๋อ-6  ได้ร่อนลงจอดบริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน (South Pole-Aitken Basin) ของดวงจันทร์

หลังจากยานอวกาศลำนี้ออกเดินทางจากโลกในวันที่ 3 พฤษภาคม จากศูนย์อวกาศเหวินชาง ประเทศจีน โดยมีภารกิจสำคัญในการรวบรวมหินจากด้านไกลของดวงจันทร์ส่งกลับมายังโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์

 

การลงจอดบนดวงจันทร์ของยานฉางเอ๋อ-6 นับเป็นภารกิจที่เสี่ยงเป็นอย่างมาก เนื่องจากด้านไกลของดวงจันทร์หันหลังให้กับโลกอยู่ตลอดเวลา การติดต่อสื่อสารกับยานฉางเอ๋อ-6 จำเป็นต้องใช้ดาวเทียมสื่อสารเชวี่ยเฉียว-2 ทำหน้าที่ทวนสัญญาณให้กับยานฉางเอ๋อ-6 

เมื่อยานฉางเอ๋อ-6 บินอยู่เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณ 100 เมตร เครื่องสแกนภาพ 3 มิติ โดยใช้แสงเลเซอร์หรือเทคโนโลยีไลดาร์ จะทำงานเพื่อตรวจสอบพื้นผิวดวงจันทร์ก่อนยานร่อนลงจอดในแนวตั้งฉากอย่างช้า ๆ นอกจากนี้ในระหว่างการลงจอดยานฉางเอ๋อ-6 จะต้องหลับหลีกสิ่งกีดขวางบนพื้นผิวดวงจันทร์โดยอัตโนมัติ หากมีการตรวจพบในระยะใกล้

 

ภารกิจหลังจากนี้ของยานฉางเอ๋อ-6 จะเป็นการเก็บข้อมูลพื้นผิวด้านไกลของดวงจันทร์เพิ่มเติม รวมไปถึงเก็บตัวอย่างหินบนดวงจันทร์น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน (South Pole-Aitken Basin) เพื่อส่งกลับมายังโลก โดยใช้หัวสว่านและแขนกลที่ติดตั้งอยู่กับตัวยานทำหน้าที่เก็บตัวอย่างหินดังกล่าว  

สำหรับพื้นที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ปัจจุบันประเทศมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีอวกาศหลายประเทศกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์คาดว่าเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญบนดวงจันทร์ เช่น น้ำแข็ง ซึ่งสามารถใช้ในการดำรงชีวิตของนักบินอวกาศ และเชื้อเพลิงให้กับจรวดขนส่งอวกาศ หากมีการก่อสร้างสถานีสำรวจบนดวงจันทร์ระยะยาวในอนาคต

ที่มา : xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related