svasdssvasds

Apple กำลังซุ่มทดสอบ-พัฒนา "AppleGPT" แชทบอท AI ตัวใหม่ในอนาคต

Apple กำลังซุ่มทดสอบ-พัฒนา "AppleGPT" แชทบอท AI ตัวใหม่ในอนาคต

Apple กำลังพัฒนาแชทบอท AI ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า AppleGPT ซึ่งเดิมทีแอปเปิลมี Siri อยู่แล้ว แต่ยังไม่ตอบโจทย์การใช้งานมากพอ ทางแอปเปิลจึงกำลังพัฒนา AI Chatbot ใหม่ขึ้นมาใช้กับผลิตภัณฑ์ในอนาคต

 

Apple กำลังพัฒนาแชทบอท AI ที่มีชื่อว่า AppleGPT โดย Mark Gurman นักข่าวสายแอปเปิลคนดังแห่ง Bloomberg เผยว่า Apple กำลังพัฒนา “Ajax” โมเดลภาษาขนาดใหญ่ ซึ่งวิศวกรบางคนเรียกว่า “AppleGPT” ซึ่งอย่างไรก็ตามทางแอปเปิลยังไม่มีแผนกกลยุทธ์และแผนเปิดตัวในตอนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"Ajax" สร้างขึ้นจากเฟรมเวิร์ก Machine learning ที่เรียกว่า “Jax” ของ Google ที่ทำงานอยู่บน Google Cloud ในตอนนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่า Apple พิจารณาเซ็นสัญญากับ OpenAI (บริษัทผู้สร้าง ChatGPT) และทดลองใช้เทคโนโลยีของ OpenAI สำหรับทีมในองค์กร แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เป็นไปตามข่าว

Apple มีทีมงานหลายทีมที่ทำงานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และพยายามแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น ข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว แต่ถึงแม้จะมีผู้ช่วยส่วนตัวอย่าง Siri อยู่แล้ว แต่ Apple ตั้งเป้าให้ความเป็นส่วนตัวมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนฟังก์ชันการทำงานเป็นเรื่องรองลงมา และ AppleGPT อาจมาตอบโจทย์ผู้ใช้ได้มากกว่า Siri 

Apple เคยได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อบกพร่องของ ‌Siri‌ ที่อาจไม่ลื่นไหลหรือเป็นธรรมชาติเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแชทบอทอย่างกูเกิล,ไมโครซอฟต์,ซัมซุง,แอมะซอน และอื่นๆอีกมากมาย

แต่ด้าน Tim Cook ก็ได้ออกมากล่าวว่า AI เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาและรอบคอบในการพัฒนา ส่วนในมุมมองบริษัท มองว่า AI นั้นยิ่งใหญ่ และกำลังวางแผนที่จะใช้ AI สานต่อในผลิตภัณฑ์ต่อไปอย่างรอบคอบ 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข่าวว่า Apple จะเปิดตัวแชทบอทหรือ AppleGPT ออกมาตอนไหน ซึ่งไม่แน่ว่าปี 2024 อาจได้เห็นความคืบหน้าของแชทบอทตัวนี้ในการนำมาพัฒนากับระบบปฏิบัติการต่างๆของแอปเปิล และไม่แน่ AppleGPT อาจถูกนำมาใช้ใน iOS หรือระบบปฏิบัติการ MacOS อื่นๆด้วย ซึ่ง Siri อาจฉลาดขึ้นด้วยจากการใช้ AI ก็เป็นได้ 

ที่มา : macrumors

related