ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า การนำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางด้านไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงคุณภาพการจัดการศึกษาและศักยภาพของครูและนักเรียนทั้งสองประเทศอย่างดียิ่ง ที่สามารถบ่มเพาะนักเรียนให้สามารถพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีความสามารถระดับสูงเยี่ยมในระดับเดียวกันกับนักวิจัยชั้นนำของนานาชาติ ซึ่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางด้านไอซีทีของนักเรียนดังกล่าว ยังเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ
ดร.ภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา กล่าวว่า งานมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น Thailand – Japan Student ICT Fair 2022 (TJ-SIF 2022) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม 2565 โดยโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์การกีฬา และเทคโนโลยี (MEXT), องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA), สภาหอการค้าญี่ปุ่น (JCC), สถาบัน KOSEN และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำหรับงาน TJ-SIF 2022 นี้นับเป็นเวทีที่ได้เปิดโอกาสให้นักเรียน ได้นำเสนอ แลกเปลี่ยนผลงานวิชาการ และสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมด้าน ICT โดยมีโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย จำนวน 37 โรงเรียน ได้แก่ กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย, กลุ่มโรงเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ, กลุ่มโรงเรียนในโครงการ พสวท. วมว. และสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ Super Science High School จำนวน 17 แห่ง และสถาบัน KOSEN จำนวน 11 แห่ง ร่วมนำเสนอโครงงานสิ่งประดิษฐ์ด้าน ICT จำนวน 124 โครงงาน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 556 คน
ทั้งนี้ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การนำเสนอโครงงานสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและญี่ปุ่น, กิจกรรมบรรยายพิเศษจากจากนักวิทยาศาสตร์ชาวไทยและชาวญี่ปุ่น, กิจกรรม ICT Workshop, การแข่งขัน Game Programming Hackathon และสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง รวมไปถึงนิทรรศการจากหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ โดยเป็นการจัดงานในรูปแบบ Hybrid ผ่านระบบ Online และ On-site