YouTube กำลังเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้ครีเอเตอร์ ,ยูทูปเบอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ (KOL) สามารถขายสินค้าได้บนยูทูป ซึ่งนั่นมาจากผลกำไรจากโฆษณาบนยูทูปที่ลดลง
YouTube ได้เร่งผลักดันแพลตฟอร์มของตัวเองเข้าสู่อีคอมเมิร์ช หรือการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการแข่งขันจากแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น TikTok ที่มี TikTok Shopping ที่ทำให้ตอนนี้ TikTok สามารถสร้างรายได้จากการเล่นได้หลายช่องทาง
รายได้ล่าสุดของ Alphabet บริษัทแม่ของยูทูป เผยรายได้จากการขายโฆษณาปรากฎว่า YouTube มีรายรับลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
คู่แข่งรวมถึง Meta และ TikTok ได้เข้าสู่ตลาดที่เรียกว่าโซเชียลคอมเมิร์ซในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริโภคซื้อสินค้าบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก เนื่องจากพวกเขาเดิมพันว่าสิ่งนี้จะกลายเป็นอนาคตของการช้อปปิ้ง
ทั่วโลก คาดว่าตลาดจะเติบโตเป็นมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 แต่จนถึงขณะนี้ประสบความสำเร็จสูงสุดในจีน ซึ่งผู้บริโภคใช้เงิน 3.52 แสนล้านดอลลาร์ในการซื้อของผ่านโซเชียลเมื่อปีที่แล้ว
ประกอบกับล่าสุด YouTube จะจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ 45% ของรายได้จากการโฆษณาระหว่างวิดีโอใน Shorts ตั้งแต่ต้นปีหน้า
YouTube ได้ทดลองใช้การช็อปปิ้งแบบ Live ซึ่งผู้ชมยูทูปสามารถซื้อสินค้าระหว่างการออกอากาศวิดีโอสดได้ แต่อาจยังไม่ได้ผลสำหรับลูกค้าฝั่งยุโรปหรืออเมริกา แต่ทางยูทูปกำลังมุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าเอเชีย เช่น เกาหลีใต้
การซื้อขายสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งได้บีบให้แพลตฟอร์มต่างๆเพิ่มช่องทางการช็อปปิ้งที่จะช่วยให้สร้างรายได้ให้กับทั้งบริษัทและครีเอเตอร์ ในอนาคตการซื้อสินค้าในชีวิตจริงอาจไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป เนื่องจากความสะดวกสบายจากการใช้เทคโนโลยีจะค่อยๆเข้ามาทดแทนในที่สุด
ที่มา :ft.com