SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกด้านโฮเทลคอมเมิร์ซ เผยผลสำรวจนักท่องเที่ยวจำนวน 8,182 คน ในเดือนสิงหาคม 2565 จาก 10 ประเทศ เกี่ยวกับการเลือกที่พัก ความสนใจ ความต้องการ ซึ่งสัมพันธ์กับการเปิดรับเทคโนโลยีของนักท่องเที่ยว
รายงาน Changing Traveller Report 2022 ของ SiteMinder แสดงผลการสำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวใน 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินโดนีเซีย อิตาลี สเปน ไทย อังกฤษ และอเมริกา ซึ่งจัดทำโดย Kantar โดยถามคำถามจากนักเดินทางรวม 25 ข้อ เกี่ยวกับการจองที่พัก ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูล เพศ อายุ สถานที่ (ในเมือง ชานเมือง ต่างจังหวัด) แผนการเดินทาง แผนการทํางาน และประเภทของที่พักที่วางแผนจะเข้าพักครั้งต่อไป
ไลฟ์สไตล์แบบ Bleisure ได้รับความนิยมอย่างมาก
หากดูภาพรวม หลังโควิด-19 พบว่า เทรนด์การทำงานไปด้วย พักผ่อนไปด้วย หรือ Bleisure (ฺBusiness + Leisure) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทาง Gen Z เพราะจากการสำรวจความคิดเห็น พบว่ามีแนวโน้มจะพักผ่อนพร้อมทำงานไปด้วยมากที่สุด ต่อด้วยเจน มิลเลนเนียล
แต่ถ้าดูจากภาพรวมของนักเดินทางที่ตอบคำถามทั้ง 10 ประเทศ พบว่า 36% ของนักเดินทางทั่วโลกวางแผนที่จะทำงานไปด้วยในทริปหน้า
และหากดูเฉพาะนักเดินทางชาวไทย มี 65% ตอบว่าจะเดินทางแบบ Bleisure ในทริปถัดไป ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่านักเดินทางชาติอื่นๆ
จับสังเกตพฤติกรรมโดยรวมของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ตอบแบบสำรวจ
..........................................................................
อ่านเพิ่มเติม
..........................................................................
การเลือกและจองที่พักของนั
น่าสังเกตว่า การเปิดรับและใช้เทคโนโลยี มีผลต่อการเลือกที่พักของนั
SiteMinder ระบุ 3 ประเด็นสำคัญที่พบในกลุ่มนักเดินทางชาวไทย
"รายงานผลสำรวจของ SiteMinder ในปีนี้ พบความต้องการที่หลากหลายทั้งกลุ่มของคนทำงานและไม่ได้ทำงานระหว่างท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มที่พร้อมทำงานไปด้วยระหว่างการท่องเที่ยวจะเข้ามามีบทบาทให้สิ่งเล็กๆ กลายมาเป็นสิ่งสำคัญมากยิ่งขึ้น อาทิ กลิ่นน้ำหอมของที่พัก หรืองานศิลปะ โดยพวกเขาจะใช้เวลาในการพิจารณาและเลือกที่พักนานขึ้น เพื่อหาที่พักที่โดนใจตัวเองมากที่สุด” แบรด ไฮนส์ รองประธานฝ่ายการตลาด ของ SiteMinder ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวไว้