คนเจน Z ปลื้มเทรนด์โชว์ความเรียลผ่านโซเชียลมีเดีย BeReal แอปสัญชาติฝรั่งเศสที่อยากให้ลดการใช้เวลาหน้าจอ แบ่งปันช่วงเวลาจริง ของคุณกับเพื่อนๆ และคนรู้จัก
จากข้อมูลของเว็บไซต์ similarweb (อัปเดต 21 สิงหาคม 2022) เปิดอันดับแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาว์นโหลดสูงสุดทั้งในฝั่ง Andrios และ iOS พบว่าSocial Media สัญชาติฝรั่งเศสที่ชื่อ BeReal นำขึ้นเป็นอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกาจากยอดดาว์นโหลดผ่าน App Store จึงทำให้เป็นจับตามองและมีหลายๆ คนทดลองโหลดมาใช้ ทำให้มีการเขียนรีวิวและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับงแอปนี้เกิดขึ้นมากมายในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คนใช้รถใหม่ ปรับตัวไม่ทัน “หน้าจอสัมผัส” ใช้เวลามากกว่ารถรุ่นเก่าถึง 4 เท่า
อินฟลูเอนเซอร์ สายเทคคอนเนคชั่นแน่นแฟ้น นำเทคโนโลยีเปลี่ยนวิถีชีวิต
Gen Z ไม่นิยมเล่น Tinder บริษัทจึงต้องปรับตัวพัฒนาเมตาเวิร์สและ Tinder Coin
แอปพลิเคชัน BeReal ถูกสร้างขึ้นมาในปี 2019 โดยผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศสชื่อ Alexis Barreyat และ Kévin Perreau โดยข้อมูลจาก Social Media Today ระบุว่ายอดการดาวน์โหลดแอป BeReal เพิ่มขึ้นถึง 315% ตั้งแต่ต้นปี
อะไรทำให้ BeReal โซเชียลมีเดียน้องใหม่จากเมืองน้ำหอมตีตลาดสหรัฐได้อย่างถล่มทลาย 5 จุดเด่นจุดต่างที่สวนทางกับทุกโซเชียลมีเดียน่าจะเป็นเหตุผลที่สำคัญ ที่ทำให้แอปนี้เป็นที่นิยม ประกอบฟีเจอร์ดังนี้
คลิปวิดีโอฟีเจอร์การใช้งาน BeReal
และถ้าโพสต์แล้วสามารถลบและถ่ายใหม่ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานใช้เวลามากเกินไปกับโพสต์ของตัวเอง ทั้งนี้ถ้าอยากตอบโพสต์เพื่อนๆ ของคุณสามารถทำได้ด้วย realmojis คือการถ่ายเซลฟี่แทนการกดไลค์หรือหัวใจส่งกลับไปให้เป็นอิโมจิพร้อมหน้าของคุณแทน
จะเห็นได้ว่าทั้งหมดที่กล่าวมานั้นแทบจะลบภาพการใช้งานโซเชียลมีเดียในปัจจุบันที่ขยันปรับจุดขายใหม่ๆ และแทบจะไม่เป็นโซเชียลมีเดียที่เชื่อมโยงกับเพื่อนๆ และคนรู้จักของคุณอีกแล้วกลายเป็นช่องทางการตลาด ขายสินค้า หรือมีแต่โพสต์ที่คุณไม่ได้ติดตามโผล่มาแทน
ลองโหลดมาเล่นกันดูสิว่าการเป็นพื้นที่แบ่งปันเรื่องราวและไม่ผ่านการปรุงแต่งของเราลงบนโซเชียลมีเดียแบบนี้จะดีกว่าแอปอื่นๆ ที่มีอยู่รึเปล่า ด้วยการใช้คอนเซ็ปต์สวนทางจากที่ผู้คนพากันแข่งขันที่จะเพอร์เฟคและหมดจดสวยงามซึ่งก็อาจเป็นดาบสองคมให้เกิดความเครียดและการเปรียบเทียบจากการใช้งานโซเชียลมีเดียอื่นๆ จนกำเนิดเป็นแอปที่ต่อต้านฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อเผยความจริง ของแต่ละคนในเวลาปัจจุบันออกมาแทน
หนึ่งในผู้ใช้งาน Charissa Cheong คนเจน Z ที่หลงรักแอปนี้หลังจากทดลองใช้ 7 วันบอกว่า แม้จะขัดใจในช่วงแรกที่ไม่สามารถเซลฟี่และเลือกรูปที่ดีที่สุดได้ แต่เธอหลงรักมันเพราะไม่รู้สึกกดดันที่จะต้องแต่งรูปให้สวย และใช้เวลาอยู่ในแอปนานๆ เลยชักชวนเพื่อนๆ ให้มาใช้งานด้วยกันกันเยอะๆ
ทั้งนี้มีข้อสังเกตที่น่าคิดต่อคือการที่ผู้ใช้งานต้องแชร์รูปภาพ สถานที่ ณ เวลาจริง จะกลายเป็นการทำให้ติดตามตัวหรือระบุข้อมูลส่วนตัวลงโพสต์ให้คนอื่นเห็นโดยไม่ทันระวังตัว โดยต้องติดตามกันต่อไปว่า Bereal นี้จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไปนานถึงเมื่อไหร่ หรือ จะเป็นดาวรุ่งและดาวโรยแบบแอปรุ่นพี่อย่าง Houseparty และ Clubhouse ที่มาแรงในชั่วข้ามคืนและผู้คนทยอยลบหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง