CATL ได้ร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากับ Hozon Auto ซึ่งเป็นค่ายของแบรนด์ Neta โดยได้มีการสร้างแชสซีสเก็ตบอร์ดที่มีชื่อว่า CIIC ซึ่งนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนพัฒนาไปอีกขั้น
CATL เจ้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่อันดับ 1 ของจีน ได้ร่วมมือกับบริษัท Hozon Auto ซึ่งเราอาจได้รู้จักในแบรนด์ Neta ทั้งสองบริษัทได้ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ในขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกล 1000 กม./ชาร์จ และยังพัฒนาให้สามารถชาร์จได้เร็วภายในเวลา 3 นาที ก็ทำให้รถ EV สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 กม.
แพลตฟอร์ม CIIC หรือ CIIC Integrated Intelligent Chassis (CIIC) นวัตกรรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดต้นทุนการผลิต น้ำหนักยานพาหนะ และการใช้พลังงาน ขณะเดียวกันก็เพิ่มพื้นที่ผู้โดยสารภายในรถยนต์ไฟฟ้าให้สูงสุด
CATL ร่วมมือกับ Hozon Auto ผู้ผลิตรถยนต์ EV ของจีนซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Neta และได้ก้าวไปอีกขั้นสำคัญในการนำแชสซีสเก็ตบอร์ด CIIC ไปใช้ ความร่วมมือระหว่างมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาร่วมกันของโมเดลที่ขับเคลื่อนด้วย CIIC โดยรุ่นแรกมีกำหนดเปิดตัวในไตรมาสที่สามของปี 2024
สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือการทดสอบล่าสุดแพลตฟอร์ม CIIC ในสภาพอากาศที่เย็นจัดและร้อนจัด ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแพลตฟอร์ม CIIC ซึ่งทำให้สามารถเดินทางได้ไกลถึง 1,000 กม.
ซึ่งการทดสอบได้มีการทดลองใช้งานในสภาพอากาศหนาวจัดซึ่งถึงแม้อุณหภูมิต่ำถึง -7°C แพลตฟอร์ม CIIC ก็ยังสามารถจ่ายไฟและทำงานร่วมกับระบบทั้งหมดบนรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และระบบชาร์จเร็วที่ทาง CATL เคลมว่า ชาร์จ 3 นาที วิ่งได้ 300 กม. ก็จะช่วยลดปัญหาที่คนกังวลความยุ่งยากในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี
แพลตฟอร์ม CIIC ของ CATL ประกอบด้วยระบบไฟฟ้าแรงสูงและแรงต่ำ ระบบบังคับเลี้ยวและเบรก และตัวควบคุมโดเมนของแชสซี การใช้เทคโนโลยี Cell-to-Chassis (CTC) ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ดียิ่งขึ้น การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ติดตั้งแพลตฟอร์ม CIIC จำนวนมากมีกำหนดจะเริ่มในไตรมาสที่สามของปีถัดไป ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในวิวัฒนาการของเทคโนโลยี EV
อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงต้องรอลุ้นว่าจะมีแบรนด์รถไหนสนใจเข้ามาใช้แพลตฟอร์ม CIIC ร่วมกับ CATL อีก ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้คาดว่าจะมีแรงดึงดูดให้หลายแบรนด์เข้ามาร่วมใช้แพลตฟอร์มที่สามารถลดต้นทุนได้ และยังมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย
ที่มา : arenaev
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :