อุทาหรณ์ ? หลังผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่ง ขับปีนไหล่ทาง ทำฝาที่ครอบแบตอ้า โดนศูนย์เรียกค่าซ่อมกว่า 6 แสน เกินวงเงินประกันภัย จนบริษัทประกันเสนอโอนรถให้ประกันเป็นซาก เพื่อให้ได้เงินจากรถที่เสียหายไปมากที่สุด
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปพร้อมเรื่องราวของ รถยนต์ไฟฟ้าค่ายหนึ่ง ระบุว่า เธอได้ออกรถยนต์ไฟฟ้าคันหนึ่ง จ่ายไปร่วม ๆ ล้านเศษ พร้อมประกันชั้น 1 ตามแคมเปญของค่ายรถ
โดยเธอ ระบุว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา หลังจาก ออกรถมาได้ 1 เดือนพอดี (18 สิงหาคม 2565) เกิดอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย มุมกล่องครอบแบตใต้ท้องรถครูดกับสันขอบทาง ทำให้มุมฝากล่องแบตอ้าออกมา ซึ่งรถก็ยังขับได้ตามปกติ
หลังจากนั้นเธอได้นำรถเข้าตรวจที่ศูนย์บริการ และนำกลับไปใช้ตามปกติเพื่อรอนัดหมายฯ แต่กลายเป็นว่าทางประกันติดต่อมาแจ้งพิจารณาคืนทุนประกันที่ 770,000 บาท เธอใช้คำว่า บริษัทประกัน "ให้โอนกรรมสิทธิของรถแก่ประกันเสมือนเป็นซาก เพราะทางค่ายรถ ตีค่าซ่อมสูงเกิน 70% ของวงเงินคุ้มครอง"
"หากเป็นอย่างนี้ ไม่เท่ากับว่าลูกค้าจู่ๆก็ต้องสูญเงินราว 2 แสนกว่าบาทจากอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย ทั้งที่มีประกันชั้น 1" ในโพสต์ดังกล่าวระบุ
ภายในโพสต์ดังกล่าวยังระบุต่ออีกด้วยว่า "ทาง..(ค่ายรถยนต์ดังกล่าว).. ตีมูลค่า ค่าซ่อม 602,998.50 บาท และทางประกันฯ บอกว่าเกินมูลค่าที่ประกันชั้น 1 จึงต้องตีเป็นซากรถ โดยคืนเงินทุนประกันให้ 770,000 บาทพร้อมกับต้องส่งซากให้ประกันฯ"
"สิ่งที่เราได้รับจาก..(ค่ายรถยนต์ดังกล่าว).. หลังจากที่เราได้ร้องขอฝ่ายสาขาอุดมสุขไป ให้เข้ามาดูแลกรณีนี้โดยเร็ว แต่ผ่านมากว่า 2 เดือน กลับมีเพียงจดหมายจากทางฝั่งประกัน ยืนยันว่าจะตีเป็นซากรถให้เรา ถึง 3 ฉบับ โดยทางค่ายกลับเงียบเฉย ไม่เคยแม้แต่จะนัดหมายเพื่อขอตรวจสอบความเสียหาย ในรายละเอียดหรือให้ข้อมูลการวิเคราะห์ทางเทคนิคอะไรเลย" โพสต์ดังกล่าวระบุ
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง
โพสต์ดังกล่าวยังระบุต่ออีกว่า "จนล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ทางฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์..(ค่ายรถยนต์ดังกล่าว).. จึงติดต่อกลับมา และ ยังยืนยันว่าค่าซ่อมเป็นมูลค่า 602,998.50 บาท โดยประกันจะช่วย 5 แสนกว่า และทางค่ายจะให้ส่วนลดอีกประมาณ 40,000 กว่า ส่วนที่เหลือราว ๆ 30,000 ลูกค้าจะต้องจ่ายเอง"
ภายในโพสต์ยังได้ตั้งขอสังเกตุและเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้
ไม่ได้มีแค่เคสเดียว
ขณะเดียวกัน ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ค่ายเดียวกันกับโพสต์แรก ระบุว่า "เมื่อวันจันทร์ที่ 21พ.ย. 65 แฟนผมเอาไปเข้าศูนย์ที่ จังหวัดสุพรรณ พอเลี้ยวเขัาศูนย์ทางขึ้นค่อนข้างชันจึงมองไม่เห็นฟุตบาททางด้านซ้ายรถจึงเกยฟุตบาทเล็กน้อยทางประกันแจ้งว่า ต้องเปลี่ยนแบตราคา 620,000 บาท แต่ประกันจะเคลมให้ประมาณ 580,000 ที่เหลือให้ผมจ่ายส่วนต่าง"
"ผมไม่ยอมประกันเสนอคืนเงินประกัน70% ผมก็ถามว่า แล้วส่วนต่างที่ผมจ่ายไปใครรับผิดชอบในเมื่อตอนออกรถวารันตรีว่า ประกันแบตที่ 8 ปี หรือ 160,000 โล รถผมเพิ่งวิ่งไปแค่30,000 กว่าโล ตอนนี้ยังเงียบไม่มีคำตอบ"
เรื่องนี้ต้องติดตามต่อไปว่าวันจันทร์(28 พ.ย.) ทางค่ายรถยนต์ที่เป็นปัญหาจะออกมาชี้แจ้งเพิ่มเติมหรือไม่ ? ทั้งนี้ วันที่ 1-12 ธ.ค. 2565 จะเป็นงาน Motor Expo 2022 - มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39 คำถามจากเรื่องนี้อาจกลายเป็นหนึ่งในคำถามที่จะถูกถามไปยังดีลเลอร์ในงานด้วย