svasdssvasds

Temu อาจถูกแบน! ในหลายประเทศ เหตุของไม่มีมาตรฐาน แถมทำข้อมูลรั่วไหล

Temu อาจถูกแบน! ในหลายประเทศ เหตุของไม่มีมาตรฐาน แถมทำข้อมูลรั่วไหล

แอป Temu ใช้แรงงานทาส ของไม่มีคุณภาพ ปนเปื้อนสารพิษ แม้ว่ายังไม่มีประเทศไหนแบนแอพนี้อย่างเป็นทางการ แต่อนาคตของ Temu ในหลายประเทศก็ค่อนข้างสั่นคลอนอยู่เช่นกัน

SHORT CUT

  • Temu อาจถูกแบน ไม่ได้มาตรฐานแถมข้อมูลรั่วไหล ทั้งยังใช้แรงงานทาส ของไม่มีคุณภาพ ปนเปื้อนสารพิษ แม้ว่ายังไม่มีประเทศไหนแบนแอปนี้อย่างเป็นทางการ 
  • แต่อนาคตของ Temu ในหลายประเทศก็ค่อนข้างสั่นคลอนอยู่เช่นกัน ต้องยอมรับว่าแอป Temu เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าราคาถูกมาก และได้รับความนิยมในหลายประเทศ 
  • ขณะเดียวกัน หลายคนก็ไม่ชอบเพราะมองว่า สินค้าถูกแต่ไม่มีคุณภาพ และการที่สินค้าราคาถูกมากจากจีนเข้ามา จะเป็นผลเสียต่อพ่อค้าแม่ค้าภายในประเทศ 

แอป Temu ใช้แรงงานทาส ของไม่มีคุณภาพ ปนเปื้อนสารพิษ แม้ว่ายังไม่มีประเทศไหนแบนแอพนี้อย่างเป็นทางการ แต่อนาคตของ Temu ในหลายประเทศก็ค่อนข้างสั่นคลอนอยู่เช่นกัน

Temu อาจถูกแบนในหลายประเทศ

ต้องยอมรับว่าแอป Temu เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าราคาถูกมาก และได้รับความนิยมในหลายประเทศ แต่ขณะเดียวกัน หลายคนก็ไม่ชอบเพราะมองว่า สินค้าถูกแต่ไม่มีคุณภาพ และการที่สินค้าราคาถูกมากจากจีนเข้ามา จะเป็นผลเสียต่อพ่อค้าแม่ค้าภายในประเทศ อีกทั้งยังเมื่อเจอข้อกล่าวหาทั้งทำให้ข้อมูลผู้ใช้งานรั่วไหล ใช้แรงงานทาส ของไม่มีคุณภาพ และอื่นๆอีกมากมาย

สหรัฐฯ

เมื่อแอปพลิเคชันซื้อสินค้าออนไลน์อย่าง Temu เข้ามาถึงสหรัฐฯในปี 2022 เหล่าผู้เชี่ยวชาญและนักการเมืองก็ออกมาแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องข้อมูลส่วนตัวของผู้ซื้อ แต่จนถึงขณะนี้ แอพฯดังกล่าวก็ยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความเสี่ยงต่างๆเกิดขึ้น จนทำให้หลายฝ่ายหวั่นว่า Temu จะถูกแบนในสหรัฐฯตามหลัง Tiktok ไป

Temu

รายงานระบุว่า Temu ล้มเหลวในการแจ้งเตือนลูกค้าเรื่องการรั่วไหลของข้อมูล และTemu ยังตั้งใจที่จะปล่อยมัลแวร์และสปายแวร์ในอุปกรณ์ของคนที่โหลดแอป นอกจากนี้ ตัวแอพยังถูกออกแบบมาเพื่อเก็บวิดีโอและรูปภาพส่วนตัวของผู้ใช้งาน อีกทั้ง ยังสามารถเข้าถึงทุกสิ่งทุกอย่างบนมือถือของลูกค้าได้อย่างถูกกฎหมาย และพวกเขาก็จะผ่านระบบความปลอดภัยของโทรศัพท์มือถือ เพื่อไปอ่านข้อความส่วนตัว หรือแม้แต่เปลี่ยน Setting ของมือถือได้ และติดตามการแจ้งเตือนได้

Temu

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ปี 2023 เกรก ไจแอนฟอร์ท ผู้ว่าการรัฐมอนทานาของสหรัฐฯ สั่งแบนแอป Temu ในอุปกรณ์ของหน่วยงานรัฐทั่วทั้งรัฐ พร้อมๆกับแอปอื่นๆจากจีนเช่น Tiktok และ Wechat  เป็นต้น

ถัดมาในเดือนมิถุนายนปี 2023 คณะกรรมาธิการการแข่งขันทางยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯและจีนของรัฐสภาสหรัฐฯ ยังชี้ว่า Temu ใช้แรงงานทาสในการผลิตสินค้าด้วย ซึ่งทำให้มีการเรียกร้องตั้งแต่นั้นให้รัฐบาลสหรัฐฯทำอะไรบางอย่าง แต่นับจนถึงขณะนี้ สหรัฐฯก็ยังไม่ได้แบนแอป Temu แต่อย่างใด

Temu

ยุโรป

นอกจากนี้ในยุโรป Temu กลายเป็นแอปที่เติบโตเร็วที่สุดในยุโรปอีกหนึ่งแอป หลังจากเริ่มเข้าสู้ตลาดสหภาพยุโรปเมื่อเดือนเมษายนปี 2023 โดยขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก เหมือนรุ่นพี่สัญชาติเดียวกันอย่าง AliExpress ซึ่งมีคนใช้งานต่อเดือนมากกว่า 45 ล้านคนในสหภาพยุโรป 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป Temu จะต้องปฏิบัติตามกฎใหม่ที่เคร่งครัด ภายใต้กฎหมายบริการดิจิทัล ซึ่งรวมถึง ทางแอปมีหน้าที่ที่จะต้องประเมินและแก้ไขความเสี่ยงจากระบบที่เกิดจากบริการของตนเอง ซึ่งแพลตฟอร์มอื่นๆที่ต้องแก้ไขเช่นกันก็เช่น Snapchat, TikTok และ YouTube

Temu

ทั้งนี้ กลุ่มพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค BEUC ของยุโรปก็เคยออกมากล่าวหา Temu ว่าละเมิดกฎหมายบริการดิจิทัล ด้วยการพยายามโน้มน้าวให้ผู้ใช้งานซื้อสินค้าเยอะกว่าที่จำเป็น

เกาหลีใต้

นอกจากนี้ยังมีเกาหลีใต้ที่ไม่ใช่แค่เพียง Temu เท่านั้น แต่แอปจากจีนอื่นๆ อย่าง Shein และ AliExpres ก็ได้รับความนิยมจากเกาหลีใต้เช่นกัน แต่สิ่งที่เกาหลีใต้กำลังจัดการก็คือ เรื่องสินค้าไม่ได้มาตรฐานที่วางจำหน่ายอยู่บนช่องทางออนไลน์ โดยสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้สุ่มตรวจสินค้าจากทั้งสามแอพดังของจีน และพบว่า ไม่ได้มาตรฐานหลายอย่าง 

Temu อาจถูกแบน! ในหลายประเทศ เหตุของไม่มีมาตรฐาน แถมทำข้อมูลรั่วไหล

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้พบว่า รองเท้าแตะจากแอป Temu มีตะกั่วในแผ่นรองรองเท้าในระดับที่สูงกว่าที่ได้รับอนุญาตถึง 11 เท่า ซึ่งเกาหลีใต้ได้ขอให้ทางแอพเอาผลิตภัณฑ์เหล่านั้นทั้งหมดออกจากการวางขาย ส่วนทาง Temu ก็ตอบว่า ได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้แล้ว และเริ่มการตรวจสอบเป็นการภายในแล้ว

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศว่า จะเริ่มใช้นโยบายอีคอมเมิร์ซที่เข้มข้นขึ้น ต่อแพลตฟอร์มของจีน เนื่องจากมีความเป็นกังวลเรื่องสินค้าปลอมและขาดมาตรฐาน 

อัปเดตล่าสุด ทาง Temu ได้ส่งอีเมล์มาชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆดังนี้ 

"ข้อกล่าวหาโดยกริซลี่นั้น ไร้มูลความจริงโดยสิ้นเชิง และออกมาจากบริษัทขายชอร์ตขนาดเล็กที่มีประวัติการดำเนินงานที่ไม่ดี  รายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยมีเจตนาสร้างความตื่นตระหนก และกดราคาหุ้นลง เพื่อให้บริษัทสามารถทำกำไรจากการตัดสินใจขายชอร์ต แรงจูงใจและการกระทำที่ผิดปกติของพวกเขานั้นชัดเจนมาก

เรารู้สึกยินดีที่เห็นว่า นักลงทุนและผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าใจถึงแรงจูงใจเบื้องหลัง และมองทะลุข้อกล่าวหาที่ไร้มูลความจริงดังกล่าว ราคาหุ้นของบริษัทแม่ของเทมู PDD Holdings ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 40% นับตั้งแต่มีการเผยแพร่รายงานในต้นเดือนกันยายน"

เทมูมุ่งมั่นที่จะรักษาแนวปฏิบัติด้านแรงงานที่มีจริยธรรม จรรยาบรรณสำหรับบุคคลที่สามของบริษัทห้ามการใช้แรงงานบังคับ แรงงานเด็ก หรือแรงงานนักโทษในทุกรูปแบบ และกำหนดให้ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานท้องถิ่นทั้งหมด รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับค่าจ้าง ชั่วโมงการทำงาน การจ้างงานโดยสมัครใจ เสรีภาพในการสมาคม และสิทธิในการเจรจาต่อรองร่วม

ดังนั้น ข้อกล่าวอ้างใดๆ เกี่ยวกับการที่เทมูสามารถตั้งราคาที่แข่งขันได้โดยใช้แนวปฏิบัติด้านแรงงานที่เอาเปรียบนั้นไม่มีมูลความจริง ผู้ค้าจำนวนมากบนเทมูเป็นผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงซึ่งมีเครื่องจักรในการผลิตที่ทันสมัย และจัดหาสินค้าให้กับแบรนด์และผู้ค้าปลีกที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ เช่น Amazon, Walmart และ Target ผู้ผลิตเหล่านี้ยึดมั่นในมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับสูงและเป็นที่ยอมรับในด้านการผลิตที่มีคุณภาพ

ที่มา : theverge , newsweek , france24

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related