SHORT CUT
Facebook โซเชียลมีเดีย ในเครือของ เมตา Meta เตรียมใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการสู้กับ TikTok ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญ ในการแข่งขันสู้แย่งเอนเกจเมนต์ในคอนเทนต์ วิดีโอสั้น ทั้งนรี้ เพิ่มประสิทธิภาพให้กับอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอใน Reels, Group และหน้าฟีด นั่นเอง
Facebook เตรียมใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการสู้กับ แอปพลิเคชั่น วิดีโอสั้นอย่าง TikTok จากจีน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญ ในการแข่งขันสู้แย่งเอนเกจเมนต์ในคอนเทนต์ วิดีโอสั้น ทั้งนรี้ เพิ่มประสิทธิภาพให้กับอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอใน Reels, Group และหน้าฟีด นั่นเอง
สำหรับ การต่อสู้แข่งขันกันระหว่าง Facebook และ Tiktok คงจะไม่หยุดง่ายๆ ในสงครามแห่งโลกออนไลน์ เพราะหากหยุดการพัฒนาแล้ว คนที่หยุดก็คงจะต้องล้มหายตายจากไป , โดยล่าสุด มีประเด็นว่า Meta กำลังจะมีการปรับปรุงอัลกอริธึม ในการแนะนำวิดีโอใน Reels, Group และหน้าฟีด (Feed)
โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทางเมต้า พยายามปรับยุทธิวิธีสู้กับติ๊กต็อกมาแล้ว เพราะพวกเขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิธีการแสดงวิดีโอเป็นอย่างมาก และ การโพสต์คลิป Reels นั้น สามารถเพิ่ม เอนเกจเมนต์ได้ถึง 22 % เมื่อเทียบกับโพสต์แบบปกติด้วย และเนื่องจาก เมต้าต้องการปรับกลยุทธแข่งขันและบู๊กับ Tiktok ให้สูสี โดย Tiktok มีจุดเด่นตรงที่อัลกอริธึมช่วยดึงคลิปวิดีโอมาแสดงผลได้ถูกใจผู้ใช้งานจนไม่อาจละสายตาจากหน้าจอ Tiktok ได้ กล่าวคือ หากเผลอดูไป 1-2 คลิปติ๊กต็อกแล้ว บางที อาจจะไหลยาวๆไปเป็น 30-40 นาที แบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้
สำหรับ ฟีเจอร์ Facebook Reels นั้น เป็นฟีเจอร์การแสดงผลคลิปวิดีโอสั้นแสดงผล ทั้งบน Facebook และ Instagram เชื่อมโยงกัน โดยฟีเจอร์นี้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันกับ Tiktok แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 ผู้ใช้งานหรือครีเอเตอร์นักสร้างเนื้อหาวิดีโอสามารถปรับแต่งคลิปวิดีโอ ใส่เสียงหรือเอฟเฟกต์ เพลง สติกเกอร์ และข้อความต่างๆ โดยรวมแล้ว มันคือ คอนเทนต์วิดีโอสั้น นั่นเอง
ก่อนหน้านี้ Facebook ได้ใช้อัลกอริธึมคัดเลือกคลิปวิดีโอไปแสดงให้กับผู้ใช้งาน โดยการวิเคราะห์จากข้อมูลการแท็กชื่อในคลิปวิดีโอ คลิปภาพ เสียงประกอบ เวลาในการโพสต์ รวมไปถึงการปฏิสัมพันธ์ ความเชื่อมโยง ที่ผ่านมาระหว่างผู้สร้างคลิปวิดีโอกับผู้ชม แต่ถึงกระนั้น ความสำเร็จของคู่แข่งอย่าง Tiktok ทำให้ Facebook ต้องพัฒนาอัลกอริธึมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ จะใช้ AI เข้ามาเป็นเครื่องมือ ให้สามารถสู้กันได้
ในช่วงเวลา หลังจากที่ Meta ทดสอบใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปรับปรุงประสิทธิภาพของอัลกอริธึมที่แสดงคลิปวิดีโอบน Reels นั้น ในระยะแรกพบว่าสามารถเพิ่มการรับชมวิดีโอได้ถึง 8-10% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิธีการใหม่นี้กำลังเรียนรู้จากข้อมูลการรับชมวิดีโอของผู้ใช้งาน และนำไปสู่การแสดงคลิปวิดีโอที่ตรงใจผู้ใช้งานมากขึ้น
ที่มา engadget.com
ข่าวที่เกี่ยวข้อง