Meta และ Youtube แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของคนไทย ชาว Gen Z ถือว่าเป็นกลุ่มคนที่เลือกรับชมคอนเทนต์ประเภทคลิปและวิดีโอมากขึ้น รวมทั้งชอบเข้าไปดูภาพใน Instagram ในการหาโปรโมชันร้านค้าต่างๆ
สรดิเทพ ศุภจรรยา Strategic Partnership Manager และ Media Partnership จาก Meta ได้นำเสนอสถิตที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Broadcast Channel และ Threads ว่า
Broadcast Channel เป็นฟีเจอร์ที่เน้นการสื่อสารไปยังผู้คนจำนวนมาก (One to Many) ที่เพิ่งเปิดตัวออกมา สามารถใช้งานได้ทั้งบน Facebook และ Instragram ส่วนใหญ่การใช้งานจะเป็นไปในรูปแบบของ การประกาศคลิปใหม่หรือคอนเทนต์ใหม่ โชว์เบื้องหลังคอนเทนต์ ทำโพล ซึ่งการสื่อสารยุคนี้ไม่ต้องออกหน้าใช้ตัวอักษรหรือเสียงก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แค่บอกวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน พูดคุยกับแฟนๆ อย่างสม่ำเสมอ และต้องไม่ลืมโปรโมตช่องทางของตัวเองด้วย
Threads ถือว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Instagram ที่ยังพัฒนาฟีเจอร์ให้รองรับการใช้งานที่ง่าย มากกว่าแค่การพิมพ์ตัวอักษร ภาพและวิดีโอ ฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมา คือ
สถิติจาก Insight Era ระบุว่า คน Gen Z ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทวิดีโอมากที่สุด ลำดับการใช้โซเชียลมีเดียของคนกลุ่มนี้ แบ่งเป็น
ฐรินทร์ญา ศุภทรัพย์ จาก YouTube Thailand ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Youtube ไว้ว่า Youtube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมที่คนไทยเลือกใช้งานในการรับชมคอนเทนต์ที่หลากหลาย
ในทุกๆ 1 นาทีมีการอัปโหลดคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์มจากทั่วโลกมากกว่า 500 ชั่วโมง และ Youtube มีการนำ AI เข้ามาใช้ในระบบเพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์ทำคอนเทนต์ได้หลากหลายมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การรับชมคอนเทนต์แบบ Youtube Shorts เติบโตมากขึ้นถึง 130% จากปีที่ผ่านมาหรือรับชมมากกว่า 7 หมื่นล้านครั้งต่อวัน คนที่ดูมากที่สุดอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคนไทยชอบดูคอนเทนต์หลายรูปแบบ เช่น
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม