สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเสร็จสิ้นการก่อสร้างทางรถไฟสายทดลองที่พัฒนาขึ้นอย่างอิสระสายแรกของประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีแรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้าถาวร (PML) จากแร่ธาตุหายาก
ทางรถไฟพลังงานแม่เหล็กหรือแมกเลฟ (maglev) สายนี้ ได้รับการตั้งชื่อว่า “สายรุ้ง” (Rainbow) มีความยาวราว 800 เมตร ถูกสร้างขึ้นในอำเภอซิงกั๋ว มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน
ทางรถไฟสายทดลองดังกล่าว ซึ่งร่วมพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจียงซี ไชน่า เรลเวย์ ลิ่วย่วน กรุ๊ป (CRL Group) บริษัท ไชน่า เรลเวย์ ไฮ-เทค อินดัสทรี จำกัด และศูนย์นวัตกรรมวัสดุแร่ธาตุหายากที่ใช้งานได้จริงแห่งชาติจีน สามารถถูกนำไปปรับใช้เพื่อรองรับรถไฟลอยฟ้าที่มีความเร็วและปริมาตรระดับปานกลางและต่ำ
ปัจจุบันระบบรางดังกล่าว ซึ่งมีความเร็วออกแบบสูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถให้บริการรถไฟแมกเลฟ 2 ตู้ ที่บรรทุกผู้โดยสาร 88 คน โดยระบบขนส่งนี้ติดตั้งระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BeiDou) เทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีการตรวจจับอัจฉริยะด้วย
เนื้อหาที่น่าสนใจ :
อวสานกล้องคอมแพคดิจิทัล ? Nikon - Panasonic ประกาศยุติการพัฒนา
ถ้าเป็น ผู้สูงวัย จะเปิดใจและสนุกที่จะใช้เทคโนโลยีแบบคนอเมริกันไหวมั้ย?
4 นวัตกรรมสุดเจ๋ง ที่ช่วยดับเพลิงไฟได้ง่ายๆด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ
ทางรถไฟนี้ที่มาพร้อมเทคโนโลยีแรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้าถาวรจากแร่หายาก สามารถทำให้รถไฟอยู่ในสถานะลอยตัว ซึ่งประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เฉินกั๋วต้ง ผู้จัดการทั่วไปของไชน่า เรลเวย์ ลิ่วย่วน กรุ๊ป กล่าวว่าทางรถไฟดังกล่าวเป็นรูปแบบการขนส่งทางรางที่คุ้มค่า และสามารถใช้งานได้ในหลากหลายสถานที่ อาทิ จุดชมวิว จุดเชื่อมต่อสนามบิน ศูนย์ธุรกิจ และเมืองเล็กๆ