พาไปดูของจริงบรรยากาศทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง รถไฟฟ้ารางเดี่ยวสายแรกของไทย ลาดพร้าว - สำโรง เตรียมเปิดให้บริการกลางปี 2565 นี้
ลาดพร้าว รถอาจจะไม่ติดอีกต่อไป เมื่อ
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว - สำโรง
กำลังทดสอบวิ่งแล้วนะ เตรียมเปิดให้บริการ
กลางปี 65 นี้แล้ว
รฟท. หรือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
ทดสอบวิ่ง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เส้นทาง ศูนย์ซ่อมบำรุง ผ่านไปยังสถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีอุดม สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีนครินทร์ 38 และสถานีศรีนุช 6 กิโลเมตร
เพื่อตรวจสอบ โครงสร้างงานโยธากับขบวนรถไฟฟ้า และระบบจ่ายไฟฟ้า ด้วยความเร็วไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่จริงๆวิ่งได้ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พอๆ กับ BTS MRT
มี 4 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสาร 17,000 คนต่อชั่วโมง ต่อทิศทาง เพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน จะจุได้ 28,000 คนต่อขบวนต่อทิศทาง
มีทั้งหมด 30 ขบวน
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง
เป็นโมโนเรลรางเดี่ยว ครั้งแรกในไทย โมโนเรล เป็นรถไฟฟ้าที่มีรางเดี่ยว มี 2 แบบ แบบห้อย แบบวิ่งคร่อมราง ในบ้านเราเป็นแบบวิ่งครอมราง ที่เป็น โมโนเรลจะมีสายสีเหลือง และ สายสีชมพู
ความต่างของ โมโนโรล และ Heavy rail
ต่างกันโดยใช้เกณฑ์ ของ ราง เป็นหลัก
BTS เป็น Heavy rail รถไฟรางหนักขนาดใหญ่ Monorail รถไฟฟ้าวิ่งคร่อมบนรางเดียว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ข้อดีของรถไฟฟ้าโมโนเรล
ใช้พื้นที่ก่อสร้างน้อยกว่า และเสร็จได้ไวกว่า ราคาถูกกว่าถึง 50% เมื่อเทียบต่อกม. BTS อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท/กม. โมโนเรล 600-700 ล้านบาท/กม
ความเร็ว และ ความจุนั้น พอกัน
เชื่อมรถไฟฟ้าต่อ ไปที่ไหนได้บ้าง
1.เชื่อมต่อรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ที่สถานีสำโรง
2.เชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ที่สถานีรัชดา
3.เชื่อมต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่สถานีพัฒนาการ
4.เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่สถานีลำสาลี
คาดว่าพร้อมเปิด กลางปีหน้า (2565)