svasdssvasds

สรุปให้..ส่องไอเดีย 7 บริษัทไทย กระโจนสู่ Metaverse อันไหนน่าสนใจกว่ากัน

สรุปให้..ส่องไอเดีย 7 บริษัทไทย กระโจนสู่ Metaverse อันไหนน่าสนใจกว่ากัน

กระแส Metaverse ในประเทศไทย 2022 มาแรงไม่แพ้ต่างประเทศ ล่าสุด 7 ธุรกิจ กระโจนเข้าสู่ตลาดเช่นกัน คิดไอเดียสร้างสรรค์ เตรียมต่อยอดกระแสโลกเสมือนจริง ใครทำก่อนได้ก่อน น่าสนใจแค่ไหน เดียวสรุปใหั

Metaverse คืออะไร?
มาแรงมากตลอดปีที่แล้ว หลังมาร์ค เปลี่ยนเป็น Meta

คือ โลกเสมือนจริง คล้ายถูกสร้างให้เป็น Internet เวอร์ชั่นใหม่
ที่ใช้เทคโนโลยี AR  Augmented Reality (นำสิ่งจำลอง มาผสมกับโลกจริง และแสดงผลผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Pokemon Go
และ VR  Virtual Reality   จำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปในโลกเสมือน (เช่น แว่น VR )

แต่ Metaverse  คาดว่าจะถูกสร้างให้เรา
เข้าไปทำทุกอย่างได้ ผ่านร่าง Avatar
โดยใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อและ Internet
ที่เปรียบเหมือนเป็น Identity เรา

ดู 7 บริษัทไทย ไม่น้อยหน้าต่างประเทศ กระโจนสู่ Metaverse แล้ว
คุณว่า ของใคร น่าสนใจบ้าง?

เมตาเวิร์ส ไทยแลนด์ (Metaverse Thailand)

เจ้าแรกที่ริเริ่มธุรกิจซื้อขายที่ดินดิจิทัลในประเทศไทย  ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพื้นที่ในโลกจริง เราเข้าไป สร้างสิ่งปลูกสร้าง ตึก ที่อยู่อาศัย ป้ายโฆษณา
ใช้ทำกิจกรรมได้  เช่น ขายสินค้า ประชุมออนไลน์ พบปะสังสรรค์ ขายสินค้า NFT   สินทรัพย์จะถูกเก็บอยู่ในรูปแบบ NFT เปลี่ยนมือผู้ถือครองได้ ตอนนี้อาจยังไม่ถูกใช้ประโยชน์หลากหลาย แต่ในอนาคตน่าสนใจไม่น้อยเลย

 

นันยาง (Nanyang)

รองเท้าที่อยู่คู่คนไทยมานาน สร้างแลนด์มาร์คที่ชื่อว่า “อาคารรองเท้าแตะ”  ในรูปแบบ NFT บน Metaverse Thailand ณ สำนักงานทองหล่อ ซอย 8 นันยาง ออกแบบเครื่องหมายการค้า กล่องหกเหลี่ยม และเปลี่ยนชื่อจาก “ช้างดาว” มาเป็น “ช้างจักรวาล” ในพื้นที่โลกเสมือนจริง และยังสามารถทำธุรกรรม ด้วยสกุลเงินคริปโท และ บล็อกเชนได้ 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วัดพระธรรมกาย (Wat Phra Dhammakaya)

ในส่วนของวงการศาสนาไทย ก็ไม่น้อยหน้าฮะ อย่างวัดที่ล้ำสมัยสุด
“วัดพระธรรมกาย” จัดนิทรรศการ บนโลกเมตาเวิร์ส ชื่อว่า "มุทิตา" (Muthita) แสดงภาพพระมหาเถระ-พระเถระ ผู้มีพรรษากาล 20 และ 10 พรรษา สู่ยุคปัจจุบัน โดยมีการสืบทอดมาตั้งแต่ปี 2538 

นำเสนอข้อคิดและความประทับใจในการบวชของพระแต่ละรูป
โดยให้ชมผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือผ่านทางแว่น VR
อีกทั้งยังสามารถดูได้รอบทิศ 360 องศา อีกด้วย


อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์
(Ananda Development Public Company Limited)

อสังหาริมทรัพย์ ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัว
“น้องวันนี้” (Wunni) AIอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง  รับกระแสเมตาเวิร์ส

ใช้เป็นตัวแทนในการสื่อสาร ให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen-Z 
ร่วมกิจกรรมสนุกๆในโลกเสมือน หรือ ผ่านโซเชียลต่างๆ

 

ต่อเพนกวิน (Torpenguin)

เดิมที Torpenguin เป็นชุมชนที่รวบรวมร้านอาหารเด็ด
แต่อยากสร้างชุมชน NFT ขนาดใหญ่ เพื่อ แลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้
รวมถึงโอกาสทางธุรกิจ ในโลกเสมือนจริง
โดยร่วมมือกับ  Meta Warden ทำแคมเปญให้ร่วมสนุกมากมาย 

 

เอไอเอส (AIS)

นำ “น้องไอรีน” อินฟลูเอนเซอร์โลกเสมือนจริง
จากเอเจนซี่ SIA BANGKOK มาร่วมงาน
แถมเธอยังเป็นตัวแทนแบรนด์ คนล่าสุดของ AIS Family ด้วย

 

ทรู คอร์ปอเรชั่น (True Corporation)

สำหรับ “ทรู คอร์ปอเรชั่น” เองก็ไม่น้อยหน้า มีการดึงอินฟลูเอนเซอร์โลกเสมือนจริงระดับอินเตอร์อย่าง “อิมมะ” (Imma) ที่โด่งดังจากประเทศญี่ปุ่นมาเป็นตัวแทนแบรนด์ด้วย

       หลังจากนี้ต้องติดตามว่าจะมีบริษัทไหนในไทย ปิ้งไอเดีย
ต่อยอดจากกระแส Metaverse อีก เพราะประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ ยังคงมีมากมายไม่จบ เช่น การเปิดโรงพยาบาลในเมตาเวิร์ส  รวมทีมแพทย์มาให้คำปรึกษาผู้ป่วย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง  เป็นต้น ใครคิดทำก่อน อาจสร้าง Impact ให้ก่อน ในยุคที่แข่งกันทั้งเรื่อง ไอเดีย ความเร็วและ เทคโนโลยี

related