svasdssvasds

ติดเชื้อโควิดมากกว่า 70 แล้ว! โอลิมปิก 2020 ยังมีโอกาสยกเลิกจนนาทีสุดท้าย

ติดเชื้อโควิดมากกว่า 70 แล้ว! โอลิมปิก 2020 ยังมีโอกาสยกเลิกจนนาทีสุดท้าย

คณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิก 2020 แสดงความเห็น ยังไม่ควรตัดความเป็นไปได้ที่จะจัดเลิกงาน โอลิมปิก 2020 จนถึงในนาทีสุดท้าย โดยจะพิจารณาตามสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้มีนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อ 71 ราย และอาจเรียกได้ว่าเป็น คลัสเตอร์โอลิมปิก

คลัสเตอร์โอลิมปิก ?

นายโทชิโร มุโต CEO ของคณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิก 2020  ว่ายังต้องเฝ้าจับตา สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่น รวมถึงการติดเชื้อในกลุ่มนักกีฬาโอลิมปิก 2020 และผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันอย่างใกล้ชิด หลังจากในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก มีแล้วรวม 71 ราย

โตเกียวโอลิมปิก 2020 กำลังจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 23 ก.ค.นี้ แต่พบนักกีฬาโอลิมปิก 2020 และผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงนักบาสเกตบอลและยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ จนต้องประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน และเดินทางกลับสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ กลุ่มผู้ใกล้ชิดหลายสิบคนจะต้องถูกกักตัวส่งผลกระทบต่อการแข่งขันอย่างมาก  คณะกรรมการโอลิมปิก 2020 จึงออกกฎว่า หากก่อนลงแข่งขัน 6 ชั่วโมง นักกีฬามีผลตรวจเชื้อเป็นลบก็สามารถลงแข่งได้ กฎดังกล่าวถูกประชาชนชาวญี่ปุ่นวิจารณ์อย่างหนักว่าจะทำให้เวทีโอลิมปิกกลายเป็น แหล่งแพร่เชื้อโควิดจากสนามกีฬา
runner

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระจักรพรรดิร่วมพิธีเปิด
อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ จะทรงเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ (23 กรกฎาคม) นี้  แต่สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ จะไม่ทรงเข้าร่วมแต่อย่างใด โดยทางผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกประกาศลดจำนวนผู้เข้าร่วมในพิธีเปิดลง เพื่อหวังลดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC รับรู้ถึงความกังวลของประชาชนชาวญี่ปุ่น และกระแสต่อต้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020  และออกแถลงการณ์ว่า ยังอยากเชิญชวนให้ทุกคนออกมาต้อนรับนักกีฬาจากทั่วโลก พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า การแข่งขันจะเป็นไปอย่างปลอดภัย และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

 สปอนเซอร์ถอนตัว

ที่ผ่านมา โพลหลายสำนักระบุว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ทำให้ เกิดการประท้วงและถอนตัวของอาสาสมัคร ทำให้ผู้สนับสนุนการแข่งขันบางรายต้องปรับท่าทีลง

ล่าสุด Toyota ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการแข่งขันรายใหญ่ ระบุว่า บริษัทจะไม่ปล่อยโฆษณาเกี่ยวกับโตเกียวเกมส์ ในสื่อภายในประเทศ แต่จะลงโฆษณาในต่างประเทศแทน และผู้บริหารของบริษัทก็จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันเช่นกันเพราะประชาชนคนอื่น ๆ ก็ไม่สามารถเข้าร่วมชมได้

โฆษกของ Toyota ยังยอมรับว่า ผู้สนับสนุนทางการเงินของโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ต้องเผชิญกับความยากลำบาก เพราะความรู้สึกของประชาชนที่แตกต่างกันไป

ขณะที่ นักกีฬาไทยโอลิมปิก ยังไม่มีรายงานว่ามีใครติดเชื้อโควิด-19 จากประเทศญี่ปุ่น ณ เวลานี้

related