svasdssvasds

นำร่องจ่ายไฟฟ้าจาก EV สู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน

นำร่องจ่ายไฟฟ้าจาก EV สู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน

จากการเติบโตของรถ EV สู่การนำร่องศึกษาการสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ EV สู่ระบบไฟฟ้า เพื่อทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในอนาคต และเตรียมต่อยอดสู่ภาคประชาชน

นำร่องจ่ายไฟฟ้าจาก EV สู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน โครงการทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant หรือ VPP) ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ที่ได้ร่วมกับ กฟผ.ทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (ERC Sandbox) ระยะที่ 2 โดยใช้รถยนต์มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากตัวรถกลับสู่โครงข่ายระบบไฟฟ้า (Vehicle-to-Grid หรือ V2G) โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าของไทย ณ สถาบันการศึกษาและฝึกอบรม มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

ห้องทดลองโครงการโรงไฟฟ้าเสมือนมีการติดตั้งเครื่องอัดและจ่ายประจุไฟฟ้าแบบสองทิศทาง (Bi-directional Charger) สำหรับบ้านเครื่องแรกของโลก รุ่น Quasar จากแบรนด์ Wallbox ซึ่งเป็นผู้นำด้านเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและระบบบริหารจัดการพลังงานสุดอัจฉริยะระดับโลก เพื่อทดสอบควบคุมการสั่งจ่ายไฟฟ้าระยะไกลจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี เข้าสู่ระบบไฟฟ้าภายใต้สถานการณ์จำลองในรูปแบบต่างๆ และช่วงเวลาที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าให้กับประเทศ พร้อมลดกิจกรรมที่สร้างก๊าซเรือนกระจกด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

นำร่องจ่ายไฟฟ้าจาก EV สู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นำร่องจ่ายไฟฟ้าจาก EV สู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ กฟผ. ผลักดันโร้ดแมปสู่สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์ โดยเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนเพื่อสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในปัจจุบันอย่างมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี เป็นรถยนต์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเข้าร่วมโครงการทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน เนื่องจากรถรุ่นนี้มีเทคโนโลยีระบบหัวชาร์จ CHAdeMo ซึ่งปัจจุบันเป็นระบบเดียวที่สามารถอัดประจุและคายประจุไฟฟ้าได้สองทิศทางจึงสามารถเป็นแหล่งพลังงานสำรอง พร้อมกับจ่ายไฟออกจากแบตเตอรี่สู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้า (V2G) หรืออาคาร (Vehicle-to-Building หรือ V2B) ได้ มร. อาราตะ ทาคาฮาชิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด กล่าว

การส่งเสริมระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของ กฟผ. เพื่อให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศมากยิ่งขึ้นและสนับสนุนเป้าหมาย Carbon Neutrality ของประเทศในปี ค.ศ. 2050 ดังนั้น กฟผ. ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ จึงตรียมความพร้อมของระบบไฟฟ้าเพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต นำร่องศึกษาการควบคุมระบบการจ่ายไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้า (V2G) และ โรงไฟฟ้าเสมือน (VPP) ภายใต้โครงการ ERC sandbox ระยะที่ 2 เพื่อเป็นระบบสำรองไฟฟ้าช่วยเสริมความมั่นคงไฟฟ้าของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด กฟผ. จึงร่วมกับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ศึกษาและทดสอบการจ่ายพลังงานไฟฟ้าย้อนกลับเข้าสู่อาคาร (V2B) ณ สถาบันการศึกษาและฝึกอบรม มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการจัดทำข้อกำหนดและระเบียบปฏิบัติให้สอดรับกับแนวทางการใช้พลังงานรูปแบบใหม่ในอนาคต และเตรียมการขยายผลสู่ภาคประชาชนต่อไป นางรังสินี ประกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจเกี่ยวเนื่อง กฟผ. กล่าว

นำร่องจ่ายไฟฟ้าจาก EV สู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน