ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หยิบสมาร์ทโฟนมาดูเป็นอย่างแรกหลังจากตื่นนอนและเป็นอย่างสุดท้ายก่อนเข้านอน หรืออยู่กับบางแอปยาวๆ แบบวางไม่ได้ พฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นกับคนทั่วโลก และยอดการใช้งานทั้งหมดทั้งมวล ธุรกิจสตรีมมิงรับประโยชน์ไปเต็มๆ
adjust แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในด้านการตลาด เผยแพร่ The mobile streaming report 2021 ทำให้เห็นการเติบโตของธุรกิจสตรีมมิงหลากหลายด้าน แต่ SPRiNG เลือกโฟกัสที่การใช้งานมากเป็นอันดับต้นๆ
ศัพท์แสงสายสตรีมมิง
พูดถึงธุรกิจสตรีมมิง จะพบเจอศัพท์ใหม่ๆ มากพอสมควร แต่หลักๆ แล้วต้องรู้จัก 3 คำนี้ก่อน ได้แก่
หมายถึง บริการสตรีมมิงที่ส่งคอนเทนต์ให้รับชม/รับฟังผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น Spotify (audio OTT service), Hulu, sling
หมายถึง บริการสตรีมมิงที่ต้องสมัครสมาชิก (Subscription) เพื่อใช้บริการหรือเพื่อเข้าชม เช่น Netflix, Disney+
หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น สมาร์ททีวี, อุปกรณ์สตรีมมิง, เกมคอนโซล / แพลตฟอร์มที่รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น androidTV, AppleTV+
มาดูกันว่า ใครใช้สมาร์ทโฟนสตรีมมิงคอนเทนต์วิดีโอ/ทีวี บ่อยที่สุดในโลก?
ถ้าดูภาพรวมจาก The mobile streaming report 2021 พบกระแสหลัก 3 ข้อ
ใช้บริการสตรีมมิงกันถี่ๆ ถ้าพูดถึงซีรีส์ ช่วงนี้มีอะไรน่าดู
sex education season 3 ซีรีส์ฝรั่งตีแผ่ "เพศศึกษา" ดูผ่าน Netflix
รักนาย My Ride ซีรีส์วาย Romantic Comedy ที่น่าจับตามองแห่งปี
รวมหนัง และซีรีส์มาใหม่บน Netflix 2021 ดูหนังใหม่แนะนำ ชมเพลินที่บ้าน
รายงานดังกล่าวเผยค่าเฉลี่ยของผู้ใช้บริการสตรีมมิงบ่อยที่สุดในแต่ละประเทศ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรก สตรีมมิงทุกวัน, กลุ่มที่ 2 สตรีมมิงสัปดาห์ละครั้ง, กลุ่มที่ 3 เดือนละครั้ง และกลุ่มที่ 4 ไม่เคยดูเลย โดยในบทวิเคราะห์ให้ความสำคัญกับค่าเฉลี่ยรวมของ 2 กลุ่มแรก* คือ กลุ่มที่สตรีมมิงทุกวัน กับ สตรีมมิงสัปดาห์ละครั้ง ดังนี้
*ผลรวมของกลุ่มที่สตรีมมิงทุกวัน กับ สตรีมมิงสัปดาห์ละครั้ง มีการปัดเศษในบางประเทศ
Photo by Wesley Tingey on Unsplash
ประเด็นที่น่าสนใจจากรายงานเรื่องสตรีมมิง
ที่มา