svasdssvasds

ใครใช้สมาร์ทโฟนสตรีมมิงคอนเทนต์วิดีโอ/ทีวี บ่อยที่สุดในโลก?

ใครใช้สมาร์ทโฟนสตรีมมิงคอนเทนต์วิดีโอ/ทีวี บ่อยที่สุดในโลก?

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หยิบสมาร์ทโฟนมาดูเป็นอย่างแรกหลังจากตื่นนอนและเป็นอย่างสุดท้ายก่อนเข้านอน หรืออยู่กับบางแอปยาวๆ แบบวางไม่ได้ พฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นกับคนทั่วโลก และยอดการใช้งานทั้งหมดทั้งมวล ธุรกิจสตรีมมิงรับประโยชน์ไปเต็มๆ

adjust แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในด้านการตลาด เผยแพร่ The mobile streaming report 2021 ทำให้เห็นการเติบโตของธุรกิจสตรีมมิงหลากหลายด้าน แต่ SPRiNG เลือกโฟกัสที่การใช้งานมากเป็นอันดับต้นๆ

ศัพท์แสงสายสตรีมมิง

พูดถึงธุรกิจสตรีมมิง จะพบเจอศัพท์ใหม่ๆ มากพอสมควร แต่หลักๆ แล้วต้องรู้จัก 3 คำนี้ก่อน ได้แก่ 

  • OTT (Over the top)

หมายถึง บริการสตรีมมิงที่ส่งคอนเทนต์ให้รับชม/รับฟังผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น Spotify (audio OTT service), Hulu, sling

  • SVOD (Subscription Video on Demand)

หมายถึง บริการสตรีมมิงที่ต้องสมัครสมาชิก (Subscription) เพื่อใช้บริการหรือเพื่อเข้าชม เช่น Netflix, Disney+ 

  • CTV (Connected TV) / CTV Platform 

หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น สมาร์ททีวี, อุปกรณ์สตรีมมิง, เกมคอนโซล / แพลตฟอร์มที่รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น androidTV, AppleTV+

OTT CTV มาดูกันว่า ใครใช้สมาร์ทโฟนสตรีมมิงคอนเทนต์วิดีโอ/ทีวี บ่อยที่สุดในโลก?

ถ้าดูภาพรวมจาก The mobile streaming report 2021 พบกระแสหลัก 3 ข้อ 

  1. ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใช้บริการสตรีมมิงผ่านสมาร์ทโฟนอย่างน้อยวันละครั้ง และมักจะใช้งานอย่างน้อยครั้งละ 1 ชั่วโมง
  2. ผู้ใช้งานเคเบิ้ลทีวีอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านมาใช้บริการสตรีมมิง และผู้ใช้บริการสตรีมมิงพร้อมจ่ายเพื่อความบันเทิงอย่างมาก 
  3. CTV กำลังพลิกโฉมวงการทีวีทั่วโลก และกว่า 76% ของผู้ใช้งานยอมรับว่า เปิดอุปกรณ์เหล่านี้ทีไรก็มักจะใช้สมาร์ทโฟนร่วมด้วย

ใช้บริการสตรีมมิงกันถี่ๆ ถ้าพูดถึงซีรีส์ ช่วงนี้มีอะไรน่าดู

streaming

รายงานดังกล่าวเผยค่าเฉลี่ยของผู้ใช้บริการสตรีมมิงบ่อยที่สุดในแต่ละประเทศ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรก สตรีมมิงทุกวัน, กลุ่มที่ 2 สตรีมมิงสัปดาห์ละครั้ง, กลุ่มที่ 3 เดือนละครั้ง และกลุ่มที่ 4 ไม่เคยดูเลย โดยในบทวิเคราะห์ให้ความสำคัญกับค่าเฉลี่ยรวมของ 2 กลุ่มแรก* คือ กลุ่มที่สตรีมมิงทุกวัน กับ สตรีมมิงสัปดาห์ละครั้ง ดังนี้

  • สหรัฐอเมริกา 69.4% | 33% + 36.4% 
  • ตุรกี 91.9% | 72.18% + 18.84%
  • สหราชอาณาจักร 45.7% | 20.9% + 24.8%
  • สิงคโปร์ 83.7% | 53.64% + 30.01%
  • เกาหลี 86.2% | 58.61% + 27.56%
  • ญี่ปุ่น 57.2% | 34.3% + 22.94%
  • เยอรมนี 78.7% | 46.41% + 32.28%
  • ญี่ปุ่น 57.2% | 24.3% + 22.94%
  • จีน 93.8% | 68.97% + 24.78%

*ผลรวมของกลุ่มที่สตรีมมิงทุกวัน กับ สตรีมมิงสัปดาห์ละครั้ง มีการปัดเศษในบางประเทศ

streaming service trend Photo by Wesley Tingey on Unsplash

ประเด็นที่น่าสนใจจากรายงานเรื่องสตรีมมิง

  • เอเชียแปซิฟิก (APAC) เป็นภูมิภาคที่มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งยังเป็นที่ตั้งของผู้ใช้มือถือรายใหญ่ที่สุดในการสตรีมคอนเทนต์ทั้งประเภทวิดีโอและทีวี
  • จีน เป็นประเทศที่มีผู้ใช้บริการสตรีมมิงสูงที่สุด พอๆ กับตุรกี ตามมาด้วยเกาหลี สิงคโปร์ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร
  • ตุรกีเป็นประเทศที่ควรจับตา เพราะระดับการใช้งานบริการ "สตรีมมิงทุกวัน" ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งของโลก โดยสูงกว่าชาวสหราชอาณาจักรถึง 2 เท่า และยังมากกว่าการใช้บริการในสหรัฐอเมริกาเกือบ 25%

ที่มา 

related