svasdssvasds

1 เดือนหลังคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด คนบนโซเชียลพูดถึงอะไรกันบ้าง

1 เดือนหลังคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด คนบนโซเชียลพูดถึงอะไรกันบ้าง

จากใช้เครื่องมือ ZOCIAL EYE วิเคราะห์ข้อมูลในช่วงวันที่ 7 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2564 เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ที่มีคนบนโลกโซเชียลพูดถึงทั้งหมด 616,997 ข้อความ และมีทั้งหมด 86,975,370 เอ็นเกจเมนต์ เฉลี่ยวันละ 2,805,888 เอ็นเกจเมนต์

ความต่างชัดเจนก่อนและหลังดีเดย์การฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ในไทย คือ ข้อมูลของวันก่อนหน้าวันที่ฉีด (6 มิถุนายน 2564) และวันที่เริ่มฉีด (7 มิถุนายน 2564) เครื่องมือ ZOCIAL EYE ของ Wisesight มีเอ็นเกจเมนต์ในโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นถึง 232% โดยในช่วงวันที่ 7 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2564 พบว่า มีการพูดถึงเรื่องฉีดวัคซีนเฉลี่ยต่อวัน 2,805,888 เอ็นเกจเมนต์

zocialeye vaccine

1 เดือนหลังคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด คนบนโซเชียลพูดถึงอะไรกันบ้าง ข้อความเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนทั้งหมด มาจากช่องทางไหนมากที่สุด

  • อันดับหนึ่ง Facebook 60.83%
  • อันดับสอง Twitter 23.66%
  • อันดับสาม Youtube 6.84%

โซเชียลมีเดีย social listening wisesight zocial eye

เมื่อลองสำรวจ Word Cloud และ Hashtag Cloud 

Top 10 hashtags ได้แก่

  • #โควิด19 (23.87%)
  • #วัคซีนโควิด19 (14.57%)
  • #วัคซีนโควิด (13.29%)
  • #covid19 (10.26%)
  • #ฉีดวัคซีน (9.09%)
  • #โควิดวันนี้ (7.76%)
  • #โควิด (6.84%)
  • #ฉีดวัคซีนหยุดเชื้อเพื่อชาติ (5.04%)
  • #วัคซีน (4.96%)
  • #ประเทศไทยต้องชนะ (4.33%)

world clouds world cloud

 

โซเชียลมีเดีย social listening wisesight zocial eye

ทีนี้มาดูกันว่า 3 เรื่องหลักๆ ที่ชาวโซเชียลสนใจเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มแรก

  • ผลข้างเคียง 39,187,172 เอ็นเกจเมนต์

มีการพูดถึงเรื่องการเตรียมตัวอย่างไรก่อนฉีดวัคซีน หรืออาการแพ้วัคซีน หรือจริงๆ แล้วเป็นเรื่องปกติเวลาที่เราฉีดวัคซีน หรือพบว่ามีผู้ป่วยไมเกรน มีไข้สูง เสียชีวิตหลังฉีดเพียง 10 ชั่วโมง บางรายมีปวดตัว มีไข้บ้าง สามารถทานยาอะไรได้บ้าง คาเฟอีนต้องงดหรือไม่ ฉีดแอสตร้าเซเนก้าจะมีไข้ หรือฉีดซิโนแวคจะมีอาการแค่ปวดแขน 

  • การสื่อสาร 30,908,566 เอ็นเกจเมนต์

มีการพูดถึงข้อมูลที่สื่อสารไม่ตรงกันจากหลายหน่วยงาน ต้องการการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เช่น วัคซีนหมด เลื่อนส่ง ไม่พร้อม ไม่พอ หรือระบบจะต้องปรับปรุงกะทันหัน

  • การจัดการ 17,281,147 เอ็นเกจเมนต์

มีการพูดถึงการจัดการในประเด็นต่างๆ อาทิ หน่วยฉีดบริการ ประทับใจ รวดเร็ว ใส่ใจ ดูแลอย่างดี หรือคนที่ลงทะเบียนแล้วตั้งข้อสงสัยว่าหมอพร้อมนั้นพร้อมจริงหรือไม่ นัดแล้วเจอโรคเลื่อน หมอพร้อมวัคซีนไม่พร้อม เป็นต้น

sentimen

และเมื่อดู Sentiment ของเรื่องดังกล่าว ฟีลลิ่งที่ชาวโซเชียลพูดถึงวัคซีนเข็มแรก แบ่งได้เป็น

  • 73.39% กลางๆ (Neutral)
  • 18.05% แง่ลบ (Negative)
  • 8.56% แง่บวก (Positive)

ที่มา : วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ในช่วงวันที่ 7 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2564 โดย SPRiNG ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE

จากการใช้เครื่องมือ ZOCIAL EYE แสดงให้เห็นว่า คนไทยขาดความเข้าใจและไม่มั่นใจเรื่องการฉีดวัคซีน แม้ว่าจะมีประกาศจากภาครัฐ เอกชนช่วยเป็นกระบอกเสียง หรือสื่อมวลชนทยอยนำเสนอข่าวและความรู้อย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ โดย 3 เรื่องหลักๆ ที่ชาวโซเชียลสนใจ นั่นคือ ผลข้างเคียง การสื่อสาร และการจัดการ โดยเฉพาะการสื่อสารที่หลายฝ่ายออกมาให้ข้อมูลไม่ตรงกัน โยนกันไปมา คล้ายว่าไม่อ่านไลน์กรุ๊ป Sentiment (ความรู้สึก) ที่ปรากฏบนโซเชียลมีเดียที่มีต่อการฉีดวัคซีนเข็มแรกจึงเป็นไปในแง่ลบมากกว่าแง่บวก

related