svasdssvasds

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

กินผักผลไม้ตามฤดูกาลช่วยให้กับสุขภาพดีคูณสอง

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศที่เย็นขึ้นในยามเช้าและเปลี่ยนเป็นร้อนในช่วงบ่าย แล้วกลับมาเย็นลงในช่วงหัวค่ำ อาจทำให้หลายท่านเป็นหวัด น้ำมูกไหล จาม ไอ เจ็บคอได้ง่าย ซึ่งการเลือกกินผักและผลไม้ในช่วงฤดูหนาว ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันโรคภัยและยังช่วยบํารุงผิวพรรณให้ ชุ่มชื่นได้ ทั้งนี้การเลือกกินผักผลไม้ตามฤดูกาลยังซื้อได้ง่าย และราคาถูกอีกด้วย จะมีผักและผลไม้อะไรบ้างที่คุณควรซื้อหามารับประทานในช่วงฤดูหนาวนี้ มาดูกันเลย

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

1. บร็อคโคลี่

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี? อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายชนิด มีวิตามินซีสูง อุดมด้วยเบตาแคโรทีน โฟเลต เหล็ก และโพแทสเซียม ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง โรคหัวใจ และมีประโยชน์ต่อผู้ที่ปวดตามข้อ ซึ่งในหน้าหนาวอาจมีอาการปวดมากกว่าฤดูอื่นๆ

 

2. กะหล่ำปลี

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

ตามจริงแล้วผักชนิดนี้มีให้รับประทานตลอดปี แต่จริงๆแล้ว กะหล่ำปลี จะโตและงามมากช่วงฤดูหนาว จึงควรเลือกกินตอนหน้าหนาวเพราะ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย จะอุดมด้วยวิตามินซี ป้องกันหวัด ช่วยบรรเทาอาการแผลในกระเพาะอาหาร และป้องกันโรคมะเร็งที่มีสาเหตุจากฮอร์โมนได้ในระดับหนึ่ง เช่น มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่ ได้อีกด้วย

 

3. ผักโขม

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

เป็นผักฤดูหนาว มีต้นกำเนิดในประเทศอิหร่าน ก่อนจะแพร่ขยายมาทางจีน เกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศไทย เป็นผักที่อุดมด้วยสารแคโรทีน ป้องกันการก่อตัวของมะเร็ง ช่วยบํารุงสายตาและผิวพรรณ ทั้งยังมีสารโฟเลต และธาตุโพแทสเซียมสูง ช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง และอาการท้องผูกด้วย

 

4.พริกหยวก

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี? หนาวๆ แบบนี้ กินพริกให้ร้อนๆ อุ่นๆ กับร่างกายก็คงดีไม่น้อย และไม่ว่าจะพริกเหลือง พริกชี้ฟ้าสีแดง หรือพริกหยวก ต่างก็มีสารแคปไซซินอยู่ในพริกทุกชนิด สารนี้มีสรรพคุณช่วย แก้อาเจียน บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ และแก้หวัด โดยสารแคปไซซินจะช่วยลดน้ำมูกทำให้การหายใจสะดวกขึ้น ช่วยบำบัดอาการภูมิแพ้ต่างๆ ได้

 

5. สตรอว์เบอร์รี่

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี? มาด้านผลไม้กันบ้าง แน่นอนว่า สตรอว์เบอร์รี่ เป็นหนึ่งในผลไม้เมืองหนาว ช่วงหน้าหนาวจะเป็นช่วงที่หา สตรอว์เบอร์รีกินได้ง่าย  และอุดมด้วยวิตามินซี มีประโยชน์ต่อเหงือก และฟัน เมล็ดเล็กๆ ที่กระจายตามผลของสตรอว์เบอร์รี่จัดเป็นแหล่งไฟเบอร์อย่างดี ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และมะเร็งชนิดต่างๆ 

 

6. แอปเปิ้ล

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

แอบเปิ้ลเป็นไม้ผลเมืองหนาวประเภทผลัดใบ ซึ่งมีแหล่งกำเนิดทางยุโรป ผู้คนทุกวัยนิยมรับประทานอย่างแพร่หลาย ในความอร่อยที่ซ่อนอยู่ในเนื้อกรอบๆ แล้ว แอปเปิ้ลยังมีแร่ธาตุมากมายทั้งโพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม ซีลิเนียม วิตามินเอ วิตามินซี โฟเลท และยังมีวิตามินอี ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ที่สำคัญ ผลแอปเปิ้ลยังมีเส้นใยที่เรียกว่า เพคติน ซึ่งมีคุณสมบัติกระตุ้นลำไส้ใหญ่ให้เกิดการบีบตัวมาก เหมาะกับคนที่เป็นโรคท้องผูก

 

7. เสาวรส

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี?

เสาวรสเป็นไม้เลื้อย ที่ให้ผลมากโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ออกผลกันให้ได้เห็นมากที่สุด มีกลิ่นหอมดึงดูดใจ และรสชาติก็ดีกว่าฤดูไหนๆ เสาวรสเป็นแหล่งของวิตามินเอ และซี และยังมีวิตามินบีคอมเพล็กซ์ ธาตุเหล็ก กินแล้วดีต่อสุขภาพตา ช่วยในการมองเห็น กำจัดสารพิษในเลือด บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์สุด 

 

8.ลูกแพร์

ฤดูหนาวนี้เลือกกินผักและผลไม้อะไรดี? แพร์เป็นพืชคนละสปีชีส์กับสาลี่ และจัดเป็นผลไม้เมืองหนาวที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป มีรสหวานฉ่ำ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ มีแร่ธาตุอย่างสังกะสี เหล็ก อุดมไปด้วยวิตามินซี อี และบีบางชนิด แถมยังมีเอนไซม์ที่ชื่อไฟซิน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยย่อย เป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องขับถ่ายลำบากเป็นอย่างยิ่งที่สำคัญคือ ลูกแพร์หวานฉ่ำนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าโพลีฟีนอล ซึ่งช่วยต้านมะเร็งชนิดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย