เทรนด์การตลาด แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง กำลังมาแรง แพลตฟอร์ม คอนเทนต์บันเทิงคนเสพสูง พร้อมแนะธุรกิจใช้กลยุทธ์ดึงดูดความสนใจ และมัดใจผู้บริโภคได้
เทรนด์การตลาด 2020
How to Hook แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง เทรนด์การตลาด บันเทิงมาแรง คนเสพสูงยุคโควิด 19 พร้อมแนะให้ชูกลยุทธ์ 4E ยกกำลัง 2 เพื่อดึงดูดความสนใจ อีกทั้งยังสร้างความภักดีต่อแบรนด์ มัดใจผู้บริโภคได้
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) เผยข้อมูลงานวิจัย How to Hook เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล ชี้ว่า แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูง นักการตลาดต้องหันมาใช้เอนเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มมัดใจผู้บริโภค จากพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 จากกลุ่มผู้บริโภคจำนวน 1,035 คน พบว่า
ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID - 19) และนโนบาย Social Distancing ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาใช้สื่อออนไลน์ในการใช้ชีวิตประจำวันในด้านต่างๆ กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเพื่อติดตามข่าวสาร ใช้เพื่อการสื่อสาร หรือรับชมความบันเทิงต่างๆ ตลอดจนชอปปิงสินค้า เป็นต้น
จากข้อมูลการวิจัยการตลาดของกลุ่มผู้บริโภค จำนวน 1,035 คน โดยครอบคลุมกลุ่มเจนวาย (Gen Y) กลุ่มเจนเอ็กซ์ (Gen X) กลุ่มเบบี้ บูมเมอร์ (Baby Boomer) และกลุ่มเจนซี (Gen Z) พบว่า 3 กิจกรรมบนแฟลตฟอร์มออนไลน์ที่กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้นิยมทำบ่อยที่สุด ได้แก่ ติดตามข่าวสาร คิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยติดต่อสื่อสาร คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ และดูภาพยนตร์ คิดเป็น 16 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ
เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ติดตามข่าวสารมากที่สุด เนื่องจากมีความหลากหลายของข้อมูล มีความสะดวก รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ ตามมาด้วย ทวิตเตอร์ และไลน์
นอกจากนี้ยังพบว่าการทำการตลาดแบบ แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง หรือที่เรียกว่า เอ็นเตอร์เทนเมนท์แพลตฟอร์ม กำลังเป็น เทรนด์การตลาด ที่นิยมอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Netflix, Youtube, Joox และ Spotify
ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า โฆษณาที่จะสามารถมัดใจผู้บริโภคให้รับชมจนจบได้ จะต้องมีเนื้อหาสนุกสนาน ขำขัน สูงถึง 83 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยเนื้อหาตื่นเต้นชวนติดตาม 78 เปอร์เซ็นต์ และการมีนักแสดงที่ชื่นชอบ 25 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ
นอกจากนี้ รูปแบบเนื้อหา 3 อันดับแรกที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้มากที่สุด ได้แก่
จีรวรรณ เอี่ยมสำอางค์ และ สุธาสินี รวดเร็ว หัวหน้าทีมข้อมูลงานวิจัย และหัวหน้าทีมเก็บข้อมูลงานวิจัย How to Hook เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล กล่าวว่า ทีมวิจัยได้เสนอกลยุทธ์ 4E ยกกำลัง 2 ที่นักการตลาด หรือผู้ประกอบการ สามารถนำไปปรับใช้ในการทำการตลาดบนแฟลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อแบรนด์
กลยุทธ์ 4E กำลัง 2 ประกอบด้วย
4E เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ (Attention) ได้แก่
4E เพื่อสร้างความภักดี (Loyalty) ของผู้บริโภคให้มีต่อแบรนด์ ได้แก่
อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยยังเผยให้เห็นว่า การเปลี่ยนแบรนด์เกิดขึ้นได้เสมอบนโลกออนไลน์ ดังนั้น นักการตลาดหรือผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์เพื่อป้องกันการเปลี่ยนใจของผู้บริโภค ด้วยการหมั่นสร้างความแตกต่าง ผสานการแสดงจุดยืนของแบรนด์อย่างชัดเจน ควบคู่ไปกับการสร้างคุณภาพของแบรนด์ในทุกๆ ด้าน
ทั้งนี้ หากสนใจสอบถามรายละเอียดการตลาดออนไลน์ “How to HooK เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล” และ เทรนด์การตลาด สามารถดูได้ที่ MKcmmu สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นางสาวจีรวรรณ เอี่ยมสำอางค์ โทร. 0815886608 และนางสาวสุธาสินี รวดเร็ว โทร. 0835949708