svasdssvasds

Life Long Learning วิชาชีวิต คิด (ให้ได้) อย่าง ‘น้าค่อม ชวนชื่น’

Life Long Learning วิชาชีวิต  คิด (ให้ได้) อย่าง ‘น้าค่อม ชวนชื่น’

สรุปแง่คิดจากการใช้ชีวิตของ น้าค่อม ชวนชื่น แม้ตัวจะไม่อยู่ แต่ชื่อเสียงตลกมืออาชีพยังคงอยู่กับไทย จากการฟัง Clubhouse น้าค่อม อารมณ์ขันและโควิด / ท่าน ว. วชิรเมธี & สุทธิชัย หยุ่น วันที่ 2 พฤษภาคม 2564

คงมีเพียง 'น้าค่อม ชวนชื่น' ศิลปินตลกที่คนไทยรักและร่วมไว้อาลัยให้การจากลาโดยไม่คาดคิด แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นคนที่ใครๆ ก็อยากให้ด่า "ไอ้สั_" คำด่าคุ้นหู คำที่คนฟังไม่รู้สึกว่าหยาบคาย ฟังแล้วหัวเราะอีกต่างหาก

แต่นาทีนี้ ทำได้แค่ฟังคลิปเสียง ดูผลงานที่ผ่านมาเพื่อระลึกถึง

ว. วชริเมธี น้าค่อม

ที่มา : ภาพท่าน ว. วชิรเมธี facebook.com/v.vajiramedhi

clubhouse เรียนรู้ชีวิต น้าค่อม ชวนชื่น จากห้องหนึ่งใน Clubhouse 

ในห้อง Clubhouse 'น้าค่อม อารมณ์ขันและโควิด / ท่าน ว. วชิรเมธี & สุทธิชัย หยุ่น' ท่าน ว. กล่าวถึงน้าค่อม ชวนชื่น หลากหลายประเด็น ประเด็นสำคัญคือ ตอนมีชีวิต น้าค่อมอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่เรียนรู้จากการฟัง การพูดคุยกับผู้คนมากหน้าหลายตาแล้วนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตและการทำงานอยู่ตลอด สะท้อน การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) และหลังจากลาลับ ชีวิตของน้าค่อมก็สอนคนที่ยังอยู่ได้อีกว่า เราต้องใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท

วิเคราะห์การเรียนรู้ตลอดชีวิตตามสไตล์ น้าค่อม ชวนชื่น

ท่าน ว. เล่าว่า น้าค่อมมีชีวิตที่ยากลำบาก ไม่ได้เรียนในระบบ ใครมาขอลายเซ็นก็ไม่มีให้เพราะเขียนไม่ได้ แต่ความจำดี มีพรสวรรค์ ที่สำคัญ มีความพยายามและขยันเรียนรู้ โดยประการสำคัญที่ท่าน ว. ชี้ให้เห็น มีดังนี้

1. มีสติและสมาธิสูงมาก

น้าค่อมอ่านหนังสือไม่ออก แต่เมื่อน้าค่อมได้ฟังเรื่องอะไรก็นำไปตีความต่ออย่างรวดเร็ว แล้วถอดออกมาเป็นบทพูดที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งเมื่อตั้งใจมาก มีสติ สมาธิ ความจำดี เวลารับบทเล่นเป็นใคร นอกจากจำบทได้แล้ว ยังจับทางที่ต้องเล่นได้อยู่หมัด คุมคาแรกเตอร์ได้ตลอดเรื่องจนกระทั่งถ่ายทำจบ 

2. มีความสนใจใคร่รู้ ติดตามข่าวสารใหม่ๆ และทำตัวเป็น 'ฟองน้ำ' อยู่เสมอ เช่น

  • เมื่อได้รับบทเป็นพระ น้าค่อมก็ใช้วิธีดูยูทูบว่า จะเป็นพระที่มีบุคลิกแบบไหน รูปไหน แล้วติดต่อขอปรึกษาพูดคุย พระหลายรูปจึงมีเบอร์น้าค่อม (ท่าน ว. ก็เช่นเดียวกัน)
  • เมื่อเจอบทที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ เช่น "Put your hands up" น้าค่อมก็ฝึกฝนอยู่ครึ่งวันเพื่อพูดเพียงประโยคเดียว 
  • ถ้าน้าค่อมยังอยู่ เราอาจจะได้ยินคำว่า Bitcoin เนื่องจากน้าค่อมไม่ได้มอบความบันเทิงแก่ผู้ชมเพียงอย่างเดียว แต่ยังสอดแทรกเรื่องทันสมัย หลักคิด มุกที่เล่นมีความหมายระหว่างบรรทัดสอดแทรกอยู่ในนั้น 

3. มีวินัยและความรับผิดชอบสูง น้าค่อมให้ความสำคัญเรื่องตรงต่อเวลามาก และไปก่อนเวลาเริ่มงานเสมอ แสดงถึงความเอาใจใส่และเป็นมืออาชีพ

  • เพราะรู้ตัวว่าเรียนมาน้อย น้าค่อมจึงต้องขยันกว่าคนทั่วไป ทำงานก็เน้นจำอย่างเดียว อย่างเวลาแสดงหนัง ต้องให้คนอื่นอ่านให้ฟัง แล้วใช้ความจำล้วนๆ

"นี่คือความรับผิดชอบ มันเป็นเรื่องใหญ่มากเพราะต้องบรีฟหน้ากอง จำบทได้แล้วแกก็เล่นเลย ด้วยจิตวิญญาณของมืออาชีพ" 

  • เมื่อป่วยหนักก็หักดิบ เลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง เลิกสูบบุหรี่ อีกทั้งยังก้าวข้ามโรคซึมเศร้าได้สำเร็จ ทั้งหมดนี้ น้าค่อมปฏิรูปชีวิตได้ด้วยความรักที่มีต่อครอบครัวอย่างลึกซึ้งเพื่อดูแลรับผิดชอบ 11 ชีวิต
  • อาชีพตลกนี่สอนไม่ได้ ต้องขยัน หนักเบาเอาสู้ ตรงเวลาก็จะมีงานแน่นอน และต้องไม่แบกความความสำเร็จเอาไว้  การฝึกปรือความสามารถอยู่เสมอต่างหากที่จะไปถึงปลายทางแห่งความสำเร็จ 

4. เข้าใจความเป็นมนุษย์ ด้วยความจริงใน มีจิตใจดีงาม ทุกคนรู้ว่าลึกๆ แล้วน้าค่อมไม่ได้ปรารถนาว่าร้ายใคร จึงดึงดูดคนให้เข้าหาโดยอัตโนมัติ แม้แต่คำด่าก็ยังมีคนฟัง มีคนมาขอให้ด่า เพราะฟังแล้วรู้สึกเป็นมงคลชีวิต นอกจากนี้ยังเอ็นดูรุ่นน้อง ไม่ถือโทษโกรธใครเพราะเข้าใจในความเป็นมนุษย์

6 ข้อคิดสำคัญที่ ท่าน ว.นำมาย้ำเตือน

  1. "น้าค่อมมีข้อมูลใหม่ เรียนรู้จากการพูดคุยกับผู้คน เข้าไปหาคน คุยกับคนให้มาก ซึมซับสิ่งต่างๆ เสมอ เพราะคนคือสุดยอดตำรา ถ้ารู้จักคุย ดังนั้น อย่าคิดว่าคนไม่มีการศึกษา เขาไม่มีการศึกษา"
  2. "อย่าคิดว่าแกมุ่งจะด้นสดอย่างเดียวแล้วคนจะซื้อความสามารถ แต่เพราะน้าค่อมมีนิสัยที่ส่งเสริมงานนั้นจึงเป็นที่ยอมรับ คิดอยู่เสมอว่า ไม่สูงต้องเขย่ง ไม่เก่งต้องขยัน"
  3. "บางคนถือว่าเป็นตัวพระตัวนาง ยิ่งใหญ่มาก ไม่คุยกับใครในกอง มองข้ามอุปนิสัยแห่งความสำเร็จ ไม่ใส่ใจว่าการเข้ากับคนได้ทุกคน มันคือการสร้างคอนเน็คชัน"
  4. "เราต้องมีนิสัยแห่งความสำเร็จและทำให้สำเร็จ เรียนรู้แบบ Life Long Learning ทำให้คนเชื่อถือว่าเป็นมืออาชีพ"
  5. "ที่อยากฝากไว้คือ 'อย่าประมาท' แม้เดินออกจากบ้านจะแข็งแรง แต่ไวรัสก็กัดกินปอดได้ เพราะโควิดไม่สนใจว่าคุณจะเป็นใคร"
  6. "พึงจำไว้ว่า ชีวิตคนเรามี 3 วัน คือ 'เมื่อวานนี้ วันนี้ และวันพรุ่งนี้' ซึ่งวันพรุ่งนี้อาจเป็นวันแรกของวันที่เหลือ หรือ เป็นวันสุดท้ายของชีวิตก็ได้ ดังนั้น อย่าประมาทในการใช้ชีวิต เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น" 

ก่อนปิดห้อง Clubhouse ท่าน ว. กล่าวสรุปไว้ 4 คำสั้นๆ ที่ทุกคนเรียนรู้ได้จากน้าค่อม ชวนชื่น นั่นคือ 1) จริงใจ 2) ไม่แบกความสำเร็จ 3) ตรงต่อเวลา และ 4) มีพรสวรรค์ หมั่นเรียนรู้

related