รู้หรือไม่ เราสามารรับเงินชดเชยได้ หากเที่ยวบินดีเลย์ และถ้าสายการบินจะจ่ายเป็น Travel Vouchers เราปฎิเสธได้ด้วยนะ
สิ่งที่ไม่อยากให้เกิดมาที่สุดในการเดินทางก็คงต้องเป็นเรื่องของการ ยกเลิกไฟลต์ และเที่ยวบินดีเลย์ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วแบบที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็ต้องรู้สิทธิของเราเอาไว้ มาเช็กไปพร้อมกันเลยค่ะ
สิทธิของผู้โดยสารสายการบิน อ้างอิงจากประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย ในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553
คลิปนี้เราจะพูดถึงเส้นทางภายในประเทศนะคะ
อย่างแรกต้องเป็นผู้โดยสาร ที่ Check In ภายในเวลาที่กำหนด หรือเป็นผู้โดยสารที่ถูกสายการบินย้ายโอน (Transfer) จากเที่ยวบินอื่น
สำสหรับกรณีที่ เครื่องบินดีเลย์ (ล่าช้า)
ล่าช้าเกินกว่า 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง
จัดอาหารและเครื่องดื่มโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จัดหาอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
ถ้าผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทาง ต้องคืนเงินเต็มจำนวน หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่เดินทาง แต่ถ้าสายการบินต้องการคืนเงินเป็น Travel Vouchers ต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารเท่านั้น
ล่าช้าเกินกว่า 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง
จัดอาหารและเครื่องดื่มโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จัดหาอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
เสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง
1 คืนเงินเต็มจำนวน หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่เดินทาง แต่ถ้าสายการบินต้องการคืนเป็น Travel Vouchers ต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารเท่านั้น
2 เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังปลายทางเดิมหรือใกล้เคียงเดิมได้ฟรี แต่ถ้าค่าบัตรโดยสารและค่าธรรมเนียมเที่ยวบินใหม่ต่ำกว่าเดิม สายการบินคืนต้องส่วนต่างให้กับผู้โดยสาร
3 เดินทางด้วยการขนส่งประเภทอื่นฟรี แต่ถ้าค่าบัตรโดยสารและค่าธรรมเนียมการเดินทางใหม่ต่ำกว่าเดิม สายการบินคืนต้องส่วนต่างให้กับผู้โดยสาร
ล่าช้าเกินกว่า 5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง
ปฏิบัติเช่นเดียวกับการล่าช้า 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง
ชดเชยเงินสดจำนวน 600 บาท ให้แก่ผู้โดยสารทันทีก่อนออกเดินทาง ยกเว้น สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการล่าช้าของเที่ยวบินนั้นเกิดจากเหตุสุดวิสัยซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น สถานการณ์ทางการเมืองสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบิน การรักษาความปลอดภัย การนัดหยุดงาน
ทั้งนี้ สายการบินสามารถชดเชยผู้โดยสารเป็น Travel Vouchers ได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารเท่านั้น
หากเที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า 6 ชั่วโมง หรือ ยกเลิกเที่ยวบิน
เสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง 3 ข้อ (เหมือนกับล่าช้าตั้งแต่ 3 ชม.)
1. สายการบินต้องคืนเงินเต็มจำนวน หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่เดินทาง แต่ถ้าสายการบินต้องการคืนเงินเป็น Travel Vouchers ต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารเท่านั้น
2. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังปลายทางเดิมหรือใกล้เคียงเดิมได้ฟรี แต่หากค่าบัตรโดยสารและค่าธรรมเนียมเที่ยวบินใหม่ต่ำกว่าเดิม สายการบินคืนต้องส่วนต่างให้กับผู้โดยสาร
3. เดินทางด้วยการขนส่งประเภทอื่นฟรี แต่ถ้าค่าบัตรโดยสารและค่าธรรมเนียมการเดินทางใหม่ต่ำกว่าเดิม สายการบินคืนต้องส่วนต่างให้กับผู้โดยสาร
และต้องดูแลผู้โดยสารเพิ่มเติม
-จัดอาหารและเครื่องดื่มโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- จัดหาอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- จัดที่พักพร้อมรถรับส่งโรงแรม-สนามบินให้แก่ผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินใหม่ออกเดินทางล่าช้ากว่าเดิม 1 วัน
จ่ายเงินชดเชยจำนวน 1,200 บาทเป็นเงินสด ก่อนการออกเดินทางไปยังปลายทาง
แต่ก็มีข้อยกเว้นอยู่ เช่น สายการบินแจ้งล่วงหน้าก่อน 3 วัน และเป็นเหตุสุดวิสัยซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศที่ การรักษาความปลอดภัย การนัดหยุดงาน
วิธีการคืนเงินผู้โดยสาร
หากผู้โดยสารซื้อบัตรโดยสารด้วยเงินสด ต้องคืนเงินภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน
หรือหากซื้อบัตรโดยสารด้วยบัตรเครดิต ต้องคืนเงินภายในระยะเวลาไม่เกิน 45 วัน