svasdssvasds

สมาคมแบดมินตัน สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญโอลิมปิกเป็นกีฬาที่ 4 ของไทย

สมาคมแบดมินตันไทย สร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจ หลังจากคว้าโควต้า ไปแข่งขันแบดมินตันโอลิมปิกได้ครบทั้ง 5 ประเภท โดยมีนักกีฬาถึง 9 คนที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน และที่สำคัญสามารถคว้าเหรียญเป็นกีฬาประเภทที่ 4 ของไทยที่นำเหรียญกลับไทยได้

ผลงานของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024 ได้สร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลงานของทัพ ”นักตบลูกขนไก่ไทย” และปีนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ทัพแบดมินตันสามารถควอลิฟาย ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันโอลิมปิกครบทั้ง 5 ประเภท โดยมีนักกีฬาถึง 9 คน ด้วยกัน

ประเภทชายเดี่ยว

  • วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 4 ปัจจุบัน ก่อนแข่งมือ 8

ประเภทหญิงเดี่ยว

  • เมย์ รัชนก อินทนนท์​ มือวางอันดับ 20
  • เม ศุภนิดา เกตุทอง มือวางอันดับ 13

ประเภทชายคู่

  • เอ็ม สุภัค จอมเกาะ  
  • สกาย กิตตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มือวางอันดับ 19

 ประเภทหญิงคู่

  • กิ๊พ จงกลพรรณ กิติธรากุล
  • วิว รวินดา ประจงใจ

ประเภทคู่ผสม

  • บาส เดชาพล พัววรานุเคราะห์
  • ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย  คู่มือวางอันดับ 7

ก่อนหน้านี้ผลงานของประเทศไทยในการแข่งขัน มหกรรมกีฬาอย่างโอลิมปิก มีเพียงแค่ 3 กีฬาเท่านั้นที่ไทยเราสามารถสร้างผลงานจนคว้าเหรียญรางวัลกลับประเทศมาได้ นั้นก็คือ ยกน้ำหนัก มวยสากล และเทควันโด 

แต่โอลิมปิกปีนี้ สมาคมแบดมินตันสร้างประวัติศาสตร์เป็นกีฬาชนิดที่ 4 ที่สามารถคว้าเหรียญกลับประเทศได้จาก ”วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์” แบดมินตันชายเดี่ยว ที่คว้าเหรียญเงิน โดยแพ้ให้กับ วิคเตอร์ อเซลเซ่น ตัวเต็งจากเดนมาร์ก

ส่วนผลงานประเภทหญิงเดี่ยว

เมย์ รัชนก ที่หลังๆฟอร์มตก +สภาพาร่างกายที่บาดเจ็บบ่อย แต่ในโอลิมปิกนี้เธอสามารถเผ่านเข้าไปถึงรอบ 8 คนได้ 
ด้าน “เมซ้าย” แพ้ให้กับ อากาเนะ ยามากูชิ ในรอบ 16 คนสุดท้าย อีก 4 ปี ข้างนี้น่าจับตามองเช่นกันว่าผลงานของ เมซ้ายจะไปได้ไกลขนาดไหน

ชายคู่

เอ็ม-สกาย แพ้ให้กับนักตบจากไต้หวันในรอบ 8 คู่สุดท้าย

หญิงคู่ 

กิ๊ฟ-วิว ไม่สามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปได้ โดยกลุ่มที่พวกเธออยู่มี เกาหลีใต้ เดนมาร์ก และเจ้าภาพอย่างฝรั่งเศส

คู่ผสม

อีกหนึ่งความหวังลุ้นเหรียญของไทย บาส-ปอป้อ เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาของคู่นี้สามารถคว้าแชมป์ไปได้ถึง 18 รายการ เล่นเข้าขากันสุด ก่อนจะพ่ายแพ้ให้กับ คู่ผสมจากญี่ปุ่นตกรอบ 8 ทีม

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ อีกหนึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของแบดมินตันไทย กล่าวถึงผลงานของนักแบดมินตันทีมชาติไทย ในโอลิมปิก 2024 นี้ว่ารู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่แค่ที่วิวได้เหรียญเงิน แต่รวมไปถึงทีมแบดมินตันไทยที่สามารถคว้าโควต้าการแข่งขันได้ครับทั้ง 5 ประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ผลงานโดยรวมของแบดมินตันจะเป็นแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมให้กับเยาวชนไทย และมันจะทำให้สมาคมมีการบ้านที่ใหญ่ขึ้นในการ ค้นหา สร้าง ต่อยอดและพัฒนานักกีฬารุ่นใหม่ เพื่อปูทางไปสู่การแข่งขันโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส

หลังจากนี้ก็เชื่อว่า สมาคมแบดมินตันไทย จะผลิตนักกีฬาฝีมือดีออกมาประดับวงการแบดมินตันเยอะๆ รวมไปถึงคนไทยก็อย่าลืมเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาของเราในทุกๆการแข่งขันด้วยนะครับ 

related