svasdssvasds

รัฐบาลเศรษฐาประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำมาแล้วกี่ครั้ง ?

หลังจากรัฐบาลเศรษฐาเข้ามาทำงานในฐานะรัฐบาล มีการประปรับค่าแรงขั้นต่ำไปแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง รวมครั้งล่าสุดที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน เตรียมประกาศมอบของขวัญวันแรงงาน ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท/วัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน ประกาศว่าเตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ เป็น 400 บาท / วัน แต่ไม่ได้ขึ้นทันทีในวันที่ 1 พ.ค.ที่เป็นวันแรงงาน แต่คาดว่าจะปรับได้ในวันที่ 1 ต.ค. 2567

ก่อนหน้าก็เคยมีการประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำมาแล้ว 3 ครั้ง

ครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2567 มีการประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นในบางจังหวัด 2-16 บาท โดยจังหวัดที่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุดคือ จังหวัดภูเก็ต ปรับขึ้นมา 16 บาท และจังหวัดที่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดคือ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยะลา นราธิวาส และปัตตานี โดยปรับขึ้นมาเพียง 2 บาทเท่านั้น ซึ่งตอนนั้น นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ออกอาการไม่ปลื้มกับท่าทีของการปรับค่าแรงขั้นต่ำที่น้อยเกินไป

 

หลังจากนั้นมีการประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 10 จังหวัด คำนวณตามรายพื้นที่และประเภทกิจการ โดยพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันรวมถึงอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ 10 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง

และล่าสุดเลยจากกรณีที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน ประกาศเตรียมปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 400 บาททั่วประเทศภายในปี 2567 นี้ นับเป็นครั้งที่ 3 นั้นเอง

ย้อนกลับไปสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ก็มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 300 บาท เป็นการปรับค่าแรงขั้นต่ำที่ 79-141 บาท/วัน นับเป็นการปรับที่สูงที่สุด โดยมีการปรับค่าแรง 2 ครั้งใน 1 ปี จากการปรับค่าแรงขั้นต่ำตอนนั้น สถาบันพระปกเกล้าได้ทำการศึกษา ผลกระทบของการปรับค่าแรงขั้นต่ำไว้ว่า ในเชิงบวก 

  • เป็นการสร้างความสดุลของรายได้
  • ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม
  • ผู้ผลิตเพิ่มคุณภาพสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น
  • กระตุ้นให้ประชากรเข้าสู่ระบบแรงงาน ดีกว่าไปหาเงินผิดกฎหมาย

ส่วนเชิงลบ

  • ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น
  • ภาวะเงินเฟ้อ กระทบด้านการลงทุน
  • แข่งขั้นตลาดแรงงานกับเพื่อนบ้านได้ยากขึ้น
  • ความเจริญกระจุกตัวอยู่แต่ในเมือง
  • อัตราเลิกจ้างงานอาจสูงขึ้น

ถ้าเทียบการปรับค่าแรงขั้นต่ำ สมัยยิ่งลักษณ์ ถือว่าปรับขึ้นสูงกว่ารัฐบาลเศรษฐาพอสมควรเนื่องจากตอนนั้นปรับขึ้นในระดับ 79-141 บาทต่อวัน แต่รัฐบาลเศรษฐาปรับ 30-70 บาทต่อวัน

และหากย้อนกลับไปช่วงที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง ได้มีการประกาศไว้ว่าจะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาท ภายในปี 2570 แต่หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล กลับไม่มีการบรรจุเรื่องค่าแรงขั้นต่ำไว้ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related