svasdssvasds

นายกฯเศรษฐา บินไปประชุม UN มีภารกิจอะไรและไปพบใครบ้าง ?

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีภารกิจบินไปประชุม UN ที่สหรัฐอเมริกา การเดินทางครั้งนี้ถูกตั้งคำถามว่าคุ้มค่าไหม รวมถึงประเด็นที่มีชื่อลูกสาวบินไปพร้อมกันด้วย

หลังรับตำแหน่งได้ไม่กี่วัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปประชุม UN
ที่ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา  ตั้งแต่วันที่ 18-24 กันยายน 2566

ถือเป็นภารกิจนอกประเทศครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี ไปครั้งแรกก็ถูกจับตาตั้งแต่งบค่าเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ
30 ล้านบาท ว่าจะคุ้มค่าไหม ?

นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของการบินไทย เป็นเรื่องระบบความปลอดภัย เนื่องจากนายกฯ เป็นแขกของผู้นำสหรัฐ จึงมีหน่วยงาน
Secret Service  จาก Homeland Security ที่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่คุ้มกัน ตั้งแต่เครื่องแตะพื้น ทำให้เครื่องบินของ
ท่านนายกฯ ต้องจอดบนลานจอดเพื่อให้หน่วยรักษาความปลอดภัยเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ตั้งแต่นายกฯ ลงจากเครื่อง

ถ้าหากนายกต้องโดยสารเครื่องบินพาณิชย์ จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารท่านอื่น โดยเฉพาะคนที่จะต้องมาต่อเครื่องบินไปต่อ เพราะอาจจะต้องเสียเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง อาจทำให้เกิดการตกเครื่อง หรือเกิดการฟ้องร้องได้

ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นไปตาม พรบ. จัดซื้อจัดจ้าง ทุกขั้นตอน โปร่งใส และเปิดเผยบนเว็บไซต์อย่างถูกต้อง โดยค่าใช้จ่ายเป็นไปตามการประเมิน  ซึ่งการบินไทยเสนอราคามาถูกกว่าเครื่องบินทอ.

ประเด็นสุดท้ายคือเรื่องราคาอาหาร อาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องบินมีกระบวนการพิเศษ เนื่องจากต้องรักษาความสะอาด
ผ่านกระบวนการและมีการตรวจสอบให้เสิร์ฟบนเครื่องบินได้                                                                                           

สำหรับผู้ติดตามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีทั้งภริยา และ ลูกสาวนายกฯ จนต้องออกมาตอบคำถามว่าลูกสาวไปทำภารกิจอะไร

นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การร่วมทริปครั้งนี้ของนางสาว ชนัญดา ทวีสิน ลูกสาวนายกฯ เป็นการใช้เงินส่วนตัวสำหรับการเดินทาง และ ที่เดินทางไปด้วยเพราะว่ามาช่วยงานคุณแม่ พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยาของนายกฯ

ส่วนภารกิจที่ คุณหมอชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ภารกิจครั้งนี้ คุ้มค่า เพราะภารกิจอัดแน่นตลอด
3 วันของการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้  โดยภารกิจทั้งหมดแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ

1.การร่วมประชุมระดับพหุภาคี ซึ่งนายกจะได้กล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรก เหมือนกับผู้นำประเทศอื่นๆ แอบเห็นนายกท่องสปีช ในระหว่างอยู่บนเครื่องบิน ซึ่งท่านนายกนั่งชั้นธุรกิจ ร่วมกับทีมงานและรองนายกรัฐมนตรีหลายท่าน

ล่าสุดนายกฯ โพสต์ภาพในทวิตเตอร์ หรือ X ขณะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ในเวที UNGA78 SDG Summit 2023 เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นของไทยในการบรรลุ "เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

ภายในทศวรรษนี้ เราตั้งใจสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เข้มแข็ง และ จะสร้างความยั่งยืนในแง่มุมต่างๆ  รัฐบาลให้คำมั่นที่จะลดความเหลื่อมล้ำจากรุ่นสู่รุ่น ภายในปี 2573 รวมทั้งจัดให้คนไทยทุกคนมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ในด้านสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือ 0 ภายในปี 2608

นอกจากนี้นายกจะได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง โดย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ ภรรยา ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะได้กระชับความสัมพันธ์กับผู้นำระดับโลกอื่นๆ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. นายเศรษฐา ทวีสินจะมีการพบหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำและบุคคลสำคัญระดับนานาชาติ

3.ความตั้งใจด้านเศรษฐกิจ เป็นความตั้งใจของนายกที่ต้องการให้เกิดการลงทุนในประเทศไทย ผ่านการลงทุนขนาดใหญ่ โดยนายกจะได้เข้าพบกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น Blackrock spaceX / Citibank / Tesla / Goldman Sachs / JP Morgan / Estee Lauder / Microsoft / Google เชื่อว่าหากมีการลงทุนจากยักษ์ใหญ่เหล่านี้เชื่อว่า จะมีเม็ดเงินหลายพันล้านบาทเข้ามาในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีภารกิจประชุมมอบนโยบายให้กับทีมประเทศไทยที่ประจำในสหรัฐฯ และพบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ ด้วย

related