svasdssvasds

ทักษิณถูกจำคุก แล้วสามารถรักษาตัวตลอด 1 ปี ได้หรือไม่?

ทักษิณถูกจำคุก แล้วสามารถรักษาตัวตลอด 1 ปี ได้หรือไม่?

อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล โพสต์เฟซบุ๊กคลายความสงสัยประเด็น ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกตัดสินจำคุกแต่ป่วยแล้วสามารถรักษาตัวนอกเรือนจำจนครบ 1 ปีได้หรือไม่ ?

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ตอบคำถามที่หลายคนอาจสงสัยในช่วงกลางดึกผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  "Prinya Thaewanarumitkul

อย่างที่ทุกๆคนทราบในตอนนี้คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรีได้รับการพระราชทานอภัยลดโทษจาก 8 ปี เหลือ 1 ปี และตอนนี้ นายทักษิณ ก็รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ หลายคนสงสัยว่า นายทักษิณสามารถรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนครบ 1 ปีได้หรือไม่ ?

อ.ปริญญา อธิบายไว้ว่ากฏกระทรวงยุติธรรมเรื่อง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563
ลงนามโดยคุณ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสมัยนั้น ถ้าผู้ต้องขังมีอาการป่วยที่โรงพยาบาลในเรือนจำไม่สามารถรักษาได้ ผู้บังคับบัญชาเรือนจำสามารถส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้และถ้าจำเป็นก็อาจส่งไปรักษาที่
โรงพยาบาลเอกชนได้เช่นกัน

แต่ถ้าการรักษาตัวของนายทักษิณใช้เวลานาน ตามกฏกระทรวงข้อที่ 7
ระบุไว้ว่าหากเกิน 30 วัน นอกจากความเห็นจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ต้องได้รับความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ด้วย หากเกิน 60 วัน นอกจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้ว ต้องรายงานให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมทราบด้วย และถ้าหากเกิน 120 วัน ต้องรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมทราบ

สรุปว่าถ้าหากว่านายทักษิณป่วยและโรงพยาบาลในเรือนจำไม่สามารถรักษาได้ ก็สามารถไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้ แต่ถ้าหายแล้วต้องกลับเข้าสู่เรือนจำ ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นคณะแพทย์และความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์

ตามหลักความเป็นจริงถ้าผู้ต้องขังป่วยแล้วโรงพยาบาลในเรือนจำไม่สามารถรักษาอาการได้ ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะต้องส่งผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ

แต่กรณีของนายทักษิณ อาจมีคำถามและข้อสงสัยกันมากกว่าปกติ ทั้งเรื่องของอาการป่วยขนาดที่ต้องรักษาตัวนอกเรือนจำจริง หรือเป็นเรื่องของ "ดีล" กันไว้แล้ว หากครบ 30 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 21 กันยายน แพทย์ผู้ทำการรักษาเห็นว่ายังต้องรักษานอกเรือนจำต่อไป อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้ให้ความเห็นชอบก็ต้องมีการแถลงต่อสาธารณชน และตอบคำถามว่าการรักษาครั้งนี้ เป็นเรื่องอภิสิทธิ์ หรือเป็นการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมตามที่ผู้คนรู้สึกกัน และถ้าหากรักษาเกิน 60 วัน ปลัดกระทรวงยุติธรรมก็ต้องเป็นคนแถลง และถ้าเกิน 120 วัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมก็ต้องเป็นคนแถลงตอบคำถาม

อ.ปริญญา มองว่าเรื่องนี้ต้องปฏิบัติให้โปร่งใส และเสมอภาค ผู้ต้องขังไม่ว่าใครจะยากดีมีหรือจน หากป่วยแล้วโรงพยาบาลเรือนจำไม่สามารถรักษาได้ควรได้รับโอกาสในการออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ ภายใต้หลักการเดียวกันคือถ้ารักษาตัวหายแล้วต้องกลับเข้าเรือนจำ ถ้าหากไม่ทำตามนี้ก็จะเป็นเรื่องใหญ่มีผลกระทบต่อรัฐบาลแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดของนายทักษิณ ชินวัตร นั้น ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความประจำตัวบอกว่าอยู่ในช่วงการศึกษากฏหมายว่าสามารถพักโทษได้ไหม รวมถึงการขอพระราชทานอภัยโทษ ในวาระโอกาสสำคัญครั้งถัดไปด้วย 

ส่วนอาการป่วยของนายทักษิณตอนนี้ยังมีอาการอ่อนเพลียบ้าง แต่ยังสามารพูดคุยได้ ส่วนอาการของโรคหัวใจหรือโรคอื่นๆ ยังคงอยู่ในการประเมินของทีมแพทย์

ด้านรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดเผยว่า กรณีของนายทักษิณเข้าข่ายการพักโทษได้ แต่ขึ้นอยุ่กับคณะอนุกรรมการที่จะพิจารณาด้วย แต่ตอนนี้ทักษิณยังไม่ได้ยื่นขอพักโทษเข้ามา

 

related