svasdssvasds

iPhone14 – Samsung S23 ไม่ใส่ซองกันน้ำเล่นสงกรานต์ได้ไหม ?

iPhone14 – Samsung S23 ไม่ใส่ซองกันน้ำเล่นสงกรานต์ได้ไหม ?

ชวนหาคำตอบ iPhone14 – Samsung S23 ไม่ใส่ซองกันน้ำเล่นสงกรานต์ได้ไหม ? เพราะโฆษณาบอกว่ากันน้ำได้ระดับ ip68 แถมชาวเน็ตยังเอาไปโชว์จุ่มน้ำโชว์เป็นสิบนาที เจอเมืองไทยจะรอดไหม ?

iPhone ที่ว่ากันน้ำ Samsung ที่ว่าดี ทนน้ำได้ระดับ ip68 ไม่ใส่ซองกันน้ำเล่นสงกรานต์ได้ไหม ? คำตอบง่าย ๆ เรื่องแรก คือ ไม่ควร เอาเรื่องแรกก่อน มือถือเราเครื่องเท่าไหร่ บางคนซื้อมายังผ่อนไม่หมด พกไปเล่นน้ำสงกรานต์พังเสียแล้ว

เรื่องที่ 2 คือ ที่เขาบอกกันน้ำ ๆ กันระดับ ip68 แถมยูทูปเบอร์บางคนเอาไปจุ่มน้ำโชว์อยู่ได้เป็นสิบนาที แล้วทำไมมันจะเอาไปเล่นสงกรานต์ไม่ได้ ? คำตอบคือ มันกันแค่มือถือตกชักโครก , เผลอทำตกอ่างล้างหน้า และฝุ่นจากกระเป๋ากางเกง เป็นต้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้นการที่มือถือเราเจอปืนฉีดน้ำที่ฉีดแรงจนหน้าโยก ขันสาดจนตัวเซ ความแรงของน้ำที่เข้ามามันเทียบไม่ได้กับตอนทำตกชักโครกอย่างแน่นอน

ซึ่งนี่ยังไม่รวมว่า ถ้าเราไม่ใส่ซองกันน้ำแล้วใส่ไว้ในกางเกงที่เปียก ๆ ทั้งวัน มันมีโอกาสซึมและชื้นได้ โดยเฉพาะมือถือเก่า ๆ iPhone 10-12 ที่เจอสภาพอากาศเมืองใทย ยางซีลกันน้ำบางตรงอาจเสื่อมไปแล้วก็ได้

แล้วมันเรียกกันน้ำได้ไง ?

คำตอบคือ ที่เขาบอกว่ากันน้ำระดับ ip68 ภาษาอังกฤษเข้าใจคำว่า Water Resistant หรือถ้าแปลตรงตัวก็ ทนน้ำ ดังนั้นมันไม่ได้กันน้ำ หรือ Waterproof แต่มันแค่ทนได้นานหน่อยเท่านั้นเอง

ซึ่ง ip68 ที่ iPhone 14 กับ Samsung S23 ทำได้มันแค่ทนน้ำเข้าได้นานหน่อย ซึ่งมาตรฐาน ip68 ตามที่เขาเคลม ก็คือการทดลองว่า น้ำจะไม่เข้าหากตกลงไปในน้ำลึก 1.5 เมตร , นาน 30 นาที และอุณหภูมิปกติ 15-35 องศา

related