ไขข้อสงสัย LINE IDOL คืออะไร ? หลังประกาศปิดตัวสิ้นปี 65 โดน สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์สับ! เชื่อว่าอาจเป็นการปิดกั้นสื่อ แล้วเรื่องนี้จะกระทบคนไทยอย่างไร ?
ชวนทุกคนมาหาคำตอบก่อนที่จะไปดูว่ามันกระทบชีวิตคนไทยอย่างไร ? เรามาดูว่า LINE IDOL คืออะไร ?
LINE IDOL คือ บริการหนึ่งที่ใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ LINE OFFICIAL ACCOUNT เพื่อเป็นอีกช่องทางสำหรับสื่อ สำนักข่าว ดารา นักร้อง ศิลปิน ค่ายเพลง และ อินฟลูเอนเซอร์ ได้สร้างฐานแฟนและขยายฐานผู้ติดตาม ซึ่งแบ่งเป็น 5 ประเภท และ มี 9 หมวดหมู่ย่อยด้วยกัน
LINE IDOL แบ่งเป็น 5 ประเภท
LINE IDOL แบ่งเป็น 9 หมวด
ฟีเจอร์หลัก ๆ มีอะไรบ้าง ?
แล้วปัญหาคืออะไร ?
เมื่อ LINE ตัดสินใจปิด LINE IDOL ทำให้สื่อที่เป็นขาหนึ่งที่ใช้ ต้องไปใช้แพคเกจของ LINE OA ซึ่งค่าใช้จ่ายของ LINE OA ถือว่าสูงมาก จากมุมมองของ ระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์
ราคาสูงยังไง ?
ข้อมูลจากเว็บไซต์ LINE ระบุว่า ราคาค่าใช้จ่ายของ LINE OA ในแพคเกจ PRO อยู่ที่ 1,500 บาท/เดือน ส่งได้ 35,000 ข้อความ ฟังดูเหมือยว่า เดือนหนึ่งคงไม่มีใครแชทหาลูกค้าถึง 35,000 แชทหรอก แต่จริง ๆ แล้ววิธีคิดของ LINE คือ คนรับ 1 คนเท่ากับหนึ่งข้อความ ถ้า LINE OA เรามีเพื่อน 35,000 คน เท่ากับว่า เราใช้ครบโควต้าพอดี
แล้วถ้าเพื่อนเยอะกว่านั้นหละ ?
LINE ก็จาชาร์จเงินเพิ่มข้อความละ 0.04 บาท ลองคำนวณดูครับว่าวันหนึ่งแค่ข่าวเดียวสำนักข่าวต้องจ่ายเท่าไหร่ให้กับ LINE เพื่อส่งข่าวถึงมือประชาชน
เรื่องนี้เลยทำให้ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์ เชื่อว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่แต่ละช่องทางมีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องของแต่ละแพลตฟอร์ม สื่อมวลชนจึงต้องยินยอมและปรับตัวตาม แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างพื้นที่ข่าวสารที่น่าเชื่อถือให้กับประชาชนผ่านแพลตฟอร์มที่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับสื่อมวลชนได้มากพอ
ซึ่งอีกหนึ่งช่องทางที่ LINE นำเสนอข่าวต่อประชาชน คือ LINE Today ซึ่งตัว LINE Today เองก็มีกองบรรณาธิการในการคัดกรองเนื้อหาที่จะลงบนแพลตฟอร์ม นั่นแปลว่า LINE มีโอกาสที่จะกำหนดทิศทางข่าวในทางที่ตัวเองต้องการได้
กรุงเทพธุรกิจ รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวระดับสูง จากบริษัทไลน์ ประเทศไทย ระบุว่า บริษัทรับรู้ถึงความกังวลของผู้ใช้บริการ ไลน์ ไอดอล โดยเฉพาะในกลุ่มสื่อ ซึ่งการยุติ ไลน์ ไอดอล นั้นเป็นนโยบายโกลบอลของบริษัทไลน์ คอร์ปอเรชั่น ด้วยเหตุผลของสภาพเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม บริษัทไลน์ ประเทศไทย พร้อมหารือ ร่วมกับทุกสื่อ เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งไลน์ อยู่ระหว่างการติดต่อประสานงานกับทุกสื่อ เพื่อชี้แจงข้อมูลเพื่อให้เข้าใจตรงกัน