“DITP” เชิญสื่อนานาชาติร่วมสัมผัสศักยภาพสินค้าไทย ในงาน “STYLE Bangkok 2025”ที่ศูนย์สิริกิติ์ ดันสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนานาชาติ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย มาเลเซีย จีน เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม เกาหลีใต้ และไต้หวันที่เดินทางมาร่วมงาน “STYLE Bangkok 2025” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นระดับนานาชาติ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G ฮอลล์ 1-3
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า STYLE Bangkok เป็นเครื่องมือเชิงรุกของ DITPที่ช่วยผลักดันผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน ให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ ผ่านการพบปะและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อจากทั่วโลก
STYLE Bangkok 2025 โดยรวม 3 งานใหญ่ ได้แก่ BIG+BIH, BIFF&BIL และ TIFF จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 6 เมษายน 2568 เพื่อรองรับผู้ซื้อที่ต้องการสินค้าครบในที่เดียว มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 447 ราย702 บูธ จากทั้งไทยและต่างประเทศ คาดดึงดูดผู้ชมงานไม่น้อยกว่า 25,000 ราย สร้างมูลค่าการค้าเป้าหมายไม่น้อยกว่า 1.6 พันล้านบาท
ในปีนี้ DITP ให้ความสำคัญกับการสื่อสารระดับนานาชาติ โดยจัดงานแถลงข่าวเฉพาะกิจสำหรับสื่อมวลชนจากประเทศคู่ค้าที่มีศักยภาพ ทั้งในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย เพื่อเจาะลึกจุดเด่นของสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทย ตลอดจนแนวโน้มการส่งออกใหม่ๆ เช่น สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการออกแบบเชิงนวัตกรรม
นอกจากนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้ยกตัวอย่างแบรนด์ไทยชั้นนำอีกมากมาย เช่น
Rati, Qualy, Masaya, Mr.Big, Amber, Naraya และ Zebra
ซึ่งล้วนเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศ โดยหลายแบรนด์มีประสบการณ์ด้านการส่งออกมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันยังมีนักออกแบบรุ่นใหม่ที่กำลังเป็นที่รู้จักในเวทีนานาชาติเพิ่มมากขึ้น
Art Toy Thailand แสดงผลงานอาร์ตทอยสุดสร้างสรรค์จาก 30 ศิลปินไทย
STYLE Gallery นำเสนอผลงานจากนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Designers’ Room / Talent Thai / Creative Studio เวทีโชว์ผลงานนักออกแบบไทยรุ่นใหม่
The Niche Showcase นำเสนอสินค้าเฉพาะกลุ่มตลาด เช่น สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง สินค้าแม่และเด็ก กลุ่ม Glamping และสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ 60+
“สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการมีนักออกแบบหน้าใหม่และธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งหลายๆ รายมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติได้ STYLE Bangkok จึงทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มให้ผู้มีความสามารถเหล่านี้ได้แสดงศักยภาพ สร้างพันธมิตรและเครือข่ายในระดับโลก โดยสินค้าของไทยยุคใหม่มีความใส่ใจการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานที่จะเป็นประโยชน์ในการใช้สอย และเน้นการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งาน STYLE Bangkok ไม่ใช่เป็นเพียงงานแสดงสินค้า แต่คือเวทีแห่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยทุกระดับ ตั้งแต่แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักไปจนถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างแบรนด์ และขยายตลาดไปสู่ระดับโลกอย่างมั่นคงและยั่งยืน” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว