svasdssvasds

ย้อนดูบทบาท "สนธิ ลิ้มทองกุล" แกนนำพันธมิตร สู่การรัฐประหารปี 49

ย้อนดูบทบาท "สนธิ ลิ้มทองกุล" แกนนำพันธมิตร สู่การรัฐประหารปี 49

ภาพจำของ ‘สนธิ ลิ้มทองกุล’ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บทบาททางการเมืองที่นำไปสู่การรัฐประหารรัฐบาลทักษิณปี2549

SHORT CUT

  • สนธิ ลิ้มทองกุล ประกาศซ้อมเดินลงถนนไล่รัฐบาลต้นปีหน้า
  • ย้อนดูบทบาททางการเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร ก่อนรัฐประหารปี 2549 

ภาพจำของ ‘สนธิ ลิ้มทองกุล’ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บทบาททางการเมืองที่นำไปสู่การรัฐประหารรัฐบาลทักษิณปี2549

แน่นอนว่าภาพจำของ‘สนธิ ลิ้มทองกุล’ คือ การเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  เขาถือเป็นอีก 1 บุคคลที่นับว่ามีวีรกรรมการเคลื่อนไหวทางการเมือง จนนำไปสู่การรัฐประหารรัฐบาลทักษิณในวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญวันหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย 

บทบาท 'สนธิ ลิ้มทองกุล' ก่อนรัฐประหารปี 2549 
.
สนธิ ลิ้มทองกุล เขาเป็นทั้งนักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ ทำงานเป็นบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ ประชาธิปไตย ตั้งแต่อายุ 27 ปี และเป็นผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการและสื่อเครือผู้จัดการ    อดีตผู้ดำเนินรายการ 'เมืองไทยรายสัปดาห์' ทางช่อง 9 อสมท.

เดิมเขาชื่นชม อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เป็นอย่างมาก แต่ต่อมา ในปี 2544 เกิดรายการ "เมืองไทยรายสัปดาห์" ที่สนธิ ลิ้มทองกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ จนกระทั่งเกิดปัญหารายการถูกระงับ และถอดออกจาก ช่อง 9 อสมท.ในวันที่ 15 กันยายน 2548    และถูกฟ้องร้องโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ทั้งคดีแพ่ง และคดีอาญา เป็นจำนวนเงินรวม 2,000 ล้านบาท ด้วยข้อหาหมิ่นประมาท และดูหมิ่น 


ภายหลังรายการ เมืองไทยรายสัปดาห์ถูกยกเลิก  สนธิ จึงได้จัดรายการของตนเองขึ้นมาใหม่ ชื่อว่า "เมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร" จนก่อกำเนิดมาเป็น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือเรียกว่า กลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ หรือ กลุ่มคนเสื้อเหลือง เป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในช่วง พ.ศ. 2548-2552 ที่มีจุดหมายต่อสู้กับระบอบทักษิณ  เริ่มต้นการประท้วงขับไล่ ทักษิณ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนนำไปสู่การรัฐประหารปี 2549 โดย พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน 

ย้อนดูบทบาท \"สนธิ ลิ้มทองกุล\" แกนนำพันธมิตร สู่การรัฐประหารปี 49
 

ปัจจุบัน สนธิ ลิ้มทองกุล เขามีรายการ Sonditalk (สนธิเล่าเรื่อง) ล่าสุดเขา ได้ประกาศว่า ในต้นปีหน้าจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี  ให้ติดตามเรื่องที่ตนถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 17 เม.ย.2552 ซึ่งตอนนี้ยังหาตัวคนร้ายไม่ได้ แต่ก็พอจะคาดเดาได้ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง และจะปล่อยให้รัฐบาลทำงานสักพัก  หลังจากนั้นจะซ้อมเดิน เตรียมลงถนน เพราะหากรัฐบาลทำอะไรผิดจริยธรรม ก็จะลงถนนไล่รัฐบาลชุดนี้แน่นอน