svasdssvasds

ธนพร ฟันธง เศรษฐารอดคดี 14 ส.ค. เชื่อสุทิน-เกรียง หลุด ครม. มอง ภท.แฮปปี้ทุกทาง

ธนพร ฟันธง เศรษฐารอดคดี 14 ส.ค. เชื่อสุทิน-เกรียง หลุด ครม. มอง ภท.แฮปปี้ทุกทาง

"ธนพร" ฟันธง! 14 ส.ค. นายกฯรอด ได้ไปต่อ เชื่อสุทิน-เกรียง หลุด ครม.แน่ ชี้รองประธานสภาคนที่ 1 เสร็จภูมิใจไทย มองการเมืองไทยขณะนี้ภูมิใจไทยแฮปปี้ที่สุด

SHORT CUT

  • ธนพร เชื่อ "เศรษฐา" รอดคดีตั้งพิชิตเป็นรัฐมนตรี 14 ส.ค. แน่นอน
  • คาด "สุทิน-เกรียง" หลุดโผ ครม. เหตุยังกั๊กไม่ลาออกบัญชีรายชื่อเพื่อไทย
  • มองตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 เป็นของภูมิใจไทย เพราะนายใหญ่ไม่กล้าขัดใจ กลัวองค์กรอิสระสีน้ำเงิน

"ธนพร" ฟันธง! 14 ส.ค. นายกฯรอด ได้ไปต่อ เชื่อสุทิน-เกรียง หลุด ครม.แน่ ชี้รองประธานสภาคนที่ 1 เสร็จภูมิใจไทย มองการเมืองไทยขณะนี้ภูมิใจไทยแฮปปี้ที่สุด

วันที่ 10 ส.ค. 67 นายธนพร ศรียากูล นักวิชาการด้านกฎหมาย กล่าวถึงคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาด มองสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไรว่า นายกรัฐมนตรีได้ไปต่อ 3 หมื่นล้าน % เพราะวันนี้เขาจูบปากกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามภาพที่เราเห็น เมื่อเขาจูบปากกันแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล คือรวมกันรุมกระทืบ การยุบพรรคจึงเกิดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม ดังนั้นในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ขั้วอำนาจเดิม จึงได้ไปต่อ

 

ส่วนหลังจากวันที่ 14 สิงหาคม จะเกิดการปรับคณะรัฐมนตรีตามมาหรือไม่ นายธนพร กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นสไตล์ของนายใหญ่ (นายทักษิณ ชินวัตร) อยู่แล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ส่งสัญญาณ ว่านายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายเกรียง กันตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังไม่ได้ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ ก็เป็น 2 กระทรวงแรกที่ตนฟันธงว่า "ไปแน่" เพราะแกนนำพรรคคนอื่นๆ ได้ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อไปหมดแล้ว เท่ากับว่า 2 คนนี้จะต้องกลับไปทำงานที่สภา การที่พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณเช่นนี้ มันจะหมายถึง พรรคอื่นก็จะต้องปรับคณะรัฐมนตรีไปด้วย

ส่วนเรื่องของรองประธานสภาคนที่หนึ่ง นายธนพรกล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะชั่วโมงนี้นายอนุทิน ชาญวีรกุล และนายเนวิน ชิดชอบ ต้องการอะไร พรรคเพื่อไทยกล้าขัดหรือไม่ อันนี้ตนขอท้าเลย ถ้าคนของพรรคเพื่อไทยออกมาบอก ว่ามันไม่จริง ก็ช่วยแถลงมาเลย ว่าหากอนุทินต้องการอะไร พรรคเพื่อไทยกล้าขัดหรือไม่ ถ้าเพื่อไทยกล้าขัดก็ต้องเจอองค์กรอิสระสีน้ำเงินแน่

 

ดังนั้นรองประธานสภาคนที่หนึ่งจะเป็นสายสีน้ำเงินแน่นอน เพราะตอนนี้ การเมืองไทยเราอยู่ในสภาพ พรรคภูมิใจไทยแฮปปี้ที่สุด คือ "เนขี่นาย และ หนูขี่นิด" จะเอาอะไรก็ได้ทั้งนั้นชั่วโมงนี้

นายธนพร ยังกล่าวถึง บุคคลที่พรรคภูมิใจไทยส่งใครขึ้นชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่1 ว่า เท่าที่ทราบ ไม่ว่าจะเป็นนายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สส.จังหวัดอ่างทอง หรือ นายโสภณ ซารัมย์ สส. จังหวัดบุรีรัมย์ ก็ความเหมาะสม แต่ถ้าจะตอบโจทย์พรรคภูมิใจไทย ที่อยากจะรีโนเวท เพื่อเตรียมคนรุ่นใหม่ ก็น่าจะเป็น นายภราดร เพราะจะตอบโจทย์กับการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรค ที่มีการผลักดันคนรุ่นใหม่ขึ้นมา

related