svasdssvasds

กมธ.บินดูงานว่อนยุโรป 9 วันเต็ม จุดหมายปลายทางยอดฮิต เบิกงบเต็มพิกัด

กมธ.บินดูงานว่อนยุโรป 9 วันเต็ม จุดหมายปลายทางยอดฮิต เบิกงบเต็มพิกัด

ไม่น้อยหน้า! ปิดสมัยประชุมสภา สส.บินว่อนยุโรป กมธ.แทบทุกคณะเบิกงบเต็มพิกัด 9 วันรวด “ฝรั่งเศส-เยอรมนี-สวีเดน-เดนมาร์ก”

มีรายงานจากรัฐสภาระบุว่า ขณะนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นการเปิดให้ สส. ได้ลงพื้นที่ ขณะที่กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และวิสามัญ ของสภาผู้แทนราษฎร ยังมีการประชุมตามปกติแล้วแต่สัปดาห์ โดยจากการตรวจสอบพบว่า เดือน พ.ค. - มิ.ย. 2567 มี กมธ. หลายคณะมีกำหนดการเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศ 

คณะกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย เพิ่งกลับมาจากการศึกษาดูงานที่ราชอาณาจักรเดนมาร์ก สวีเดน และสาธารณรัฐโปแลนด์ เป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-29 พ.ค. 2567 โดยเป็นการดูงานด้านนิติบัญญัติและระบบงานรัฐสภา ระบบงานกรรมาธิการและสวัสดิการสมาชิกรัฐสภา

เช่นเดียวกับ คณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่มีนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เป็นประธาน เดินทางไปดูงานเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญและสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนคณะ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ที่มีนายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางไปยังสาธารณรัฐฝรั่งเศส วันที่ 16-24 พ.ค. 2567 เป็นเวลา 9 วัน เพื่อติดตามความคืบหน้าในการเบิกจ่ายงบประมาณและการตรวจลงตราหรือออกวีซาเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังมีเรื่องการดูงานองค์การทางทะเลระหว่างประเทศอีกด้วย 

คณะ กมธ.การอุตสาหกรรม ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน เดินทางไปศึกษาดูงานเรื่อง อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการป้องกันผลกระทบภาคอุตสาหกรรมจากภัยธรรมชาติ ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 22-30 พ.ค. 2567 เป็นเวลา 9 วันเช่นเดียวกัน

ด้านคณะ กมธ.พลังงาน ที่มีนางสาววชิราภรณ์ กาญจนะ สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นประธาน ได้เดินทางไปดูงานที่สาธารณรัฐฝรั่งเศสและราชอาณาจักรเบลเยียม เพื่อดูงานด้านพลังงาน วันที่ 26 พ.ค. – 3 มิ.ย. 2567 เป็นเวลา 9 วัน

กมธ.มั่งคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ที่มีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน กมธ. เตรียมไปดูงานที่สาธารณรัฐโปแลนด์ ซึ่งเป็นการศึกษาแนวทางการป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่ การเสริมสร้างความมั่นคง และการบริหารกิจการชายแดน

ขณะที่ กมธ.การสวัสดิการการสังคม ที่มีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นประธาน กมธ. เตรียมนำคณะไปศึกษาดูงานด้านการสวัสดิการ ระหว่างวันที่ 8-15 มิ.ย. 2567 ที่ราชอาณาจักรเดนมาร์กและสวีเดน 

ด้านคณะ กมธ. การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ที่มีนางเทียบจุฑา ขาวขำ สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน จะเดินทางไปศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการส่งเสริมให้แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมเป็นมรดกโลก ที่ สาธารณรัฐโปรตุเกส และราชอาณาจักรสเปน ระหว่างวันที่ 8-16 มิ.ย. 2567 เป็นเวลา 9 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related