svasdssvasds

รวม ‘ผู้นำที่หนีออกนอกประเทศ' ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

รวม ‘ผู้นำที่หนีออกนอกประเทศ' ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

ส่อง ‘ผู้นำ’ ที่หนีออกนอกประเทศ ไม่ได้มีแค่ ทักษิณ หรือ ยิ่งลักษณ์ ที่ขอลี้ภัยในต่างแดน บนโลกนี้มีใครอีกบ้าง 

วันนี้ครอบรอบ 18 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 2549 จุดเริ่มต้นที่ทำให้ ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของไทยต้องเสียอำนาจ และสุดท้ายในปี 2551 ทักษิณก็ต้องออกนอกประเทศ และใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนยาวนาน 15 ปี ถึงจะได้กลับบ้านเกิด และได้รับอภัยโทษในที่สุด

ทั้งนี้ เรื่องที่ผู้นำประเทศ ต้องหลบเลี่ยงคดีหรือหนีรัฐประหารไปอยู่ประเทศอื่นนั้น ไม่ได้มีแค่ทักษิณเพียงผู้เดียว เพราะช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผู้นำอีกหลายคนที่ต้องอยู่ในสถานะลี้ภัยเช่นกัน ซึ่งบางคนถึงตอนนี้ก็ยังกลับประเทศบ้านเกิดไม่ได้

รวมผู้นำหนีออกนอกประเทศ มีใครบ้าง?

‘เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ (Pervez Musharraf)’ ประธานาธิบดีของปากีสถาน PHOTO AFP

 

‘เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ (Pervez Musharraf)’

ประธานาธิบดีของปากีสถาน เขาเป็นที่รู้จักจากการขึ้นสู่อำนาจด้วยการรัฐประหารในปี 2542 และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีปากีสถานนานเกือบ 9 ปี จนเผชิญกับความไม่พอใจจากประชาชนและแรงกดดันทางการเมือง มูชาร์ราฟได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2551 และลี้ภัยไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ชาร์ราฟเสียชีวิตในดูไบวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ด้วยโรคอะไมลอยด์โดสิส ขณะมีอายุ 79 ปี

‘นาวาซ ชารีฟ (Nawaz Sharif)’ PHOTO AFP

‘นาวาซ ชารีฟ (Nawaz Sharif)’

ประธานาธิบดีของปากีสถาน ที่ถูก ‘เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ’ ทำรัฐประหารในปี 2542 เหตุการณ์นั้นทำให้เขา ถูกจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปี จากนั้นจึงถูกเนรเทศไปยังซาอุดีอาระเบีย และอยู่ในคุกจนถึงปี 2550

อย่างไรก็ตาม เขากลับมายังปากีสถานอีกครั้ง และได้เป็น นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ในปี 2556 แต่เมื่อถึงปี 2559 รัฐบาลของเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งเนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต และเขาถูกจำคุกในปี 2561

ในปี 20562 เขาได้รับอนุญาตให้เดินทางไปสหราชอาณาจักรเพื่อรับการรักษาพยาบาลเป็นเวลาไม่กี่สัปดาห์ แต่เขากลับอยู่ที่นั่นจนถึงปี 2566 ก่อนจะเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อมาเล่นการเมืองต่อ

‘วิกเตอร์ ยานูโควิช (Viktor Yanukovych)’

‘วิกเตอร์ ยานูโควิช (Viktor Yanukovych)’

ประธานาธิบดียูเครน ที่โน้มเอียงไปทางสนับสนุนรัสเซีย ในปี 2557 มีชาวยูเครนมาประท้วงขับไล่เขา และถูกเจ้าหน้าที่ยิ่งจนเสียชีวิตมากกว่า 100 ราย จึงทำให้เขาถูกฟ้องร้อง ส่งผลให้ความนิยมของวานูโควิชลดลง ในที่สุดเขาก็หนีไปรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันศาลยูเครนตั้ดสินให้เขามีความผิดในข้อหากบฏ

‘ไมโคลา อาซารอฟ (Mykola Azarov)’

‘ไมโคลา อาซารอฟ (Mykola Azarov)’

นายกรัฐมนตรีของยูเครน ที่อยู่ใต้อำนาจของ ประธานาธิบดี ‘วิกเตอร์ ยานูโควิช’ และเป็นอีกหนึ่งคนที่ สนับสนุนความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับรัสเซีย ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลยานูโควิชในขณะนั้น

ภายหลังรัฐบาลยูเครนเปชิญการประท้วง ยูโรไมดาน (Euromaidan) ในปี 2557 เขา อาซารอฟก็ลาออกจากตำแหน่ง และลี้ภัยไปอยู่ในรัสเซียจนถึงปัจจุบัน

‘อัชราฟ กานี (Ashraf Ghani)’ PHOTO AFP

‘อัชราฟ กานี (Ashraf Ghani)’

ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ที่ต้องหนีออกนอกประเทศในปี 2564 เนื่องจากถูกกลุ่มตาลีบันยึดอำนาจ ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์

‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ PHOTO AFP

‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’

นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย แต่เดินทางออกจากประเทศ ช่วงที่ตนเองตกเป็นจำเลยในคดีทุจริตคดีจำนำข้าวในปี 2560

ปัจจุบันแม้ศาลฯ จะยกฟ้องคดีอื่นไปบ้าง แต่ก็ยังมีคดีไม่ยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวอยู่ ซึ่งศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี! ซึ่งคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะไม่นับอายุความ นั่นหมายความว่าหากยิ่งลักษณ์ กลับไทย ยังต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่ดี แต่เจ้าตัวก็อาจจะยื่น ฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้

ปัจจุบัน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related