svasdssvasds

ค้นพบตัวเองผ่าน ‘SOGIESC’ เครื่องมือเข้าใจความหลากหลายทางเพศ

ค้นพบตัวเองผ่าน ‘SOGIESC’ เครื่องมือเข้าใจความหลากหลายทางเพศ

‘SOGIESC’ เครื่องมือเข้าใจความหลากหลายทางเพศ ตัวตนของคุณเป็นแบบไหน? โลกนี้ไม่ได้มีแค่ 'หญิง' กับ 'ชาย' เท่านั้น

SHORT CUT

  • มนุษย์ไม่ได้มีความแตกต่างแค่เรื่องเพศ แต่ยังมีความแตกทางการแต่งตัว รสนิยม ความสนใจ และแรงดึงดูดทางเพศที่แตกต่างกันด้วย
  • เพราะสังคมยังให้ความสำคัญกับเพศชายและหญิงเป็นหลัก จึงทำให้กลุ่มที่มีความหลากหลายถูกกีดกัน
  • เราไม่ควรไปโฟกัสในเรื่องของเพศอีกต่อไป เพราะเวลานี้ เป็นที่ยอมรับแล้วว่าเรื่องเพศเป็นสิ่งที่ลื่นไหล และ เปลี่ยนแปลงได้เสมอ

‘SOGIESC’ เครื่องมือเข้าใจความหลากหลายทางเพศ ตัวตนของคุณเป็นแบบไหน? โลกนี้ไม่ได้มีแค่ 'หญิง' กับ 'ชาย' เท่านั้น

มนุษย์ไม่ได้มีความแตกต่างแค่เรื่องเพศ แต่ยังมีความแตกทางการแต่งตัว รสนิยม ความสนใจ และแรงดึงดูดทางเพศที่แตกต่างกันด้วย แต่เมื่อมนุษย์จำเป็นที่ต้องอยู่ร่วมกันเพราะเป็นสัตว์สังคม จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดอคติ และการเลือกปฏิบัติต่อความแตกต่างนั้น

เนื่องในโอกาส PRIDE MONTH เดือนแห่งความภาคภูมิใจของ LGBTQ+ ทีม SPRiNG ขอชวนมารู้จัก SOGIESC หนึ่งในเครื่องมือที่นักสิทธิมนุษยชนสร้างขึ้น เพื่อให้เกิดการเปิดกว้างทางความคิด และเกิดความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ ซึ่งเป็นประตูที่จะทำให้พวกเราทุกคนอยู่ในสังคมร่วมกันอย่างสันติได้

มาค้นพบตัวตนที่แท้จริงของเรา ผ่านควิซสนุกๆ นี้กัน !

SOGIESC มีองค์ประกอบ 4 ส่วน ดังนี้!

1.Sexual Orientation : (SO) หรือ รสนิยมทางเพศ

หมายถึง อารมณ์ ความรู้สึกเชิงชู้สาว แรงดึงดูดทางเพศ ทั้งในเพศตรงข้ามและเพศเดียวกัน ถือเป็นเรื่องของสัญชาตญาณ ความรู้สึกที่เกิดในแต่ละคน และเป็นเรื่องปกติของมนุษย์

2.Gender Identity : (GI) หรือ อัตลักษณ์ทางเพศ

หมายถึง ความสำนึกรู้และการแสดงออกทางเพศภาวะของตนเอง ซึ่งอาจสอดคล้อง หรือไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิดก็ได้ เพราะถึงทุกคนจะมีเพศติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด แต่เมื่ออายุมากขึ้น เราจะเข้าใจตัวเองได้ว่า เราอยากเป็นแบบไหน เรื่องนี้ไม่มีใครจะมากำหนดเราได้ เพราะเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคลเท่านั้น

3.Gender Expression : (GE) หรือ การแสดงออกทางเพศภาวะ

ซึ่งอาจมาจากการสั่งสอนของครอบครัว เช่น ผู้ชายต้องสวมกางเกงสีเข้ม มีความเข้มแข็ง ส่วนผู้หญิงควรไว้ผมยาว แต่งหน้า อ่อนโยน เรียบร้อย

4.Sex Characteristic : (SC) หรือ เพศสรีระ

หมายถึง ลักษณะทางเพศของบุคคลที่ติดตัวมาแต่กําเนิด ได้แก่ เพศชาย เพศหญิง และ Intersex (คนที่มีทั้งเพศหญิงและเพศชายอยู่ในคนเดียวกันตั้งแต่กำเนิด)

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าตัวตนทางเพศของบุคคลมีความหลากหลายกว่า 2 เพศ แต่เพราะสังคมยังให้ความสำคัญกับเพศชายและหญิงเป็นหลัก จึงทำให้กลุ่มที่มีความหลากหลายถูกกลั่นแกล้ง กีดกัน ไม่มีความเท่าเทียม แต่การทำความเข้าใจทั้งตัวเอง และผู้อื่นจะช่วยให้เราหยุดการตัดสินกันและกัน และยอมรับว่าทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนเรา

และสิ่งคัญที่สุด เราไม่ควรไปโฟกัสในเรื่องของเพศอีกต่อไป เพราะเวลานี้ เป็นที่ยอมรับแล้วว่าเรื่องเพศเป็นสิ่งที่ลื่นไหล เปลี่ยนแปลงได้เสมอ ดังนั้นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากกว่าคือโอกาสที่ทุกคนต้องมีสิทธิ์ดำเนินชีวิตในแบบที่ตนเองเลือก ซึ่งจะช่วยลดการกลั่นแกล้งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related