Google เผยพฤติกรรมการค้นหาผ่าน Google Search ในปี 2565 ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมและเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ควบคู่ไปกับความไม่แน่นอนตลอด 3 ปีที่ผ่านมา
Google เป็นอีกหนึ่งช่องทางการค้นหาที่ทั้งง่ายและสะดวกสบาย ไม่ว่าใครก็สามารถใช้ได้ ซึ่ง Google Search สามารถชี้ให้เห็นถึงความสนใจ พฤติกรรม และอื่นๆอีกมากมาย
ทาง Google ประเทศไทย ได้สรุปจากรายงาน Year in Search ของประเทศไทย ประจำปี 2565 นี้ เราได้สรุปออกมาเป็น 3 เทรนด์พฤติกรรมของคนไทยจากการค้นหาของผู้บริโภคตลอดทั้งปี
การค้นหาตัวตนที่แท้จริง
หลังช่วงเวลา 3 ปีแห่งความไม่แน่นอนที่ผ่านมา คนไทยเริ่มมีมุมมองใหม่ๆ ที่ค้นหาว่าตัวเองเป็นใครและมีความสามารถอะไรบ้าง การยอมรับความเป็นตัวตนที่หลากหลายและไม่ถูกจำกัดด้วยปัจจัยต่างๆ ทำให้ความสนใจในการค้นหา “สมรสเท่าเทียม” เพิ่มขึ้น 800% ควบคู่ไปกับการค้นหา “LGBTQ” ที่เพิ่มขึ้น 110%
ในขณะเดียวกัน ผู้คนมีความต้องการที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว เห็นได้จากการค้นหา “work-life balance” ที่เพิ่มขึ้น 100% การค้นหา “เปลี่ยนงาน” เพิ่มขึ้น 30% นอกจากนี้
คนไทยยังเข้าถึงเทรนด์โลกและหวนคิดถึงความหลังด้วยการค้นหาเทรนด์ย้อนยุคอย่าง “Y2K” ที่เพิ่มขึ้น 370%
เข้าถึงเทรนด์โลก พร้อมส่งเสริมความเป็นไทย การค้นหา "ฟุตบอลทีมชาติไทย" เพิ่มขึ้น 230% และการดูแลตัวเองให้ดีขึ้น การค้นหา “Cyberbullying” เพิ่มขึ้น 70%
2. การค้นหาคุณค่า
ท่ามกลางภาะวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ผู้คนกำลังพยายามทำความเข้าใจเหตุผลและเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับค่าครองชีพ แต่นอกเหนือจากเรื่องของราคาและความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์แล้ว ผู้คนยังมุ่งเน้นในสิ่งที่ควรพิจารณาให้คุณค่า โดยคำนึงถึงความยั่งยืนมากขึ้น
เปรียบเทียบตัวเลือกต่างๆ ในการซื้อเนื่องจากราคาสินค้าสูงขึ้น การค้นหา "ถูกที่สุด" เพิ่มขึ้น 100% การค้นหา "จ่ายทีหลัง" เพิ่มขึ้น 100%
การเสาะหาความรู้ด้านเศรษฐกิจมากขึ้น การค้นหา "เงินเฟ้อ" เพิ่มขึ้น 140% การค้นหา “ค่าครองชีพ” เพิ่มขึ้น 40%
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผู้คนเริ่มใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น การค้นหา “net zero” เพิ่มขึ้น 330% การค้นหา “รถยนต์ไฟฟ้า” เพิ่มขึ้น 90%
3.การค้นหาความสุข
จากการที่คนไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและอุปสรรคต่างๆ มากมาย ทำให้พวกเขาเริ่มตระหนักถึงการใช้ชีวิตแบบไม่หยุดชะงักอีกต่อไป เห็นได้จากการค้นหาวิธีการปรนนิบัติตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้วยการทวงคืนอิสรภาพในการจับจ่ายหลังจากที่ต้องทนอัดอั้นมานาน จากการค้นหา “ปิ้งย่าง ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้นถึง 110% ตามมาด้วยการค้นหา “สนามกอล์ฟ ใกล้ฉัน” เพิ่มขึ้น 80%
รวมทั้ง ผู้คนที่ต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยการค้นหา “ทัวร์ต่างประเทศ” เพิ่มขึ้นถึง 100% นอกจากนี้ ผู้คนยังได้ผสานชีวิตออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันเพื่อช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการค้นหา “จองร้านอาหาร” เพิ่มขึ้น 70% ส่วนการค้นหา “จองคิว” ได้เพิ่มขึ้น 60% โดยเฉพาะการค้นหาการจองคิวต่ออายุหนังสือเดินทางและใบขับขี่ล่วงหน้า
การใช้บริการออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกกิจกรรมออฟไลน์ การค้นหา "ดูกีฬาสด ออนไลน์" เพิ่มขึ้น 70% , การค้นหา "telemedicine" เพิ่มขึ้น 50%
ที่มา : thinkwithgoogle