อินฟลูเอนเซอร์ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำทางความคิดที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ประกอบอาชีพอะไร หรือมีฐานะทางสังคมอย่างไร ก็สามารถเป็นได้ เพียงแค่ระดับการเป็นอินฟลูเอนเซอร์จะแตกต่างที่การสื่อสารแบบมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น
การเรียกขานอินฟลูเอนเซอร์ ถูกแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ หรือใช้คำเรียกที่แตกต่างกันในแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น คนเขียนบทความบนบล็อก จะถูกเรียกว่า บล็อกเกอร์ คนที่ชอบทำคลิปวิดีโอแบบยาวจะถูกเรียกว่าเป็น ยูทูปเบอร์ หรือถ้าคุณชอบเล่นถ่ายคลิปวิดีโอสั้นก็จะถูกเรียกว่า TikToker
ไม่ว่าจะถูกเรียกว่าอะไร คำกลางๆ ที่เรียกนักรีวิวหรือแนะนำสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็คือ อินฟลูเอนเซอร์ นั่นเอง
อาชีพอินฟลูเอนเซอร์ถือว่าเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่สนใจ และอยากทำกันมากที่สุด เพราะมองจากภาพว่า เป็นอาชีพที่เริ่มต้นง่าย ต้นทุนไม่สูงและโด่งดัง เข้าถึงคนจำนวนมากได้ไม่ยาก
แต่หารู้ไม่ว่าการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ดี จะต้องรู้จักการคิดวางแผนงาน สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้โดนใจ รู้จักจับกระแสและสร้างชิ้นงานให้ตรงจริตกับผู้ชม ถือว่าเป็นอีกอาชีพที่เน้นความสร้างสรรค์และต้องรู้จักลงทุนในแง่มุมต่างๆ เพื่อให้คอนเทนต์นั้นน่าสนใจ
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ทาง SPRiNG นำข้อมูลจาก BrandAge และ Anymind Group เกี่ยวกับราคาในการรีวิวงานกับจำนวนผู้ติดตามแต่ละระดับมาฝากกันค่ะ
จำนวนผู้ติดตามในแต่ละระดับ
เรตการโพสต์บน Facebook
เรตการโพสต์บน Instagram
เรตการโพสต์บน TikTok
เรตการโพสต์บน YouTube
**ราคาต่างๆ จะขึ้นอยู่กับขอบเขตการทำงานและช่องทางที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ
ต้องบอกก่อนว่าราคาที่กล่าวมานี้ อาจจะนำมาจากเรตค่าจ้างในต่างประเทศ เพราะในไทยไม่ได้มีเรตการค่าจ้างต่องานที่สูงขนาดนี้ ด้วยค่าเงินหรืออัตราค่าจ้างในประเทศไทยไม่ได้มีอัตราที่กำหนดตายตัว
หากคุณเป็นอินฟลูเอนเซอร์ตัวเล็ก หรือโด่งดังแบบชั่วข้ามคืน ก็มีโอกาสที่จะรับงานที่มีเรตราคาตั้งแต่ ฟรี จนถึงหลักแสนในครั้งเดียวเลยก็ได้
ดังนั้นเรตราคานี้จึงให้เป็นแนวทางสำหรับคนที่สนใจจะประกอบอาชีพนี้จริงจัง และมุ่งมั่นที่จะลงทุนในสายงานนี้ เพื่อเป็นอินฟลูเอนเซอร์มืออาชีพและโด่งดังในอนาคต
ที่มา : Anymind, BrandAge